Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 22/04/2024, 17:56 PM

Quán quân đi thi khi mẹ bị u não nay thành đạt bậc nhất Olympia: Sở hữu khối tài sản triệu đô, tự làm chủ công ty công nghệ, chọn không về VN lập nghiệp nhưng vẫn cống hiến cho quê hương

Anh là Quán quân Olympia mùa thứ 6 và chiếc vòng nguyệt quế đã làm thay đổi cuộc đời của cậu học trò nghèo năm nào sang trang mới.

Trong số những Quán quân Đường lên đỉnh Olympia thì cái tên Lê Vũ Hoàng (sinh năm 1988) gây ấn tượng mạnh hơn cả. Giành chiến thắng ở mùa thi thứ 6 của chương trình một cách thuyết phục, anh có được suất học bổng sang Australia và đây cũng chính là bước ngoặt để cuộc đời anh thay đổi hoàn toàn.

Chuyện cổ tích thời hiện đại

Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2005 Lê Vũ Hoàng

Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2005 Lê Vũ Hoàng

Lê Vũ Hoàng sinh ra trong một gia đình khó khăn, bố mẹ đều làm công nhân. Vì hoàn cảnh nên gia đình anh đã chuyển từ Đồng Hới về Bố Trạch để ở với gia đình nhà ngoại. Căn nhà của anh khi ấy được dựng tạm bợ bằng mái tranh, tài sản quý giá nhất chỉ là chiếc tivi đen trắng.

Ngày thường, ngoài giờ học, Lê Vũ Hoàng thường phụ bố kiếm tiền lo cho gia đình, anh cũng lo cả việc đồng áng, chăm lợn. Anh còn một tay chăm lo cho em học hành thay phần bố mẹ. Dù còn nhiều khó khăn nhưng chưa bao giờ khuất phục tinh thần hiếu học của anh. Nhiều năm liền, anh đạt thành tích học sinh giỏi, đạt giải Ba môn Vật lý cấp tỉnh…

Năm 2005, khi đang là học sinh lớp 12N, trường THPT số 1 Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Lê Vũ Hoàng được đại diện cho trường tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Xuất sắc giành chiến thắng ở các cuộc thi Tuần, Tháng, Quý với phong thái điềm tĩnh, anh ẵm luôn tấm vé vào trận Chung kết.

Thế nhưng cuộc sống lại một lần nữa thử thách Lê Vũ Hoàng. Trong giai đoạn anh đi thi Olympia, gia đình nhận tin mẹ anh bị u não giai đoạn cuối. Ngày thi Quý, mẹ anh phải nhập viện Trung ương Huế chờ mổ. Sau đó, bà được đưa về Đồng Hới chữa trị tại Bệnh viện Việt Nam - Cuba. Trên giường bệnh, mẹ anh dặn dò con trai trước ngày anh ra Hà Nội thi Chung kết và với sự quyết tâm của mình, anh đã trở thành Quán quân Olympia mùa thứ 6.

Chiếc vòng nguyệt quế đã làm thay đổi cuộc đời của cậu học trò nghèo Lê Vũ Hoàng

Chiếc vòng nguyệt quế đã làm thay đổi cuộc đời của cậu học trò nghèo Lê Vũ Hoàng

Câu chuyện của Lê Vũ Hoàng khi ấy được ví như câu chuyện cổ tích thời hiện đại. Sau khi giành ngôi vô địch vào năm 2005, Lê Vũ Hoàng bắt đầu hành trình du học của mình tại Đại học Kỹ thuật Swinburne (Australia). Ngôi trường này cũng chính là nơi anh hoàn thành chương trình Tiến sĩ.

Sau khi tốt nghiệp, Lê Vũ Hoàng quyết định đầu quân cho một công ty chuyên sản xuất các thiết bị chiếu sáng và điều khiển đèn sân khấu. Hiện tại, Lê Vũ Hoàng có bằng cử nhân ngành Điện tử của Đại học Swinburne, Tiến sĩ nghiên cứu về Quang học lượng tử và laser tử ngoại.

Tại xứ người, Lê Vũ Hoàng đã nỗ lực không ngừng nghỉ

Tại xứ người, Lê Vũ Hoàng đã nỗ lực không ngừng nghỉ

Theo thông tin cập nhật trên trang cá nhân, Lê Vũ Hoàng là người sáng lập kiêm Giám đốc của một công ty về công nghệ. Doanh nghiệp của Lê Vũ Hoàng chuyên sản xuất và cung cấp các thiết bị ứng dụng công nghệ Internet of Things. Trụ sở Nghiên cứu và Phát triển (R&D) đặt tại Melbourne, Australia, ngoài ra còn có chi nhánh tại Việt Nam.

Xuất hiện trong một đoạn clip mang tên "Các nhà cựu vô địch, họ giờ ra sao?" vào tháng 6/2020, Lê Vũ Hoàng đã tiết lộ tổng tài sản của anh khoảng 1 triệu USD. Điều này khiến không ít người bất ngờ vì cuộc sống của anh đã hoàn toàn thay đổi từ sau chương trình Đường lên đỉnh Olympia.

Đưa công nghệ về Việt Nam phục vụ cộng đồng

Năm 2021, Lê Vũ Hoàng tham gia vào một dự án khởi nghiệp chuyên về các sản phẩm cảm biến hồng ngoại bằng hệ thống gương xoay siêu nhỏ. Sản phẩm chính của công ty tập trung vào việc phát triển camera cảm biến nhiệt ứng dụng trí tuệ nhân tạo dành cho tòa nhà, văn phòng và nhà máy. Công ty này nhận được khá nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư và có nhiều đơn hàng giá trị, trong đó có cả Google.

Bên cạnh công việc tại công ty khởi nghiệp này, anh cũng thành lập doanh nghiệp cho riêng mình anh trở thành founder của XVISION Technology - công ty chuyên về các sản phẩm IoT cho đô thị thông minh, nông nghiệp và công nghiệp thông minh. Công ty của anh là doanh nghiệp đầu tiên ra mắt hệ thống chiếu sáng thông minh ứng dụng công nghệ NB-IoT tại Việt Nam và đang hợp tác với các doanh nghiệp chiếu sáng và viễn thông trong nước.

Quán quân Olympia 2005 và vợ

Quán quân Olympia 2005 và vợ

Không chỉ có một sự nghiệp thành công, Quán quân Olympia 2005 còn có cuộc hôn nhân viên mãn bên cạnh người vợ xinh đẹp. Theo đó, anh lập gia đình vào năm 2013, hiện đã có chung 3 nhóc tỳ đáng yêu.

Cách đây không lâu, bà xã của Lê Vũ Hoàng là Lâm Nam Anh tiết lộ cựu Quán quân và gia đình vừa tậu biệt thự mới - cơ ngơi thứ 2 của gia đình. Dù chỉ là những hình ảnh chia sẻ một vài góc của căn biệt thự nhưng độ hoành tráng, nguy nga của "dinh thự" này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Empty
Căn biệt thự của Lê Vũ Hoàng ở Sydney (Australia) có tên là Private Paradise, rộng gần 1.000m2, mang phong cách khá cổ điển

Căn biệt thự của Lê Vũ Hoàng ở Sydney (Australia) có tên là Private Paradise, rộng gần 1.000m2, mang phong cách khá cổ điển

Dù không về nước lập nghiệp nhưng Lê Vũ Hoàng vẫn có những đóng góp cho quê hương khi mang hệ thống đèn chiếu sáng thông minh cho đô thị tham gia cuộc thi Viet Challenge và giành giải Nhất. Cựu Quán quân Olympia nghĩ rằng việc mình có thể sản xuất sản phẩm, nghiên cứu giải pháp ở Australia và tìm kiếm đối tác ở Việt Nam để trao đổi công nghệ, cung cấp sản phẩm, giải pháp là cách tốt để đóng góp cho đất nước.

"Tôi đã có kế hoạch và giải pháp cụ thể để đưa công nghệ trở về Việt Nam phục vụ cộng đồng và góp phần vào sự phát triển của nền khoa học công nghệ nước nhà. Đó là cách đóng góp thiết thực và hiệu quả nhất cho đất nước", nhà vô địch Olympia 2005 chia sẻ.

Bà xã của cựu Quán quân cho biết, anh đang xây dựng một nhà máy ở quê nhà, phục vụ cho công việc phát triển sự nghiệp. Hồi tháng 8/2022, một người bạn của Lê Vũ Hoàng cũng đăng tải những tấm hình đầu tiên của cựu Quán quân khi trở về nước, xác nhận việc xây dựng nhà máy là hoàn toàn chính xác.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

4 con giáp ‘vượng phát’ khi có tuổi, càng già lại càng may mắn, hút tài lộc đầy mình

4 con giáp ‘vượng phát’ khi có tuổi, càng già lại càng may mắn, hút tài lộc đầy mình

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 17:01

Càng có tuổi, những con giáp này càng nhận được nhiều may mắn, làm gì cũng như ý, giàu sang phú quý kéo về.

Tỉnh là ‘ngôi sao’ du lịch của Việt Nam vừa khai trương tuyến phố đi bộ kết hợp ẩm thực, cách Hà Nội chỉ khoảng 150km, hứa hẹn sôi động du lịch đêm

Tỉnh là ‘ngôi sao’ du lịch của Việt Nam vừa khai trương tuyến phố đi bộ kết hợp ẩm thực, cách Hà Nội chỉ khoảng 150km, hứa hẹn sôi động du lịch đêm

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 17:00

Tuyến phố đi bộ với nhiều nhà hàng, quán ăn, dịch vụ được trang trí bắt mắt đã thu hút được đông đảo người dân và du khách trong những ngày đầu khai trương.

Đây là thứ rau giàu vitamin C hơn cam, lại là ‘insulin’ hạ đường huyết hiệu quả: Chợ bán đầy chỉ vài nghìn/bó, chế biến kiểu nào cũng ngon, mát

Đây là thứ rau giàu vitamin C hơn cam, lại là ‘insulin’ hạ đường huyết hiệu quả: Chợ bán đầy chỉ vài nghìn/bó, chế biến kiểu nào cũng ngon, mát

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 16:59

Loại rau này có chứa nhiều vitamin C hơn cả quả cam, mang đến nhiều công dụng to lớn, đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.