Quản lý nhân sự Google chỉ cách thành công

(NTD) - Làm thế nào bạn có thể thành công trong môi trường làm việc hiện nay? Theo Laszlo Bock, chủ quản lý nhân sự của Google, "muốn thành công, bạn cần tạo sự khác biệt".

Kể từ năm 2006, khi Laszlo Bock trở thành phó chủ tịch cấp cao về quản lí nhân lực của Google, nhân viên của tập đoàn này tăng lên gấp 10 lần từ con số 6000. Năm 2015, tập đoàn Google có hơn 70 chi nhánh tại 40 quốc gia và tiếp nhận hơn 2 triệu đơn xin việc mỗi năm. Năm nay, Google vẫn bảo toàn được vị trí số 1 trong xếp hạng những địa điểm làm việc tốt nhất.

laszlo-bock-google-7
Laszlo Bock, quản lý nhân sự của Google, khuyên bạn trẻ tạo khác biệt để thành công

Mới đây, Laszlo Bock đã nói về cuốn sách “Work Rules” và John Doerr, nhà tư bản liên doanh thuộc công ty đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins Caufield & Beyers (KPCB) trên chương trình tập tin kĩ thuật số Voice of KPCB. “Work Rules” (tam dịch là “Quy tắc lao động”) có nội dung về tập đoàn Google. John Doerr là nhà đầu tư của Google từ năm 1999.

Trong chương trình, Doerr đề nghị Bock gửi lời khuyên về sự nghiệp mà ông tâm đắc nhất đến những người lao động tri thức. Bock đưa ra câu trả lời rất khác thường. Theo ông, các biện pháp quản lí sự nghiệp một cách sáng suốt sẽ thể hiện tính chuyên nghiệp hóa. Họ lấy mô hình chữ T làm ví dụ. Theo mô hình này, bạn dành 10 năm đầu sau khi tốt nghiệp để chuyên nghiệp hóa. Qua 10 năm, bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm và rồi bạn trở thành một nhà quản lí tổng thể. Khi đó, bạn sẽ đứng trên đỉnh của chữ T. Bock có quan điểm trái ngược hoàn toàn. Vì mọi người đều đi theo cách đó nên nếu bạn muốn thành công, bạn cần tạo ra điểm khác biệt. 

Trong 10 năm đầu của sự nghiệp, bạn hãy nỗ lực tạo ra thật nhiều điều khác biệt. Bạn đừng suy nghĩ thái quá , hãy coi việc tạo ra sự khác biệt giống như một cuộc thử nghiệm Ví dụ, bạn có thể làm việc trong các môi trường đa dạng, có thể là một tập đoàn lớn, hay một công ty còn non trẻ, hay một công ty vô danh nào đó. Bạn có thể làm việc phi lợi nhuận. Tư tưởng phóng khoáng đạt tầm cao là điều mà những người được chuyên nghiệp hóa không có. 

Trong vòng 10 năm, đặc biệt là xung quanh mốc 30 tuổi, bạn cần khẳng định “chuyên môn” của mình và quyết định được “tôi muốn trở thành người như thế nào khi tôi trưởng thành”. Khi đó, bạn là người chuyên nghiệp.

Nếu muốn trở thành người thiết kế giao diện, bạn sẽ phải cạnh tranh với hàng tá nhân viên, những người đã có tới 10 năm kinh nghiệm. Thay vì thế, bạn có thể làm việc tại một quốc gia có lịch sử lâu đời hoặc đi du lịch khắp thế giới, và bạn sẽ trở nên khác biệt.

Bởi vì bạn khác biệt, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn, biết được điểm giao nhau của các lĩnh vực và những trường hợp ngoại lệ. Từ đó, bạn có hiểu biết sâu hơn về một lĩnh vực. 10 năm tiếp theo, bạn sẽ phát triển nhanh hơn. Trong thập kỉ thứ 3 của sự nghiệp, bạn sẽ gặt hái được thành quả, có thể là trình độ C trong một công ty, hay vị trí của một nhà sáng lập. Và bạn chỉ làm những điều thuộc về bạn. 

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục thế giới.

Hường Vũ

Bình luận

Nổi bật

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.