Dữ liệu cũ
Thứ năm, 20/11/2014, 15:45 PM

Quần áo Trung Quốc - Quần áo Hàng thùng: Sự tương đồng và khác biệt

(NTD) - Quần áo Trung Quốc hiện đang chiếm một thị phần không nhỏ tại Việt Nam, quần áo hàng thùng cũng thu hút được không ít sự quan tâm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, về giá cả và chất lượng thì hẳn là có nhiều sự khác biệt.

Quần áo Trung Quốc còn rẻ hơn quần áo hàng thùng

Trước đây khi nhắc đến quần áo hàng thùng là người tiêu dùng nghĩ ngay đến những loại quần áo đã qua sử dụng, hay còn gọi là đồ "second hand", hầu hết các sản phẩm này được bán ra với giá thành khá rẻ, có khi chỉ từ 10, 20... ngàn đồng một sản phẩm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các sản phẩm quần áo, túi xách, giày dép ở các chợ hàng thùng đã được lên ngôi, các sản phẩm này được bán với giá cáo hơn rất nhiều, nhất là những sản phẩm "hàng hiệu", hàng độc. Chợ hàng thùng lúc nào cũng đa dạng, phong phú, các sản phẩm được giới thiệu, quảng cáo là hàng độc, hàng hiệu càng đắt khách và cũng "đắt giá" hơn.

Chị Lê Huyền Vi (Đống Đa, HN) cho biết, "Cứ mỗi vụ giao mùa là chợ hàng thùng gần nhà tôi lại vô cùng tấp nập, giờ mọi người săn "hàng hiệu" ở đây kinh lắm, trước còn ít người biết đến nhưng giờ thì đông hơn hẳn. Tôi cũng thường xuyên ra đây để tìm xem có thứ gì hay ho không, trước giá quần áo ở đây chỉ vài chục đến 100 ngàn là nhiều, nhưng giờ có những chiếc túi xách, đôi giày hàng hiệu có giá lên đến hàng triệu đồng". Các sản phẩm này có xuất xứ từ khắp các nước, từ các nước châu Á, châu Âu... theo lời giới thiệu của các chủ cửa hàng.

Quần áo vỉa hè được bày bán đổ đống với giá rẻ chủ yếu là quần áo Trung Quốc
Quần áo vỉa hè được bày bán đổ đống với giá rẻ chủ yếu là quần áo Trung Quốc. Ảnh minh họa

Thị trường quần áo Trung Quốc cũng chiếm một thị phần không nhỏ tại Việt Nam. Nhất là các sản phẩm dành cho đối tượng học sinh, sinh viên ví giá thành rẻ, mẫu mã phong phú, hợp mốt. Các loại quần áo này được bán nhiều nhất tại các khu chợ, chợ đêm, chợ Chùa Bộc, gần các trường cấp 3, đại học. Không thể phủ nhận được sức mạnh của loại hàng hóa này đối với nhu cầu của giới trẻ hiện nay. Có các dòng sản phẩm cáo cấp, hàng hiệu xuất hiện, ra mắt là cũng sẽ có những sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc tương tự. Chính vì vậy những sản phẩm này được một lượng lớn người dùng ưa chuộng. Không kể đến những sản phẩm chính hãng, hàng hiệu của Trung Quốc, xuất hiện tại Việt Nam chủ yếu là những sản phẩm quần áo, túi xách giày dép khá rẻ, chỉ có giá từ vài chục ngàn đồng.

Bạn Nguyễn Hồng Nhung (sinh viên trường đại học Thủy Lợi) chia sẻ "Vì điệu kiến kinh tế khá eo hẹp, mình thường lựa chọn quần áo tại các cửa hàng dọc phố Chùa Bộc vào buổi tối, các loại quần áo ở đây hầu hết là quần áo Trung Quốc, giá thành lại rất sinh viên, hôm nọ mình mua được chiếc áo phông với giá chỉ 20 ngàn đồng".

Các loại quần áo, giày dép, túi sách... tại đây được người bán hàng đổ đống ra các tấm vải bạt, hoặc treo một vài cái lên tường. Người mua sẽ trực tiếp xem và lựa chọn sản phẩm mà mình thích. Nếu tính ở thời điểm hiện tại, không ít các sản phẩm quần áo có xuất xứ từ Trung Quốc có giá thành còn rẻ hơn cả quần áo hàng thùng.

Bạn Nhung cũng chia sẻ thêm "Giờ quần áo mới còn rẻ hơn cả quần áo hàng thùng, thì mua quần áo hàng thùng làm gì, trước đây, mình cũng hay mua đồ hàng thùng cho tiết kiệm chi phí, nhưng giờ biết có nhiều quần áo mới của Trung Quốc có cái còn rẻ hơn thì mình chỉ mua quần áo mới, tội gì phải dùng đỗ cũ, đã qua sử dụng".

Từ điểm khác biệt đến sự tương đồng

Tuy hai loại quần áo này có nguồn gốc khá khác nhau nhưng không khó để nhận ra chúng vẫn có không ít điểm tương đồng. Đặc biệt nhất vẫn là chất lượng sản phẩm. Đối với các loại quần áo được bán ở các chợ hàng thùng đã được các chuyên gia cảnh báo khá nhiều lần. Các loại quần áo này có xuất xứ từ khắp mọi nơi. Chính vì nguồn gốc này mà nó mang lại rất nhiều nguy cơ cho người sử dụng như bị mắc những loại bênh lây nhiễm từ các nước khác. Nguy cơ viêm da, nhiễm trùng do quần áo đã bị những người mắc bệnh về da sử dụng. Đặc biệt, là các sản phẩm đồ lót là sản phẩm có nguy cơ lây nhiễm các bệnh về phụ khoa rất cao cho người sử dụng.

Quần áo hàng thùng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh cho người sử dụng
Quần áo hàng thùng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh cho người sử dụng. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, những sản phẩm giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc cũng có chất lượng không được tốt. Một số sản phẩm sau khi mặc và giặt bị dão, co hoặc bị mủn... là những hiện tượng rất dễ gặp. Các sản phẩm này tuy có xuất xứ rõ ràng là từ Trung Quốc nhưng chất lượng của nó thì cũng chưa được kiểm chứng là tốt hay đảm bảo chất lượng không.

Đối với cả hai loại sản phẩm này, người tiêu dùng nên lưu ý và thận trọng trước khi lựa chọn và quyết định sử dụng. Đừng vì tham rẻ mà lại rước bệnh vào người đối với các loại quần áo hàng thùng hay dùng phải sản phẩm chất lượng kém như các sản phẩm quần áo Trung Quốc đổ đống ngoài đường.

Hiện nay, các sản phẩm may mặc của Việt Nam ngày được cải tiến về mặt mẫu mã và chất lượng để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng. Để chọn được những sản phẩm có chất lượng tốt, có gải cả hợp lý và an toàn về mặt chất lượng, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm may mặc tại các cửa hàng bán quần áo uy tín, các sản phẩm quần áo có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng. Hầu hết, chất lượng thường tương đồng với giá thành của sản phẩm, chính vì vậy, người tiêu dùng không nên vì giá thành rẻ mà tự coi thường sức khỏe cũng như lợi ích của chính mình.

Mọi thông tin chi tiết mời các bạn theo dõi thêm tại chuyên mục Tiêu dùng.

San San

 




Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.