Dữ liệu cũ
Thứ ba, 16/06/2015, 13:20 PM

Phòng chống MERS - CoV xâm nhập Việt Nam

(NTD) - Hiện nay, tình hình diễn biến hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do coronavirus (MERS - CoV) đang diễn ra hết sức phức tạp cả vùng Trung Đông và khu vực châu Á.

mers-Cov
Đeo khẩu trang để đề phòng MERS - Cov lây lan.

Việt Nam đang nằm trong vùng có nguy cơ bị dịch MERS- CoV xâm nhập. Sở Y tế TP.HCM đã có công văn gửi các sở ngành có liên quan về việc phòng chống dịch nhằm đề phòng và ngăn chặn khi trường hợp xấu xảy ra.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WTO), tính đến ngày 31/5/2015, thế giới ghi nhận 1.179 người bệnh và 442 người tử vong ở 26 quốc gia và con số này đang ngày càng tăng cao. Tại châu Á, đã có 3 quốc gia ghi nhận có ca bệnh nhiễm MERS - CoV là Hàn Quốc, Philippines và Trung Quốc. Trong đó Hàn Quốc hiện là quốc gia có số ca nhiễm bệnh là 95 người trong đó 7 người đã tử vong.

Thực hiện Công điện hỏa tốc số 790/CĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 3/6/2015 về phòng, chống dịch bệnh gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do virus corona (MERS- CoV) và Công điện số 3274/CĐ - BYT ngày 20/5/2015 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng chống lây nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông, Sở Y tế đã có Công văn số 3586/SYT-NVY ngày 3/6/2015 chỉ đạo các đơn vị y tế liên quan cùng nhau phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống MERS- CoV, trong đó công văn ghi rõ tập trung vào công tác tăng cường kiểm dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất, công tác giám sát, phát hiện ca bệnh tại cộng đồng và công tác truyền thông phòng, chống dịch MERS- CoV.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố tại Công văn số 2945/UBND- VX ngày 1/6/2015, Sở Y tế đã chủ trì phối hợp các sở liên quan, UBND 24 quận, huyện thực hiện theo công điện khẩn của Bộ Y tế. Tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, các hành khách khi nhập cảnh đều được đo thân nhiệt từ xa bằng máy chuyên dụng. Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TP.HCM cho biết: “Tại sân bay Tân Sơn Nhất trung bình mỗi ngày có 550 khách đến từ Trung Đông, trong đó 22% số hành khách đến từ vùng dịch và 1.200 hành khách đến từ Hàn Quốc”.

Từ ngày 5-6, tất cả hành khách đến từ Hàn Quốc và Bahrain phải khai báo y tế như từ 9 quốc gia vùng Trung Đông đã khai trước đây. Trong tờ khai có 3 nhóm thông tin chính: thông tin về triệu chứng bệnh và các yếu tố dịch tễ để giúp chẩn đoán MERS-CoV, thông tin về cá nhân và địa chỉ liên hệ để liên lạc khi cần, thông tin hướng dẫn hành khách cách xử trí nếu xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh sau khi đã nhập cảnh.

Dựa vào thông tin trên tờ khai y tế cùng chỉ số thân nhiệt được đo trên máy, kiểm dịch viên sẽ phát hiện các hành khách có yếu tố nghi ngờ nhiễm MERS-CoV để mời vào khu vực cách ly và tiến hành kiểm tra y tế. Nếu không loại trừ được khả năng nhiễm MERS-CoV, kiểm dịch viên y tế sẽ tổ chức chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để xét nghiệm, điều trị.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết : “ Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế phải theo dõi, giám sát chặt chẽ những bệnh nhân bị viêm đường hô hấp, kiểm tra thông tin y tế xem những bệnh nhân này đã từng đến những nước đang có dịch trong vòng 14 ngày không, từng tiếp xúc với những người có triệu chứng nghi ngờ bị nhiễm MERS - CoV hay không, nếu có phải lập tức làm xét nghiệm xem có bị nhiễm MERS-CoV, điều trị cách ly và chỉ được xuất viện khi được bác sĩ khẳng định chắc chắn không nhiễm MERS-CoV.

Trong thời gian dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, dù Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm MERS - CoV, nhưng vì virus corona có khả năng ủ bệnh trong 14 ngày với tỷ lệ tử vong 40% nên thời gian này người dân nên hạn chế đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh. Nếu có các triệu chứng sốt cao, ho, thân nhiệt tăng bất thường sau khi tiếp xúc với người mới từ nước ngoài về thì nên đến bệnh viện để xét nghiệm để phát hiện và điều trị.”

“ Hội chứng hô hấp Trung Đông (Middle East Respiratory Syndrome, MERS) là một căn bệnh về hô hấp gây ra bởi một loại siêu vi coronavirus mới phát hiện được gọi là “Middle East Respiratory Syndrome Coronavirus” (MERS-CoV). Siêu vi coronavirus là một nhóm siêu vi thông thường gây nhiễm trùng đường hô hấp phía trên. MERS đã được báo cáo lần đầu vào năm 2012 ở Saudi Arabia.”

Lê Châu

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.