Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 16/05/2015, 16:00 PM

Phim mới về Hồ Chủ tịch được vinh danh đúng dịp sinh nhật của Người

(NTD) - Bộ phim "Thầu chín ở Xiêm" của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng giành Nhất tác phẩm văn học nghệ thuật sáng tác hưởng ứng học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tuần phim về Bác Hồ dành cho thiếu nhi từ ngày 5/5/2015 do Trung ương Đoàn TNCS  HCM  tổ chức diễn ra tại các cấp bộ Đoàn trên cả nước với những tác phẩm điện ảnh có đề tài về lịch sử, cách mạng, về chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và chân dung tuổi trẻ Việt Nam trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước như: Hồ Chí Minh chân dung một con người, Hồ Chí Minh ở Hồng Kông, Những giây phút cuối đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thầu chín ở Xiêm, Những người viết huyền thoại, Đường thư và Hà Nội, Hà Nội...

Trong ngày khai mạc tuần phim, Đoàn viên thanh niên được xem, giao lưu với Đoàn làm phim Thầu chín ở Xiêm. Đây là phim được đạo diễn trẻ Bùi Tuấn Dũng thực hiện dựa trên kịch bản cùng tên của tác giả Đinh Thiên Phúc, đã được trao giải Nhất dành cho tác phẩm văn học nghệ thuật sáng tác để hưởng ứng Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phim kể về quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian Bác ở Thái Lan và lấy mật danh Thầu Chín (từ tháng 7/1928 đến tháng 11/1929).

thauchinoxiemjpg1431568154

Diễn viên Mạnh Trường trong vai Nguyễn Ái Quốc phim "Thầu chín ở Xiêm"

"Thầu Chín ở Xiêm” là một trong 10 tác phẩm giành giải A. Bộ phim lịch sử này kể về thời gian hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc ở Thái Lan trong những năm 1928 – 1929.

Từ châu Âu trở về Xiêm, lấy bí danh là Thầu Chín, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tìm cách tiếp cận với cộng đồng người Việt tại Xiêm để vận động đồng bào, đồng chí Việt Kiều tại Xiêm sẵn sàng cho cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc.

Tại đây, Người đã xây dựng cơ sở cách mạng, chuẩn bị hợp nhất ba tổ chức cộng sản, tiến tới thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3/2/1930.

Bộ phim được đầu tư công phu với nhiều cảnh quay đẹp và kỹ xảo tại Thái Lan và Việt Nam. Diễn viên trẻ Nguyễn Mạnh Trường được giao thể hiện vai Nguyễn Ái Quốc. Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cho biết anh chọn Trường vì khả năng diễn xuất, và vì "đôi mắt rất sáng và biểu cảm". Ngoài ra, phim còn có sự tham gia của Nghệ sĩ ưu tú Trung Anh, Hoàng Hải, Hứa Khải, Dũng Nam, Nguyễn Mạnh Hưng, Huyền Sâm…

Cũng nhân dịp này, đoàn làm phim “Thầu chín ở Xiêm” sẽ ra mắt khán giả; cán bộ, nghệ sĩ của đoàn sẽ đến thăm, giao lưu với nhân dân, cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng.

Tuần phim này do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ đạo, Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Hãng phim Hội Điện ảnh, Công ty Cổ phần Phim truyện 1, Công ty TNHH một thành viên hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia... tổ chức. Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho biết, tuần phim là dịp nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục về lịch sử, văn hóa dân tộc, khẳng định độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Việc tuyên truyền bằng điện ảnh là hình thức hữu ích, có hiệu quả nhằm thông tin sâu rộng tới người dân tự hào với truyền thống vẻ vang của dân tộc.

Mọi thông tin liên quan đến Văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.