Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 22/12/2017, 06:16 AM

Philippines: Phà chở 251 người lật ngoài khơi, 3 người chết

(NTD) - Ngày 21/12, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) thông báo khẩn về tai nạn phà ở ngoài khơi Philippines, thông tin ban đầu cho biết đã có 3 người chết. PCG cho hay sự cố đã xảy ra ở vùng biển nằm giữa các đảo Dinahican, Quezon và Polilio, khi phà rời cảng ở thành phố biển Real, cách Manila khoảng 70 km về hướng đông.

Số người chết sẽ tăng lên cao

Lúc đó, phà Mercraft 3 đang di chuyển từ Real đến đảo Polillo trong điều kiện thời tiết xấu – báo chí dẫn lời đại úy Armand Balilo phát biểu trong cuộc họp báo. Các trực thăng và tàu bè đang nhanh chóng đến vùng biển phà chìm để tham gia công tác cứu hộ cứu nạn.

“Chúng tôi cho rằng thời tiết đóng vai trò trong sự cố lần này” - đại úy Balilo cho hay và thông tin thêm rằng những tàu thuyền di chuyển gần đó đã kịp thời cứu được một số người trên phà.

Được biết, chiếc phà đã rời bến trong lúc bão nhiệt đới Vinta được dự kiến sẽ đổ bộ lên đất liền vào sớm ngày 22/12. Tuy nhiên, ông Balilo cho hay Mercraft 3 vẫn được phép thực hiện chuyến hải trình như thường lệ vì không có cảnh báo bão.

VintaPhi1
 Phà Mercraft 3 của công ty vận tải Mercraft (Ảnh: MERCRAFT'S FACEBOOK)

Hiện công tác cứu hộ và điều tra hiện trường vẫn đang được lực lượng chức năng tiến hành khẩn trương trong bối cảnh có thể số người chết sẽ còn tăng cao. Từ đầu năm đến nay, thế giới có nhiều vụ chìm tàu, phà vì các nguyên nhân khác nhau.

Myanmar: Chìm phà, 25 người chết, nhiều người mất tích

Ngày 17/10, lực lượng tìm kiếm cứu hộ vớt được 25 thi thể nạn nhân thiệt mạng từ vụ chìm phà ở miền trung Myanmar và số người chết tăng lên 85 sau khi xác phà được nâng lên khỏi lòng sông. Tổng cộng 154 người được cứu sống kể từ khi chiếc phà chìm vào lúc 5 giờ sáng ngày 15/10 ở sông Chindwin, cách thành phố Monywa 72 km về phía bắc.

Các nhóm cứu hộ nỗ lực tìm kiếm những người còn mất tích, chuẩn bị dùng cần trục để nâng xác chiếc phà lên khỏi lòng sông và lo ngại số người thiệt mạng có thể tăng lên đến 100 người.

“Hiện chúng tôi đã vớt được 25 thi thể nạn nhân thiệt mạng và chúng tôi đang cố nâng xác phà lên” - ông Sa Willy Frient, Giám đốc cơ quan tìm kiếm cứu hộ Myanmar nói.

VintaPhi2
Chìm phà ở Myanmar, 25 người chết, nhiều người mất tích (Ảnh: Reuters)

Ông Frient cho hay vào thời điểm chìm phà, đa số hành khách trên phà là sinh viên đại học và giáo viên. “Tôi nghĩ rằng có khoảng 70-80 sinh viên đại học và khoảng 30 giáo viên và cả bác sĩ”.

Chiếc phà được cho là đang chở khoảng 240-250 hành khách, trên mức tải trọng cho phép 100 người, cùng nhiều hàng hóa nặng. Bốn thủy thủ đoàn trên chiếc phà đã bị bắt giữ và cảnh sát đang truy lùng chủ phà.

Một nạn nhân sống sót là cô giáo Hnin Lei Yee, 27 tuổi, cùng chồng và đứa con gái một tuổi đi phà để đến dự lễ hội Phật giáo Thadingyut. Con gái của cô Yee thiệt mạng và cô vẫn chưa rõ số phận của chồng mình.

Tai nạn chìm phà, tàu thường xuyên xảy ra ở Myanmar. Ít nhất 21 người, bao gồm 9 trẻ em, tử vong hồi tháng 4/2016 sau khi một chiếc tàu bị lật úp ở ngoài khơi bờ biển bang Rakhine, phía tây Myanmar. Trước đó, vào tháng 3/2015, hơn 33 người chết sau khi một chiếc phà chở quá tải chìm ở ngoài khơi bờ biển phía tây Myanmar.

Colombia: Phà chở 150 người chìm xuống hồ

Ít nhất 9 người chết và hàng chục người mất tích sau khi một chiếc phà chở theo khoảng 150 hành khách bị chìm tại vùng hồ thuộc miền tây bắc Colombia, gần thành phố Medellín ngày 26/6. Ông Jorge Hernando Nieto, Cảnh sát trưởng Colombia, xác nhận số người chết tại hồ Guatapé-El Peñol, đồng thời cho biết ít nhất 30 người đã mất tích.

VintaPhi3
 Cận cảnh chiếc phà đang chìm dần xuống biển (Ảnh: GENTE 305)

Giới hữu trách không tiết lộ nguyên nhân khiến con phà 4 tầng tên Almirante bị chìm tại hồ El Penol thuộc thành phố du lịch Guatape, nơi thu hút đông đảo du khách trong nước lẫn nước ngoài. Vẫn chưa rõ bao nhiêu người đã được cứu, nhưng những người bị thương đã được chuyển đến điều trị tại bệnh viện địa phương.

Các trực thăng của không quân Colombia đã được triển khai tiếp ứng công tác cứu trợ. Một số đoạn clip được tải lên mạng xã hội cho thấy những hành khách trong cơn hoảng loạn đã nháo nhào đổ lên tầng thượng của chiếc phà đang chìm dần. Các tàu du lịch khác cũng nhanh chóng chạy đến ứng cứu. Một số nhân chứng cho hay chiếc phà đã vỡ làm hai và thuyền trưởng thúc giục mọi người di chuyển sang một bên của con tàu.

                                                                                                                                                        Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.