Thứ bảy, 13/04/2024, 13:17 PM

Phát hiện xưởng vũ khí với niên đại lên đến 300.000 năm của loài người khác, tiết lộ luôn kỹ năng chế tác tinh vi 'vượt thời gian'

Số vũ khí này đã cho chúng ta thấy rõ hơn về trình độ chế tác công cụ, vũ khí và trang sức của một loài người khác vào thời điểm mà Homo sapiens mới bắt đầu xuất hiện.

Theo Heritage Daily đưa tin, một kho vũ khí đặc biệt đã được tìm thấy tại Schöningen, đây là một thị trấn nhỏ nằm ở bang Lower Saxony, Đức. Theo đó, các vũ khí này được sử dụng chính bởi các loài người cổ hiện diện trước khi loài người có mặt trên địa cầu.

Những vũ khí bằng gỗ cho thấy được kỹ năng chế tác của các loài người cổ xưa hơn Homo sapiens

Bài công bố trên tạp chí PNAS còn cho biết thêm rằng các hiện vật đã tiết lộ kỹ thuật chế tác gỗ tinh vi được sử dụng bởi người tiền sử để phục vụ cho các hoạt động săn bắn cũng như xử lý da của các loài động vật. Đây thực sự là một phát hiện gây sốc bởi niên đại của kho vũ khí này lên đến 300.000 năm, tức là trùng với khoảng thời gian mà loài Homo sapiens (người tinh khôn) bắt đầu xuất hiện trên địa cầu.

Khi loài Homo sapiens vừa mới "chập chững" ra đời thì các vũ khí này đã tồn tại, điều này chứng tỏ rằng trước khi loài chúng ta, vẫn thường hay được gọi là “người tinh khôn” xuất hiện thì thế giới loài người cũng đã phát triển xa hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều.

Kho vũ khí này sau đó đã được nghiên cứu chi tiết bởi các nhà khảo cổ đến từ Văn phòng Di sản Văn hóa bang Lower Saxony (NLD), Đại học Göttingen (Đức) và Đại học Reading (Anh).

Người Neanderthals và các loài người cổ khác có thể đã biết chế tác gỗ trước loài "người tinh khôn" rất lâu. Ảnh đồ họa

Nghiên cứu cũng chỉ ra các vũ khí đặc biệt gồm 20 mũi giáo và lao đã được người Neanderthal và các loài người khác cùng thời kỳ sử dụng. Vào thời điểm đó, Homo sapiens chỉ vừa mới ra đời và vẫn còn ở châu Phi nên rõ ràng là tổ tiên của chúng ta không thể góp phần vào công nghệ này.

Theo tiết lộ của Dirk Leder đến từ NLD, những loài người cổ trong khu vực đã tiến hành thu thập gỗ vân sam và gỗ thông rộng rãi rồi bắt đầu chọn lọc những cây gỗ đẹp nhất trong số đó để đem chế thành giáo và gậy ném rồi mang tới địa điểm này để chết tác. Ngoài ra, “công xưởng” cổ đại này cũng là nơi để sửa chữa những dụng cụ bị hư hỏng. Khu vực này cũng từng được xác định là có dấu chân của loài người cổ Neanderthals khác và một số loài cũng cùng chi Homo (Người) với Homo sapiens.

Được biết, trong số các loài người cổ, loài Neanderthals nổi tiếng với kỹ năng chế tác công cụ, vũ khí và trang sức “vượt thời gian”. Điều đặc biệt là loài Neanderthals sở hữu bộ não có kích thước lớn hơn cả người hiện đại. Tuy nhiên, cấu trúc não bộ của họ lại có sự khác biệt, dẫn đến hạn chế về một số chức năng nhất định.

Người Neanderthals. Ảnh: BẢO TÀNG NEANDERTHALS

Về loài người cổ Neanderthals, đây là loài người đã tuyệt chủng khoảng 30.000-50.000 năm về trước, chọn châu Âu là "đất hứa" sau khi rời châu Phi. Các nghiên cứu cho thấy về mặt giải phẫu, cơ thể họ có khi còn thẳng và đẹp đẽ hơn người hiện đại chúng ta. Loài người cổ Neanderthals là những thợ săn tài tình, khắc tinh của những sinh vật to lớn như ma mút. Họ cũng có tình yêu dị chủng với Homo sapiens. Nhiều người châu Âu, đặc biệt là Bắc Âu ngày nay vẫn mang 2% yếu tố Neanderthals trong DNA.

Tình Hoàng

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.