Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 09/12/2023, 08:32 AM

Phát hiện loại rau giá chỉ vài nghìn đồng, là ‘thuốc’ tăng miễn dịch cực tốt, ăn thường xuyên bổ cả thận, gan

Loại rau này được bán nhiều ở chợ Việt, có tác dụng hỗ trợ điều trị những bệnh lý liên quan tới thận, đồng thời có tác dụng tăng hệ miễn dịch.

Rau mùi là một loại gia vị vô cùng quen thuộc đối các gia đình Việt. Loại rau gia vị này không chỉ làm tăng thêm hương vị món ăn mà chúng còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe không phải ai cũng biết. 

Theo đó, Rau mùi còn có tên khác là ngò rí, mùi ta. Cách gọi tùy thuộc từng địa phương. Là cây thân cỏ, rễ cọc, thân nhỏ, cao chừng 30 - 60cm. Trong rau mùi có một số chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Các chất chống oxy hóa đã được chứng minh là có tác dụng chống lại tình trạng viêm trong cơ thể.

l

Theo các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật, các chất chống oxy hóa này bao gồm terpinene, quercetin và tocopherol, có tác dụng ngừa ung thư, tăng miễn dịch và bảo vệ hệ thần kinh.

Rau mùi có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe, nổi bật như:

Chứa các dưỡng chất có lợi với thận

ki

Hàm lượng chất chống oxy hóa phong phú có trong  rau mùi cũng có lợi cho việc bảo vệ thận khỏi bị hư hại do quá trình oxy hóa. Ngoài ra, rau mùi còn là nơi chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, bao gồm vitamin A, B, C, E, K, canxi, kali, magie và phốt pho. Tất cả các chất này đều đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể giúp bảo vệ và cải thiện chức năng của tất cả các cơ quan, bao gồm thận.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong rau mùi rất giàu vitamin A, C. Các loại vitamin này có tác dụng hỗ trợ và thúc đẩy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Ngoài ra, chiết xuất hạt mùi còn chứa các chất chống oxy hoá có tác dụng giảm viêm và làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư như: Ung thư vú, ung thư phổi.

Hỗ trợ điều trị các chứng bệnh về tiêu hóa

m

Một số chứng bệnh về tiêu hóa như: khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn, đau bụng khó chịu,… người ta cũng dùng rau mùi làm thuốc kèm với vỏ quýt sắc nước uống. Nhờ tính ấm sẽ khiến người bệnh ấm bụng, đỡ dần cảm giác đau, khó chịu và chữa đầy hơi hiệu quả.

Chữa bệnh trĩ

Trong dân gian, rau mùi là một trong những loại thảo mộc có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ, lòi dom. Quả mùi mang đi đốt rồi hun khói vùng hậu môn, dưới tác động của hơi nóng và thành phần trong quả mùi, búi trĩ sẽ bớt sưng và thu dần vào trong hậu môn.

Chữa viêm da, trị mụn

iu

Rau mùi đã được nghiên cứu là có nhiều thành phần kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt. Dân gian cũng đã áp dụng rất hiệu quả đặc tính này trong chữa viêm da, nhất là mụn nhọt. Nước cốt của rau dùng để bôi trực tiếp lên vết viêm hoặc vết mụn sẽ cho thấy rõ hiệu quả nhanh chóng.

Giúp ổn định đường huyết

q

Nhiều thử nghiệm đã cho thấy, thành phần trong rau mùi cũng có tác dụng tốt đối với việc ổn định huyết áp, nhất là với những người huyết áp cao. Chiết xuất từ hạt rau mùi có tác dụng làm giảm huyết áp khá hiệu quả khi sử dụng đúng cách.

Một số tác dụng khác

Ngoài ra, rau mùi còn có rất nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe. Trong đó phải kể đến, các thành phần quý giá trong loại thảo mộc này có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ làm giảm cholesterol, phòng tránh xơ vữa mạch máu, bảo vệ tim mạch, chống đột quỵ. Dịch chiết từ rau mùi ta cũng có tác dụng tốt với việc làm giảm căng thẳng, giảm lo âu. Bên cạnh đó, rau mùi cũng được cho là có nhiều tác dụng trong việc chữa rối loạn kinh nguyệt, trị giun sán.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Loại quả nhớt nhưng bán đầy chợ, được coi là ‘nhân sâm xanh’, bổ máu không kém thịt bò lại hạ đường huyết hiệu quả

Loại quả nhớt nhưng bán đầy chợ, được coi là ‘nhân sâm xanh’, bổ máu không kém thịt bò lại hạ đường huyết hiệu quả

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 17:07

Loại quả này được bán đầy ngoài chợ với giá bình dân, có thể chế biến thành nhiều món giàu chất dinh dưỡng, đẩy lùi nhiều bệnh nguy hiểm.

Chi 1,5 tỷ USD để xây dựng bể lọc ngầm khổng lồ, biến dòng sông ô nhiễm thành địa điểm tổ chức môn thi bơi Olympic

Chi 1,5 tỷ USD để xây dựng bể lọc ngầm khổng lồ, biến dòng sông ô nhiễm thành địa điểm tổ chức môn thi bơi Olympic

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 16:10

Theo đó, thể tích của bể ngầm khổng lồ này gấp đến 20 lần so với một bể bơi tiêu chuẩn Olympic.

Sân bay thương mại cao nhất thế giới nằm ở độ cao hơn 4.400m, chỉ cách ‘vùng đất tinh khiết cuối cùng trên hành tinh xanh’ 130km

Sân bay thương mại cao nhất thế giới nằm ở độ cao hơn 4.400m, chỉ cách ‘vùng đất tinh khiết cuối cùng trên hành tinh xanh’ 130km

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 16:10

Nhờ vào độ cao lớn, sân bay này sở hữu cảnh quan và bầu trời trong xanh tuyệt đẹp.