Dữ liệu cũ
Thứ năm, 06/08/2015, 06:49 AM

PGS Văn Như Cương: "Cá tính thẳng thắn của giáo viên Lê Na chỉ là bao biện"

(NTD) - Khẳng định, thái độ, hành vi ứng xử của cô Lê Na không thể chấp nhận được, PGS Văn Như Cương cho rằng, cá tính thẳng thắn của giáo viên Lê Na chỉ là bao biện cho một hành vi không thể chấp nhận được với vai trò của một người giáo viên.

Những ngày gần đây, đoạn clip dài hơn 7 phút ghi lại sự việc cô giáo Phạm Nguyễn Lê Na, giáo viên dạy tiếng Anh của Trung tâm Anh ngữ Lê Na chửi mắng 2 bạn học viên đang lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Trong clip, cô giáo Lê Na xưng mày tao và dùng nhiều lời lẽ khiếm nhã để nói với học viên khi hai bên có khúc mắc trong việc giải quyết việc học lại. Thậm chí, cô giáo này lớn tiếng mắng học viên là “vô học”.

lena

Hình ảnh cô giáo Lê Na cãi nhau với học viên. (Ảnh cắt từ clip)

Đa phần các ý kiến tỏ ra không đồng tình trước cách hành xử của cô Lê Na và cho rằng, với bất kỳ lý do nào thì cách ứng xử của một giáo viên như vậy là không thể chấp nhận. 

Bên cạnh đó cũng có những ý kiến của một số học viên đã và đang học tiếng Anh với cô Lê Na, cho rằng, bản tính cô Lê Na thẳng thắn, thật thà, trung thực, luôn giúp đỡ đồng nghiệp, bảo ban học viên tận tình. Việc xưng “mày- tao” với học viên đối với cô là chuyện bình thường .

Về vấn đề này, PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng, thẳng thắn cũng cần phải có văn hóa.

“Cá tính thẳng thắn hãy nên thể hiện ở sự quyết đoán trong công việc hay những lời ăn tiếng nói hàng ngày. Thẳng thắn không có nghĩa là thích nói gì thì nói. Không thể đem cái bản tính thẳng thắn đó ra để bao biện cho một hành vi thiếu chuẩn mực trong môi trường giáo dục.”- PGS cho biết.

PGS cũng nhấn mạnh, hành động của giáo viên này là hoàn toàn sai trái và thiếu chuẩn mực. “Giáo viên không những là người dạy cho học trò kiến thức chuyên môn mà còn là người truyền đạt những giá trị văn hóa tốt đẹp cho học sinh. Giáo viên cho dù dạy môn gì, ngoài chuyên môn thì hành động, lời nói, cách cư xử phải xứng đáng với tư cách của một người làm nghề giáo dục.”

anh  3

PGS Văn Như Cương: "Hành động của cô giáo này là không chấp nhận được"

Đánh giá về hành vi của bạn nam sinh trong clip, PGS cho rằng có thể thông cảm được. “Hành động thiếu bình tĩnh của bạn nam này thực chất ta có thể thông cảm. Bởi xét trong mối quan hệ giữa thầy và trò trong trường hợp này, tôi cho rằng người giáo viên đã mất kiểm soát hành vi và lời nói của bản thân dẫn đến việc đôi co giữa hai bên.”

PGS cũng cho rằng, là một người làm giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy, cô giáo này đáng lẽ phải biết cách cư xử với học trò của mình hơn là việc nói những lời lẽ nặng nề, thiếu tôn trọng, thậm chí là cãi nhau tay đôi với học sinh của mình. PGS cũng không đồng tình với cách giải thích của cô giáo này về những email, tin nhắn đe dọa của học viên trên đến cô và gia đình.

 “Không lẽ khi học sinh dùng ngôn từ thiếu văn hóa, đe dọa giáo viên thì giáo viên cũng lại dùng những ngôn từ, hành động sai trái để đáp lại?”

PGS cho rằng, trước hành vi của cô giáo Lê Na, đối với các trường học công, lãnh đạo nhà trường sẽ có ý kiến, biện pháp kỷ luật  phù hợp.

Tuy nhiên, đây là một cơ sở giáo dục tư nhân, bản thân cơ sở đó cũng phải tự đánh giá, kiểm điểm vấn đề. Ngoài ra, qua sự việc này, các học viên cũng sẽ rút ra những nhận xét và quan điểm riêng để đưa ra lựa chọn có nên theo học giáo viên đó hay không, cũng như kinh nghiệm trong việc lựa chọn cơ sở đào tạo phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Trước đó, ngày 31/7, cộng đồng mạng xôn xao trước clip ghi lại hình ảnh sự việc một cô giáo dùng những từ ngữ thiếu chuẩn mực để đôi co với 2 học viên của trung tâm.

Do có khúc mắc về tiền học phí, thời gian học nên 2 học viên đã có những lời lẽ chất vấn đối với cô giáo Lê Na. Hình ảnh trong clip cho thấy, nữ giáo viên này xưng mày- tao với học viên, mắng học viên là “vô học”, thậm chí còn dọa sẽ xử lý 2 học viên: “Tao không bao giờ quên nhé, tao là cung Bọ Cạp nhé, tao nói cho mày biết mày đã đụng đến tự ái và lòng tự trọng của tao thì tao sẽ làm đúng những gì mà mày đang làm với tao”. “Tao sẽ đến trường Bưu chính và xử lý với Hiệu trưởng và người giáo viên dạy mày. Loại học sinh vô học như mày đến đây giật giấy và chửi giáo viên, hiệu trưởng trường Bưu chính cần phải biết.”

Sau đó, nữ học viên trong clip còn chia sẻ lên trang facebook cá nhân hình ảnh email và tin nhắn mà cô giáo này gửi đe dọa mình.

Được biết sau khi sự việc xảy ra, cô giáo này vẫn đi dạy ở trung tâm như bình thường. 

Tin tức mới nhất về Xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

T.Dương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.