Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/01/2014, 20:00 PM

Petrolimex lãi gần 100 đồng mỗi lít xăng

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) – Trần Ngọc Năm cho biết tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp trong năm 2013 đạt khoảng 10%.

Trao đổi với báo chí chiều 15/1, Phó tổng giám đốc Petrolimex – Trần Ngọc Năm cho biết trong năm 2013, lợi nhuận bình quân lĩnh vực kinh doanh xăng dầu của tập đoàn đạt xấp xỉ 96 đồng mỗi lít, kg. Với vốn chủ sở hữu khoảng 15.300 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp đạt khoảng 10%. Hiện Petrolimex chiếm khoảng 50% thị phần toàn quốc.

Ông đánh giá như thế nào về mức lãi đồng trên một đơn vị sản phẩm mà Petrolimex đạt được trong năm qua?

- Ngay trong mỗi con người, muốn mua rẻ, bán giá cao là mâu thuẫn khó giải quyết. Đứng ở góc độ doanh nghiệp, lãi 96 đồng một lít mà bảo hài lòng hay chưa thì quả thật, chúng tôi không thể đưa ra bình luận.

Là doanh nghiệp Nhà nước, chúng tôi ý thức Petrolimex là công cụ điều tiết, thực hiện theo chỉ đạo. Nhà nước bảo giá xăng dầu cao thì giảm xuống, bảo thấp thì điều chỉnh lên. Còn tất nhiên, đứng ở góc độ người bán, tôi muốn giá cao, lợi nhuận lên 500 đồng mỗi lít. Nhưng không được. Điều này chỉ có ở thị trường Campuchia thôi. Còn với Việt Nam, chúng ta còn nhiều mục tiêu khác.

- Năm 2013, Petrolimex đạt doanh thu thấp hơn năm ngoái nhưng lợi nhuận lại tăng mạnh. Ông bình luận như thế nào trước giả thiết Petrolimex lãi lớn do giá xăng tăng nhiều, giảm ít?

- Giá xăng dầu trong nước điều hành theo thế giới. Giá thế giới xuống thì mức bán trong nước giảm, kéo theo doanh thu. Nhưng điều này không đồng nghĩa với sản lượng bán của chúng tôi cũng đi xuống. 

Năm 2013, giá xăng dầu bắt đầu tiệm cận theo thế giới. Trong cơ cấu giá bán, doanh nghiệp được lợi nhuận định mức từ 100-300 đồng và có thời điểm không có. Khi Chính phủ quy định cơ cấu lợi nhuận định mức, thì trách nhiệm doanh nghiệp phải thực hiện đúng. Năm 2012, chúng tôi lỗ do kinh tế vĩ mô có nhiều yếu tố tác động.

Với  vốn chủ sở hữu trên 15.000 tỷ đồng, trách nhiệm của chúng tôi là bảo toàn. Theo quy định,  nếu doanh nghiệp lỗ 2 năm liên tục thì chủ tịch và tổng giám đốc phải thôi việc. Trong những năm vừa qua, xăng dầu lỗ nhưng chúng tôi vẫn ngồi đây do thực hiện nhiệm vụ can thiệp để đảm bảo kinh tế vĩ mô.

- Một số chuyên gia đề xuất nên bỏ vì lợi nhuận định mức 300 đồng để tránh doanh nghiệp độc quyền được hưởng thêm lợi ích. Ý kiến ông thế nào? 

- Lợi nhuận định mức là để cơ quan quản lý Nhà nước điều hành giá cả, còn chi phí thực tế của mỗi doanh nghiệp là khác nhau. Thông  tư 234 có điều chỉnh chi phí bình quân. Doanh nghiệp nào có chi phí cao hơn phải cố tìm giải pháp. Đơn vị nào chi phí thấp thì lợi nhuận cao. Quan điểm cá nhân tôi cho rằng, để điều hành, ngoài giá thành phải có lợi nhuận định mức. Vấn đề quan trọng là công khai định mức, lợi nhuận định mức như thế nào.  

- Tổng doanh thu trong năm 2013 của Petrolimex đạt 196.330 tỷ đồng, lợi nhuận tăng. Vậy chế độ lương thưởng cuối năm đối với cán bộ, nhân viên như thế nào thưa ông?

- Khi kết thúc năm tài chính, Petrolimex có quyết toán lương. Theoo đơn giá tiền lương tạm thời chưa được phê duyệt, bình quân mức lương của cán bộ nhân viên đạt gần 7 triệu đồng.

Về thưởng, đối với các công ty cổ phần, phải do đại hội cổ đông quyết định. Nếu là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, ban lãnh đạo doanh nghiệp hoàn toàn có thể quyết định trích lập dựa trên các chính sách. Còn công ty cổ phần có thể có lãi nhưng chưa chắc đã có thưởng. Với Petrolimex, chúng tôi phải chờ đại hội cổ đông thông qua. Cũng có trường hợp thưởng hoặc không thưởng mà chia cổ tức.  

Hoàng Lan

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.