Dữ liệu cũ
Thứ hai, 20/03/2017, 09:44 AM

OPPO, Huawei và ZTE “thảm bại” vì phần mềm gián điệp?

(NTD) - Từ cuối năm 2016 đến nay, phần mềm gián điệp đang khiến người tiêu dùng Việt Nam “e dè” trước các dòng điện thoại có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc như OPPO, Huawei hay ZTE. Sự e dè của người tiêu dùng có thể sẽ khiến 3 thương hiệu này gặp khó tại thị trường Việt Nam.

Đánh cắp thông tin, xâm nhập tài khoản ngân hàng người dùng

Thông tin về phần mềm gián điệp được “giấu” kín bên trong các dòng điện thoại có xuất xứ từ Trung Quốc được các chuyên gia của Mỹ phát đi rộng rãi từ cuối năm 2016. Cho đến thời điểm này, nhiều quốc gia cũng đã tìm thấy được phần mềm gián điệp này bên trong các sản phẩm bán tại thị trường của mình.

Nói về phần mềm gián điệp, chuyên viên thiết kế chip Nguyễn An Hòa cho biết, phần mềm này được giấu rất kỹ bên trong điện thoại như một ứng dụng. Chúng ta chỉ phát hiện khi cố tình kiểm tra các ứng dụng có bên trong máy. Riêng với những lập trình viết mã code giỏi, thì việc người dùng có thể phát hiện và loại bỏ phần mềm này là gần như không thể.

Ông Hòa khẳng định: “Phần mềm gián điệp có cả tác dụng tiêu cực lẫn tích cực. Một số hãng điện thoại sẽ sử dụng phần mềm gián điệp để theo dõi những thông tin, phản ứng cũng như thói quen của người sử dụng, từ đó tính toán việc cải thiện cũng như tung ra thị trường những sản phẩm mới đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng, đây hoàn toàn phục vụ cho mục đích kinh doanh, chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, số khác lại lợi dụng phần mềm này để thăm dò, đánh cắp các thông tin cá nhân quan trọng của người dùng, phục vụ cho hành vi xấu”.

Một trong những hành vi phổ biến nhất có thể kể đến chính là việc đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng thông qua các giao dịch internet. Những trao đổi về chuyển khoản, thanh toán hoặc bất kỳ hoạt động nào liên quan đến sử dụng tài khoản ngân hàng của người dùng điện thoại đều có thể bị máy chủ đặt ở nơi khác, kể cả ngoài phạm vi lãnh thổ, thu thập và “cướp” tiền trong tích tắc.

03
Điện thoại OPPO.
01
Điện thoại Huawei.
04
Điện thoại ZTE.

Kéo giảm doanh số?

Chính sự nguy hiểm từ phần mềm gián điệp đã khiến người tiêu dùng Việt Nam trở nên e dè hơn rất nhiều khi lựa chọn mua một chiếc điện thoại ZTE, Huawei hay OPPO, dù trước đó 3 thương hiệu này đang “làm mưa, làm gió” ở phân khúc tầm trung, giá rẻ và điện thoại dành cho giới trẻ. Nếu sự nguy hiểm của phần mềm gián điệp còn tiếp diễn, chắc chắn sẽ kéo giảm doanh số bán ra của 3 thương hiệu trên một cách đáng kể.

Ông Ngô Diệu Quang, quản lý cửa hàng FPT chi nhánh Lũy Bán Bích (Tân Phú, TP.HCM) cũng cho hay: “Đúng là từ khoảng thời gian sau Tết đến nay, doanh số bán ra của các sản phẩm OPPO có phần chững lại nhiều so với thời điểm trước đây. Nguyên nhân vì sao thì chúng tôi vẫn chưa rõ lắm, có thể là do thời gian này người tiêu dùng chưa có nhu cầu”. Ngoài chi nhánh FPT Lũy Bán Bích, một số cửa hàng bán lẻ điện thoại trên địa bàn TP.HCM cũng đồng loạt khẳng định doanh số bán ra 2 tháng đầu năm 2017 của 3 thương hiệu nói trên cũng đang sụt giảm đáng kể. Trong đó, các dòng sản phẩm của OPPO và Huawei chịu ảnh hưởng nhiều hơn.

Dù người trong cuộc vẫn chưa thẳng thắn nhìn nhận chính “phần mềm gián điệp” đang tạo ra những khó khăn nhất định cho OPPO, Huawei và ZTE tại thị trường Việt Nam, nhưng rõ ràng với những diễn biến phức tạp mang tên “phần mềm gián điệp”, người tiêu dùng có quyền “hoài nghi” về độ an toàn, bảo mật thông tin cá nhân của nhiều dòng sản phẩm thuộc các thương hiệu nói trên.

Có thể thấy, khoảng 2 năm trở lại đây, sự vươn mình mạnh mẽ của OPPO và cả Huawei đang tạo nên sự cạnh tranh thú vị cho ngành điện thoại và giúp người tiêu dùng Việt Nam có thêm được nhiều sự lựa chọn hơn. Chúng ta cũng không thể phủ nhận OPPO và Huawei đang đứng trên đỉnh thị trường điện thoại Việt Nam, phân khúc tầm trung. Nhưng sự hoài nghi về phần mềm gián điệp, có thể sẽ đánh mất niềm tin của người tiêu dùng vốn đã đặt trọn cho các sản phẩm của OPPO, Huawei hay ZTE. Và, khi điều đó diễn ra thực sự, 3 thương hiệu này cũng sẽ đứng trước nguy cơ “thảm bại” sau thời gian ngắn ngủi lên ngôi tại thị trường Việt Nam.

02
 

 Võ Nguyễn

 

_Bao NTD_So 314 _9
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.