Dữ liệu cũ
Thứ năm, 21/05/2015, 14:00 PM

Online ảo, hiểm họa thật

(NTD) - Sự phát triển các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google plus... nhanh chóng được giới trẻ hưởng ứng. Cũng từ tốc độ lan truyền thông tin nhanh từ các trang mạng này đang tiềm ẩn nguy cơ hiểm họa khi một số cư dân mạng sử dụng nó vào mục đích không chính đáng.

Ăn, ngủ với thế giới ảo

“Sử dụng Facebook quá nhiều có thể gây ra rối loạn tâm lý ở tuổi thiếu niên”. Đó là kết luận được đưa ra trong nghiên cứu mới đây với chủ đề “Sống ảo” được tiến hành bởi Larry Rosen, Giáo sư tâm lý thuộc Đại học California (Mỹ).

Bước ra đường, rất dễ bắt gặp hình ảnh người người cầm trên tay chiếc điện thoại thông minh với tính năng lướt web thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter... Trong thời đại công nghệ như hiện nay, việc mỗi cá nhân đều có một tài khoản trên mạng xã hội là điều dễ hiểu, nhưng liệu có bao nhiêu người trong số đó sử dụng những công cụ này đúng mục đích chính đáng? Chưa kể, thời gian mỗi người dành riêng để đọc tin tức, cập nhật và chia sẻ thông tin trên các trang mạng, nếu thống kê sẽ là một con số không thể tưởng tượng nổi. Điệp khúc “rảnh là online” trong giới trẻ hiện nay không còn quá xa lạ và việc sử dụng thành thạo tính năng trên các trang mạng xã hội hiện đang được nhiều bạn trẻ coi là mốt, đẳng cấp “dân chơi” công nghệ.

Cùng với sự phát triển vũ bão của công nghệ, mạng xã hội đã trở thành “món ăn tinh thần” của giới trẻ Việt và là yếu tố không thể thiếu: việc ăn, ngủ đều gắn liền với chiếc điện thoại và “check in” (tương tác với mạng xã hội - PV). Sống với thế giới ảo, phô trương tiền tài, thân thể đang thấm vào suy nghĩ, hành động của nhiều bạn trẻ và ngày càng lan rộng đến mức nhiều phụ huynh không thể kiểm soát. Chỉ cần lướt nhanh qua lượt thông tin trên mạng xã hội, dễ bắt gặp hình ảnh những cô cậu học trò cấp 2, cấp 3 khoe thân nóng bỏng với status “gợi tình” hoặc hình ảnh hot girl, hot boy khoe hàng hiệu, siêu xe khiến nhiều người ganh tị. Được tán thưởng trên mạng xã hội càng khiến cho những Facebooker (người dùng Facebook - PV) thêm tự tin và tiếp tục chiêu trò khoe mẽ và như vậy, họ sống trong một thế giới ảo, bất kể hậu họa có thể sẽ xảy ra.

Bạn Lê Hoàng (sinh viên ĐH Công Nghiệp TP.HCM) chia sẻ: “Mình biết sử dụng Facebook từ năm học lớp 12, từ đó đến nay, gần như ngày nào mình cũng truy cập, không nhiều thì ít. Hôm nào không online thì cảm thấy khó chịu lắm, không biết trên đó có thông tin gì mới không, có bạn nào để lại tin nhắn không... Nói chung, sử dụng Facebook vui lắm, không có nó thì mình thấy thiếu thiếu sao ấy”.

Cũng là một Facebooker lâu năm, bạn Xuân Trường (sinh viên ĐH Bách Khoa TP.HCM) cười, cho biết: “Mỗi khi rảnh là em mở máy tính hoặc điện thoại để kiểm tra thông tin từ Facebook và Twitter, mấy trang mạng xã hội khác em cũng có tài khoản nhưng không thường truy cập lắm. Mỗi lần thấy newsfeed (trang theo dõi hoạt động của bạn bè trên Facebook - PV) có hiển thị thông tin mới thì cứ như rằng, phải đọc cho bằng hết. Thỉnh thoảng, vui buồn thì cũng up lên vài ba đoạn status để các bạn vào bình luận. Em thấy dùng các trang mạng này kết nối bạn bè cũng khá hay nhưng sử dụng nó để làm mấy trò lố bịch như khoe thân, khoe của hay chia sẻ thông tin bậy bạ thì không thể chấp nhận được”.

online ao hiem hoa that 1
Truy cập Facebook mỗi ngày như “món ăn tinh thần” dễ gây nghiện trong giới trẻ.

Mạng ảo - nhiều hậu quả khôn lường

Sống với những giá trị ảo trên mạng xã hội dường như đã trở thành “căn bệnh” lây nhiễm với tốc độ nhanh trong giới trẻ hiện nay. Sử dụng mạng xã hội với các mục đích như: khoe của, khoe thân, bôi xấu người khác, lan truyền những web đen, hình ảnh khiêu dâm, đồi trụy... đang được nhiều bạn trẻ xem đó là tính năng “tối ưu” mà không lường trước được nguy hại từ những việc làm này ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống thực tại.

Sống với những giá trị ảo trên mạng xã hội dường như đã trở thành căn bệnh lây nhiễm với tốc độ nhanh trong giới trẻ hiện nay.

Đặc biệt, trong một bộ phận giới trẻ đang có xu hướng sống ảo, muốn nhanh chóng trở thành người nổi tiếng trên mạng. Vì thế, không ít người bất chấp những trò lố, phát ngôn gây sốc, tung clip chửi bới người khác... để mong sớm trở thành “hiện tượng mạng”. Những nhân vật nổi tiếng từ thế giới ảo với các chiêu trò lố lăng như Kenny Sang, Lệ Rơi, Bà Tưng... như một “hình mẫu” lý tưởng của nhiều bạn trẻ, muốn được nổi đình nổi đám trong cộng đồng dù không có chút tài năng. Vô tình, điều này khiến nhiều bạn trở nên ảo tưởng, bất chấp để mong sớm trở thành người nổi tiếng dù là trong thế giới ảo, mặc kệ “gạch đá” của dư luận.

Hy vọng về một “thế giới màu hồng” nhiều bạn trẻ như những con thiêu thân lao vào mạng xã hội mà ít ai nhìn nhận được thực tại là đã có hàng ngàn người phải gánh lấy hậu quả đáng thương từ thế giới ảo.

Nguy hiểm hơn, chính mạng xã hội còn khiến nhiều người phải đi đến đường cùng và tìm đến cái chết. Cách đây không lâu, cái chết do tự sát của nữ sinh 15 tuổi Natasha MacBryde (nước Anh) khiến cộng đồng mạng sửng sốt. Nguyên nhân, trước đó cô đã nhận được một mẫu tin nhắn vô danh có nội dung chế nhạo cô thông qua trang mạng Formspring. Hay mới đây, nữ MC, người mẫu nổi tiếng Đài Loan (Trung Quốc) Cindy Dương Hựu Dĩnh cũng đã tự tìm đến cách chết bằng khí Heli, vì không chịu nổi áp lực từ những tin đồn thất thiệt từ mạng. Đó là chưa nói, bên cạnh nhưng cái chết thương tâm bởi mạng xã hội thì vẫn còn hàng ngàn số phận của những bạn trẻ khác bị ảnh hưởng hàng ngày khi hình ảnh, thông tin cá nhân không tốt bị lan truyền rộng rãi, họ phải đối mặt với sự sợ hãi thực sự ở cuộc sống hiện tại.

online ao hiem hoa that 2

Cũng không ít bạn trẻ lợi dụng mạng xã hội để đăng tải hình ảnh “mát mẻ” nhằm câu Like.

Chưa kể, mạng xã hội còn là nơi sản sinh ra vô số “anh hùng bàn phím”, sẵn sàng phán xét, phê phán người khác, dám nói nhưng không dám làm. Hiện trạng công kích, đả phá nhau, thậm chí chửi bới nhau trên các trang mạng một cách “khuất mặt” kiểu như vậy đang dần đẩy những “anh hùng” này vào cách sống tự mãn nhưng lại không dám đối mặt với sự thật và có nhiều trường hợp khác rơi vào tình trạng tự kỷ, không thể hòa hợp với cuộc sống thực tại. Do đó, việc sử dụng mạng xã hội với mục đích lành mạnh, có ích thì giờ đây, mạng xã hội đã là môi trường “ảo” đầy rẫy nguy hiểm và có thể ảnh hưởng xấu đến cuộc sống thực bất cứ lúc nào.

Dẫu biết, mạng xã hội là nơi tương tác và chia sẻ thông tin, tưởng chừng đây sẽ là một công cụ giúp ích nhiều cho người sử dụng trong việc cập nhật thông tin thời sự. Thế nhưng, với sự biến tướng của công cụ này trong giới trẻ đang là một vấn đề đáng báo động và cần được quan tâm, kiểm soát gắt gao để tránh những hiểm họa khôn lường từ chính các trang mạng.

Việt Nam đang là nước đứng thứ 16 trên thế giới về tỷ lệ tăng trưởng lượng người dùng Facebook (nghiên cứu và khảo sát của Socialbakers & SocialTimes.Me - 2013)

Theo số liệu thống kê đến năm 2013, Việt Nam có 31 triệu người sử dụng Internet, 66% truy câp Internet mỗi ngày và 86% sử dụng truy cập mạng xã hội. Đồng nghĩa với việc có khoảng 26,66 triệu người dùng mạng xã hội. Trong số đó có 19,6 triệu người sử dụng Facebook. Chiếm 21,42% dân số cả nước.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

 Xuân Thi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.