Dữ liệu cũ
Thứ ba, 15/05/2018, 09:57 AM

Ớn lạnh phòng khám đa khoa có bác sĩ Trung Quốc

(NTD) - “Vẽ bệnh”, “thu giá trên trời” là những chiêu thức thường gặp mà các phòng khám đa khoa (PKĐK) có bác sĩ người Trung Quốc (TQ) luôn giăng bẫy khi gặp các con mồi có bệnh khó nói. Không chỉ như vậy, các phòng khám này bất chấp lương tâm còn sẵn sàng vượt quá chỉ định điều trị. Hết “cắt”, “đốt”, “truyền dịch”… nguy hại hơn, họ tiếp tục cho bệnh nhân sử dụng các kháng sinh một cách vô tội vạ. Khả năng kháng thuốc xảy ra cho từng người bệnh, cho cả cộng đồng rất cao...

Bị moi tiền vì bệnh thầm kín

Thời gian qua các cơ quan chức năng y tế tại TP.HCM luôn đánh giá sâu về vấn đề y đức tại các phòng khám đa khoa, bệnh viện tư nhân, nhất là các PKĐK có người TQ. Mặc dù kiểm tra nhiều, xử phạt nhiều, có nhiều biện pháp căn cơ, nhưng bài toán thổi bệnh ăn tiền các phòng khám này vẫn phải khiến nhiều bệnh nhân ớn lạnh. Thậm chí, theo những gì phóng viên Báo Người Tiêu Dùng ghi nhận từ người bệnh thì các phòng khám này vẫn coi trời bằng vung, người dân tiếp tục bị lừa và lãnh hậu quả nặng nề về sức khỏe, tinh thần, còn các phòng khám này vẫn thản nhiên hoạt động thu tiền, thậm chí khi bị dư luận lên án, cơ quan chức năng vào cuộc thì kế “kim thiền thoát xác” được chủ những phòng khám này hay sử dụng.

Vì lo ngại tình trạng xuất tinh sớm nên anh N.H.A (25 tuổi, ngụ Tân Phú) dạo qua các trang web để điều trị bệnh khó nói. Sau khi click vào trang namkhoa.dakhoathanglong.vn của PKĐK TL (trên đường Sư Vạn Hạnh quận 10) anh như bắt được vàng vì có thấy thông tin “hỗ trợ điều trị xuất tinh sớm”. Webside này nhảy bật lên ô chat trực tiếp với bác sĩ đi kèm nội dung “kín đáo” như hứa bảo mật. Thấy an tâm, anh bấm vào hỏi thăm tình hình của mình thế nào và có cách nào cứu vãn không? Ngay sau đó, bên kia có tiếng một người phụ nữ điện thoại lại cho A. và tự giới thiệu là bác sĩ, đồng thời “dọa” rằng nếu cứ để tình trạng này kéo dài mà không điều trị sớm thì sẽ bị rối loạn cương dương, dẫn đến bị liệt dương.

“Cô ta yêu cầu tôi hẹn giờ để ngày hôm sau tới khám và hứa tôi sẽ không phải chờ đợi lâu, còn được giảm 30% chi phí” - anh A. nói. Thấy A. có vẻ chần chừ, “bác sĩ” phán luôn: “Không có tốn bao nhiêu cả. Nếu bây giờ mà chữa sẽ tốn ít tiền thôi, còn để lâu sẽ rất tốn kém”. A. hoảng quá đồng ý và được cấp mã số hẹn khám vào hôm sau.

Cả ngày, “bác sĩ” gọi nhiều lần nhắc nhở A. đến đúng giờ. Khoảng 19h hôm đó, sau khi bị “dọa bệnh” nhiều lần nên anh đến đây điều trị. Bác sĩ cho đi xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm. Trong khi bệnh nhân đang đợi kết quả thì nhân viên yêu cầu lên phòng tiểu phẫu. “Chưa hiểu chuyện gì, thì có hai bác sĩ đi vào. Bác sĩ nam ngồi vào vị trí chuẩn bị làm phẫu thuật nói gì đó với bác sĩ nữ bằng tiếng Trung Quốc. Bác sĩ nữ quay sang bảo với tôi kết quả xét nghiệm cho thấy nguyên nhân chính gây ra tình trạng xuất tinh sớm là tôi chưa cắt bao quy đầu (?). Giờ phải cắt đi thì may ra mới hết được” - A. kể.

Dù hoang mang nhưng anh đành gật đầu. Nữ bác sĩ ra giá 5,8 triệu đồng cho ca phẫu thuật và bắt A. ký vào giấy có ghi giá tiền. Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ cho biết do để quá lâu, nên dương vật đã nổi hạt rất nguy hiểm và dùng tia laser đốt. Tiếp đó, hai bác sĩ bảo A. có “một cái nang màu nâu đen phải cắt bỏ mới được”.

Họ ra giá tiếp là 1,8 triệu đồng. Đến nước này bệnh nhân đành phải ký tên. Gần một tuần sau phẫu thuật, ngày nào bệnh nhân cũng phải thay băng, truyền dịch với giá từ 500.000-900.000 đồng. Tổng cộng, anh A. đã nộp cho phòng khám này gần 6 triệu đồng kèm ký giấy nợ 5,9 triệu đồng.

“Phòng khám cũng thu CMND của tôi cho đến khi nào tôi trả hết số tiền còn lại. Đau nhất là khi tìm hiểu thêm mới biết tình trạng của tôi không cần phải làm những thủ thuật này, và nếu có làm ở các bệnh viện công cũng chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng thôi” - anh A. bức xúc.

photo-1-1505524036836Phòng khám đa Khoa Thăng Long (đường Sư Vạn Hạnh, quận 10) là một phòng khám đa khoa có bác sĩ người TQ. Phòng khám này cũng bị Sở Y tế xử phạt nhiều lần.

Suýt mất mạng!

Ông Huỳnh Nhân Đ. đưa con ông là H.V.H. (24 tuổi) đến PKĐK TG (có trụ sở trên đường Võ Văn Kiệt, quận 5) để phá nốt ruồi son vùng bụng. Qua thăm khám, chẩn đoán, các bác sĩ ở đây phán người này bị nốt ruồi ác tính, nếu không phá sẽ bị ung thư.

“Con tôi mang theo chỉ 5 triệu đồng, nhưng giá “điều trị” đốt nốt ruồi tận 20 triệu đồng nên phải nợ lại 15 triệu đồng thế chấp giấy tờ. Đến hôm sau gia đình phải mang tiền đến nộp cho phòng khám” - ông Đ. bức xúc!

Điều ông Đ. càng phẫn nộ hơn, khi chi phí điều trị tại đây cao nhưng đốt vẫn còn để lại dấu nốt ruồi, sau đó ông đưa con đến Bệnh viện Da Liễu TP.HCM để làm rõ tình trạng bệnh thì được các bác sĩ tại đây cho biết con ông không có dấu hiệu nào của ung thư, chỉ là nốt ruồi thông thường. Thậm chí, nếu cần đốt thì tốn khoảng 200 ngàn đồng chi phí.

Thê thảm hơn, do thấy những hạt nhỏ xuất hiện xung quanh đầu dương vật, L.D.H (quê Bình Thuận) đến PKĐK QT (đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) để điều trị do nghĩ vào bệnh viện tốn thời gian. Tương tự như chẩn đoán của trường hợp bệnh nhân A. bác sĩ nói tiếng TQ và phiên dịch tại phòng khám này “phán”, anh H. viêm nhiễm phải cắt bao quy đầu với phương pháp cắt laser không đau, không chảy máu giá hơn 12 triệu đồng.

“Trong lúc cắt, họ cũng bảo có cái nang gì đó, cũng là nguyên nhân gây viêm, có muốn cắt không, cắt thì thêm tiền vài triệu đồng nữa, nhưng cháu tôi không đồng ý” - ông H. nói. Tuy nhiên, ngay khi về nhà sau mổ, bệnh nhân bị chảy máu dữ dội phải trở lại ngay phòng khám để cầm máu. Bài cũ tiếp tục “giở ra”, sau phẫu thuật, hàng ngày bệnh nhân lại phải đến thay băng, truyền dịch, chiếu tia hồng ngoại với giá 900.000 đồng/ngày. Đến ngày thứ ba, không thể lo nổi chi phí, anh H. xin “bác sĩ” tìm cách khác để khỏi phải đến truyền dịch. “Bác sĩ” liền cho ba viên thuốc về nhà uống. Tại nhà, anh H. vừa uống viên đầu tiên, thì chỉ 5 phút sau người anh lạnh, toát mồ hôi, khó thở, toàn thân trắng bệt…

Người nhà đưa anh H. vào Bệnh viện Nhân dân 115 cấp cứu. “Nếu không được cứu chữa kịp thời thì tôi đã mất mạng” - anh H. bức xúc. Cũng theo chẩn đoán của bệnh viện, H. bị sốc thuốc Levofloxacin phải điều trị kháng dị ứng.

Theo một chuyên gia nam khoa tại TP.HCM cho rằng, trường hợp anh H. là triệu chứng dị ứng thuốc kháng sinh. Việc các phòng khám có bác sĩ TQ hiện nay thường sử dụng nhóm Levofloxacin để ngăn ngừa nhiễm trùng như vậy là không cần thiết, vượt quá chỉ định. “Việc sử dụng kháng sinh một cách tràn lan và không hiểu biết như vậy không những dẫn đến việc kháng thuốc cho người sử dụng, mà còn có khả năng dẫn đến tình trạng kháng thuốc trong cộng đồng. Đó mới là nguy hại lâu dài” - vị này cảnh báo.

Thậm chí, người này còn khuyến cáo với cách làm phản khoa học của các phòng khám có bác sĩ TQ hiện nay, việc chỉ định cắt da quy đầu, truyền dịch (thực chất là nước muối sinh lý) và thuốc kháng sinh mỗi ngày sau khi cắt, theo chuyên gia là chỉ định “quá tay”, không mang lại lợi ích gì cho người bệnh.

dia-chi-kham-chua-benh-phong-kham-the-gioi

phong-kham-da-khoa-the-gioi-1Phòng khám Đa Khoa Thế giới, đường Võ Văn Kiệt, quận 5 luôn bị tố vẽ bệnh, ăn tiền bệnh nhân.

Cả ngày, “bác sĩ” gọi nhiều lần nhắc nhở A. đến đúng giờ. Khoảng 19h hôm đó, sau khi bị “dọa bệnh” nhiều lần nên anh đến đây điều trị. Bác sĩ cho đi xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm. Trong khi bệnh nhân đang đợi kết quả thì nhân viên yêu cầu lên phòng tiểu phẫu. “Chưa hiểu chuyện gì, thì có hai bác sĩ đi vào. Bác sĩ nam ngồi vào vị trí chuẩn bị làm phẫu thuật nói gì đó với bác sĩ nữ bằng tiếng Trung Quốc. Bác sĩ nữ quay sang bảo với tôi kết quả xét nghiệm cho thấy nguyên nhân chính gây ra tình trạng xuất tinh sớm là tôi chưa cắt bao quy đầu (?). Giờ phải cắt đi thì may ra mới hết được” - A. kể.

 

Minh Việt

_NTD_So 433-434_In_Page_24-25

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.