Dữ liệu cũ
Thứ năm, 09/01/2014, 13:00 PM

Obama mời Merkel sang Mỹ sau bê bối nghe lén

Tổng thống Barack Obama hôm qua mời Thủ tướng Đức Angela Merkel đến Washington với hy vọng hàn gắn quan hệ song phương sau cáo buộc Mỹ nghe lén điện thoại của bà. 

AFP dẫn thông cáo từ Nhà Trắng cho biết, ông Obama đã gọi điện cho bà Merkel để hỏi thăm tình hình sức khỏe của nữ thủ tướng sau chấn thương trong một lần đi trượt tuyết mới đây. Ông cũng mời bà sang Mỹ vào “một thời điểm thích hợp cho cả hai bên trong những tháng tới”.

“Tổng thống đã chúc Thủ tướng Merkel nhanh chóng bình phục và chúc mừng bà thành lập nội các mới”, thông cáo viết. “Các nhà lãnh đạo đã ghi nhận đầy đủ chương trình nghị sự năm 2014, trong đó có các cuộc đàm phán về thỏa thuận Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (T-TIP) và hội nghị thượng đỉnh của NATO, đồng thời hướng đến hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy những lợi ích chung”. 

Tuy nhiên, Nhà Trắng không nói rõ liệu hai nhà lãnh đạo có trao đổi về các cáo buộc nghe lén điện thoại của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) hay không. 

Văn phòng của thủ tướng Đức xác nhận rằng bà sẽ nhận lời mời sang thăm Mỹ của Obama nhưng không tiết lộ thời gian cụ thể.

Cuối năm ngoái, bà Merkel đã phản ứng mạnh mẽ sau khi có những thông tin cho rằng NSA nghe trộm điện thoại của bà. Hồi tháng 10, bà Merkel chỉ trích ông Obama rằng hành động trên đã “xâm phạm niềm tin” giữa hai đồng minh. 

Washington không xác nhận đã nghe lén hay không, mà chỉ nói rằng các điệp viên Mỹ hiện không theo dõi điện thoại của bà Merkel và cũng sẽ không làm thế trong tương lai.

Những rò rỉ về chương trình theo dõi của Mỹ xuất phát từ các tài liệu do cựu nhân viên tình báo đang bị truy nã Edward Snowden công bố. Chúng đã làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của Mỹ với nhiều đồng minh quan trọng và gây phiền phức cả về mặt chính trị lẫn cá nhân cho ông Obama. 

Mối bất hòa giữa tổng thống Mỹ với thủ tướng Đức là đáng chú ý hơn cả, bởi cá nhân Obama xem bà Merkel là một trong những lãnh đạo nước ngoài ông tôn trọng nhất. 

Tổng thống Obama dự kiến sẽ có bài phát biểu trước người dân Mỹ trong tháng này để công bố chi tiết về việc cải tổ các hoạt động thu thập dữ liệu của NSA.

Anh Ngọc

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.