Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 23/12/2016, 22:29 PM

Ở nhà trọ, lo cháy nổ trộm cắp

(NTD) - Tại TP.HCM và một số tỉnh lân cận có rất nhiều người ở nơi khác về cư trú, làm việc và học tập. Tuy nhiên, để tìm được một phòng trọ an toàn, sạch sẽ, giá cả hợp lý không phải là chuyện dễ, trong khi đó còn phải đối mặt với trộm cắp, cháy nổ.

Bất an

Nhiều nhà trọ ở ngoại thành, thường không có cổng rào, nên người lạ ra vào tự do, rất dễ xảy ra trộm cắp vặt. Đã xảy ra không ít trường hợp người thuê phòng trọ nhận cho người khác vào ở ghép để bớt được chi phí thuê trọ, rồi bị người ở ghép lấy cắp đồ đạc, bỏ trốn. Anh Nguyễn Thanh Hải (phường An Phú, thị xã Thuận An) cho biết, ngày 17- 9 vừa qua, mặc dù đã cẩn thận khóa cổ xe và càng xe máy, nhưng chỉ sau 5 phút vào mua áo mưa, đã bị đạo chích phá khóa lấy mất xe. Anh Hải kể: “Có một số người dân thấy đối tượng đi qua lại quanh chiếc xe và phá khóa, nhưng không dám can thiệp vì biết người này nghiện ma túy và rất hung hãn”. Trong khi đó, chị L. kể: Vào ngày lễ 2-9, vừa dựng xe trước hiên phòng trọ ở khu phố 6, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức (TP.HCM) để vào nhà phơi quần áo, chưa đầy 5 phút sau quay ra, đã không thấy chiếc xe của mình đâu. Cũng tại khu nhà trọ này, vài ngày sau lại xảy ra vụ mất trộm xe tương tự,  giá trị chiếc xe bị mất hơn 50 triệu đồng.

nha-tro-5.5-300x225
Nhiều công nhân sử dụng bình gas mini tại các nhà trọ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Bà Thu, chủ nhà trọ trên, cho biết: Khu vực này nằm giáp ranh giữa quận Thủ Đức (TP.HCM) và thị xã Dĩ An (Bình Dương) nên thường xuyên xảy ra trộm cắp, có những vụ cướp giật dây chuyền táo tợn ngay trước nhà dân nhưng không ai dám làm gì. Các đối tượng tội phạm ở địa bàn này thường qua địa bàn khác hoạt động và ngược lại, nên cơ quan chức năng rất khó điều tra xử lý nếu không có sự phối hợp thường xuyên, thế nên chỉ trông chờ vào sự cảnh giác của người dân.

 Tại quận Bình Thạnh (TP.HCM), có nhiều khu dân cư trong đường hẻm nhỏ hẹp và sâu hun hút, không an toàn phòng cháy chữa cháy. Chị Nguyễn Thu Thủy, đường Phan Văn Hân (phường 17), lo ngại: “Những dãy nhà trong các hẻm nhỏ được chắp vá tạm bợ bằng đủ loại vật liệu dễ cháy. Vậy mà nhiều  người vẫn thản nhiên đun nấu bằng bếp than. Mỗi chiều, họ đem bếp than ra cửa nấu, trong khi tứ bề là vách bằng bao, giấy, nhựa rất dễ cháy. Khu này hẻm nhỏ, chỉ đi lọt 1 chiếc xe máy, nếu chẳng may có hỏa hoạn, thì người dân sẽ rất nguy hiểm”.

nha-tro-1-300x216
Một trong số khu nhà trọ lụp xụp trong các con hẻm của đường Điện Biên Phủ, Bình Thạnh có nguy cơ cháy nổ

Xóm trọ trong hẻm 148 đường Ung Văn Khiêm (phường 25, quận Bình Thạnh) luôn bốc mùi ẩm mốc. Cả khu trọ có hàng trăm phòng cũ kỹ với vài trăm người ở, chỉ có một lối vào duy nhất nhưng rất hẹp. Từ đầu hẻm đi vào là 2 dãy nhà trọ được xây úp mặt vào nhau. Mỗi căn phòng trọ chỉ rộng chừng 7m2. Phía dưới nhìn lên gác là sàn gỗ ọp ẹp, dây điện chồng chéo, xen lẫn với quần áo được phơi phóng la liệt. Tương tự, hẻm 27/203 Điện Biên Phủ (phường 15) có gần 20 phòng trọ sơ sài làm bằng nguyên liệu gỗ, bạt nhựa và bao dứa. Do chỉ cần tìm nơi trọ giá rẻ nên nhiều sinh viên và người lao động từ các tỉnh đến TP.HCM mưu sinh chưa quan tâm đến vấn đề an toàn.

Tiềm ẩn nguy cơ cháy

Chị Hà, công nhân may, ở trọ tại phường Linh Xuân (quận Thủ Đức), lo lắng: “Khu nhà trọ tôi ở có hơn 20 phòng. Hầu hết người ở trọ là công nhân và sinh viên, đều nấu ăn bằng bếp gas mini. Những bình gas được đổi đi đổi lại nhiều lần, đã bị hoen rỉ. Thấy mọi người sử dụng bình gas mini, tôi cứ nơm nớp lo sợ, vì khu nhà trọ lụp xụp, kín bưng, dễ xảy ra hỏa hoạn”.

Chị kể cách đây gần 1 tháng, khi vừa bật công tắc bếp gas mi ni, thì một tiếng “xẹt” phát ra, mùi gas bốc lên nồng nặc cả căn phòng. Tiếp tục vặn công tắc thêm vài lần nữa, nhưng bếp vẫn không cháy, chị lấy hộp quẹt vừa bật bếp gas vừa mồi lửa làm bếp phụt cháy. Lửa bén vào thùng cạc tông đựng rác thải ở bên cạnh. Rất may là chị đã kịp nhúng nước chiếc mền phủ lên, dập tắt được lửa.

nha-tro-2-300x189
Hiện trường một vụ cháy nhà trọ tại Bình Thạnh 

Sự cố nhỏ nhưng cũng khiến cả dãy trọ một phen hoảng hốt. Chị Hà cho biết, chị quê Quảng Ngãi vào TP.HCM làm việc, cùng với hai người bạn đến thuê phòng trọ này với giá 1,2 triệu đồng/tháng để có chỗ “chui ra chui vào” vào ban đêm…

Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh Bình Dương hiện có khoảng 16.000 hộ kinh doanh nhà trọ với hơn 200.000 phòng. Số hộ kinh doanh này chưa được hướng dẫn phòng cháy chữa cháy (PCCC), thường xuyên nên tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy nổ, nhất là những khu trọ gần nhà máy sản xuất hay những điểm thu mua phế liệu. Trong khi đó, các phòng trọ nằm san sát nhau, diện tích mỗi phòng chỉ khoảng 12m² – 18m² và người ở trọ thường đun nấu bằng bếp gas mini ngay trong phòng như một giải pháp tiết kiệm chi tiêu, nhưng loại bình gas này dễ bị xì khí gây hỏa hoạn.

nha-tro-3-300x188
Chiếc xe máy bị thiêu rụi trong vụ cháy nhà trọ

Nhiều khu nhà trọ có hàng chục phòng nhưng chỉ có 1 lối đi duy nhất, lại rất nhỏ hẹp, có nơi chỉ vừa một người đi, khiến việc cứu hộ khi có sự cố xảy ra gặp nhiều trở ngại. Vụ cháy nổ tại nhà trọ trên đường Thuận Giao 32 (khu phố Bình Giao, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An) vào ngày 14-2-2016, làm 1 người chết và toàn bộ đồ dùng trong phòng bị cháy đen. Gần đây nhất là vụ cháy cơ sở sản xuất ghế sofa Chính Hữu (khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An) ngày 29-7, thiêu rụi hoàn toàn nhà kho rộng khoảng 1.000m², suýt cháy lan sang khu nhà trọ và trường học gần đó nếu không kịp thời dập tắt đám cháy.

Nói về công tác phòng chống cháy nổ tại địa bàn, Đại tá Nguyễn Văn Quyên, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Thạnh, thừa nhận: “Trên địa bàn quận có nhiều khu nhà trọ và hộ gia đình ngăn phòng cho người lao động, sinh viên ở các tỉnh về thuê mướn. Qua các đợt kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC quận đã phát hiện khá nhiều sơ sót gây mất an toàn PCCC, đã tổ chức khắc phục ngay. Ngoài việc hướng dẫn cho người dân biết cách phòng ngừa và sử dụng thiết bị, bình chữa cháy, Đoàn TNCS của Phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Thạnh đã phối hợp với Điện lực Gia Định tổ chức thay lại dây điện, và thiết bị an toàn. Chính quyền địa phương cũng vận động các hộ cho thuê phòng trọ trang bị thêm bình chữa cháy để kịp thời đối phó khi xảy ra cháy. Tính đến thời điểm này, cả thành phố còn 3 khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao, trong đó có 1 khu dân cư tại quận Bình Thạnh. Đó là tại các tổ 2, 52, 60, khu phố 4, đường Phan Văn Hân (phường 17).

Bài và ảnh: Tuấn Anh

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.