Dữ liệu cũ
Thứ hai, 26/01/2015, 11:48 AM

Nông nghiệp: Nâng cao năng lực đổi mới khoa học công nghệ

(NTD) - Mới đây, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị chuyên đề “Nâng cao năng lực và đổi mới khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp”.

Đây là Chương trình “Vì sự phát triển Nông nghiệp, Nông dân, Nông thôn Việt Nam” lần thứ 4 năm 2015, do TW Hội nông dân Việt Nam, TW Hiệp hội Trang trại & Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, Hội làm vườn Việt Nam kết hợp tổ chức.

Hội nghị đã bàn nhiều biện pháp nâng cao sự liên kết chặt chẽ giữa các nhà quản lý, nhà khoa học, ngân hàng, nông dân trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ hướng tới sản xuất nông nghiệp bền vững. Hội nghị cũng tổ chức trao giải thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc cho nền kinh tế trong thời gian qua. Trong đó, nhiều cá nhân, doanh nghiệp chủ trang trại đã nhận thức được trách nhiệm với nông dân, ngày càng có nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu, được nông dân áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Chương trình “Vì sự phát triển nông nghiệp nông dân nông thôn Việt Nam” đã trở thành nhịp cầu để kết nối các nhà khoa học, nhà doanh nghiệp với nông dân nhằm tìm giải pháp đưa nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững.

(22-1-2014)- nong nghiep nang cao nang luc doi moi
 

 Việc ứng dụng khoa học - công nghệ, cơ giới hóa tang nhanh sau khi dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang ruộng đồng, cánh đồng mẫu lớn, phát triển giao thông tổ chức lại sản xuất. Các hộ nông dân, tổ sản xuất, hợp tác xã… đã mua sắm thiết bị kỹ thuật cơ giới hóa: 92% khâu làm đất, 45% khâu thu hoạch, 37% tự động và bán tự động trong chăn nuôi. Nhiều nông cụ cải tiến và sáng tạo của nông dân được thị trường ưa chuộng đã thu hút nhiều doanh nghiệp cùng tham gia, đã tạo đà phát triển cho những năm sau.

Tuy nhiên, hội nghị cũng nêu ra những tồn tại và hạn chế trong việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp còn chưa đồng bộ và đồng đều ở các địa phương, tiêu thụ nông sản chưa ổn định, còn gặp những khó khăn nhất định.

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong đó chính sách vốn và công nghệ đóng góp vai trò hết sức quan trọng, nhằm thúc đẩy và hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Việc nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dich vụ, hàng hóa, vật nuôi có giá trị kinh tế, giúp nông dân nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế, không những đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia mà còn có nhiều mặt hàng xuất khẩu chiếm vị thế cao trên thị trường thế giới.

Được biết, chương trình “Vì sự phát triển nông nghiệp nông dân nông thôn Việt Nam” được thành lập nhằm tìm kiếm các giải pháp mang lại hiệu quả cao, đưa nền nông nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng bền vững, đồng thời cũng là dịp để tôn vinh các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp  đã có những sáng tạo, đóng góp thiết thực vì sự phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn Việt Nam. Tại hội nghị, Hiệp hội Trang trại & Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã trao bằng khen cùng huy chương vàng  Chương trình “ Vì sự phát triển Nông nghiệp, nông dân, Nông thôn Việt Nam” và cúp vàng  “Thương hiệu sản phẩm ứng dụng Khoa học Công nghệ tiêu biểu”.

Linh Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.