Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 13/08/2016, 15:46 PM

Nông dân cần thay đổi suy nghĩ và mạnh dạn tiếp nhận cái mới

(NTD) - Để nông dân trồng lúa có lãi là một mục tiêu luôn đặt ra không những cho nông dân mà còn cho cả chính quyền từ trung ương đến các địa phương, các nhà khoa học cũng như các doanh nghiệp phục vụ nông nghiệp.

Có nhiều thời điểm lúa gạo không được giá, người trồng lúa bị lỗ, nhiều nông dân đã chuyển đổi cây trồng để mong tìm cơ hội mới nhưng tỷ lệ thành công chỉ ở mức độ nhất định và lại quay về trồng lúa. Xét cho cùng, trồng lúa dù chưa cho lợi nhuận cao nhưng vẫn là giải pháp an toàn nhất cho nông dân và trên thực tế nếu biết cách trồng lúa bà con mình cũng có thể có lãi.

doanh nhan
Doanh nhân Lê Quốc Phong, Tổng GĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền.

Những năm gần đây, nhiều bà con tham gia các mô hình như liên kết bốn nhà ở Tây Ninh, cánh đồng mẫu lớn sau này là cánh đồng lớn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung, Đồng bằng Bắc bộ, chương trình “1 phải, 5 giảm”, mô hình liên kết sản xuất giống lúa ST ở Sóc Trăng... đều cho năng suất cao và tăng lợi nhuận. Khi tham gia các mô hình này, bà con được các nhà khoa học tập huấn và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật và khi áp dụng các tiến bộ này sẽ giảm khá nhiều chi phí đầu tư, giảm hơn 50% giống gieo sạ, sử dụng các loại phân bón tiết kiệm, chống thất thoát, lượng bón giảm từ 30-40%, giảm chi phí thuốc bảo vệ thực vật, giảm công chăm sóc... Và như vậy sẽ giảm chi phí đầu tư đồng thời năng suất và chất lượng lúa vẫn không giảm mà còn tăng, chính những điều này đã tạo ra lợi nhuận cho bà con.

Từ những mô hình này, chúng ta thấy được vai trò khoa học kỹ thuật rất quan trọng. Đặc biệt là trong xu thế cạnh tranh của thị trường thế giới, một sản phẩm nông nghiệp trong đó có lúa nếu không áp dụng các tiến bộ kỹ thuật thì giá thành cao, chất lượng không tốt và không thể có lãi. Ở Việt Nam, các nhà khoa học nông nghiệp luôn nghiên cứu, sáng tạo để tìm ra nhiều giải pháp tối ưu nhất giúp bà con, những hộ nông dân áp dụng các tiến bộ này đều có lãi. Tuy nhiên, để những biện pháp canh tác mang tính khoa học ưu việt này được áp dụng rộng rãi còn tùy thuộc rất nhiều vào bà con nông dân. Bà con mình phải thay đổi suy nghĩ và mạnh dạn tiếp nhận những cái mới, cùng liên kết, hợp tác với nhau để có diện tích đủ lớn thuận lợi cho việc cơ giới hóa, chăm sóc, thu hoạch một cách dễ dàng. Làm được việc này, chính bà con mình đã tự nâng cao được giá trị của lúa gạo Việt Nam và từ đó trồng lúa sẽ cho lợi nhuận.

Lê Quốc Phong

NTD So 63 (252)_Page_21
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.