Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 13/05/2017, 09:46 AM

Nỗi ám ảnh "tiếng Anh" của sinh viên sắp tốt nghiệp

(NTD) - Sợ hãi, lo lắng mỗi khi nghe đến tên môn học. Nhiều sinh viên gọi đó là “kẻ ngáng đường”, và không ít sinh viên phải “ngậm đắng, nuốt cay” vì thi mãi không qua được môn tiếng Anh. Vậy lý do nào khiến cho môn học này trở thành nỗi ám ánh khôn nguôi và làm cách nào để vượt qua chướng ngại to lớn này?

23
Ảnh minh họa.

Tiếng Anh là một ngoại ngữ cần có thời gian cũng như phương pháp học thì mới có thể mang lại hiệu quả và sự tiến bộ. Đối với những người có năng khiếu ngoại ngữ thì có khả năng tiếp thu và tiến bộ rất nhanh, số người còn lại thì đây được xem như một nỗi ám ảnh, ngán ngẩm mỗi khi nghĩ tới.

Lý do tại sao một số sinh viên lại sợ môn học này đến thế vì bắt nguồn từ bị mất căn bản, không vững kiến thức nền tảng cơ bản ngay từ khi còn học trung học cơ sở, phổ thông. Do điều kiện được rèn luyện học tập trau dồi khả năng tiếng Anh không nhiều, và đặc biệt là thời điểm đó môn học chưa thực sự được xem trọng, ít học sinh nào có tầm nhìn xa về tầm quan trọng của môn học này trong tương lai.

Học thì tốt, không học cũng không sao. Đó là suy nghĩ của phần đông học sinh phổ thông, kể cả một số phụ huynh. Đến khi nhận thấy cần phải cải thiện trình độ tiếng Anh của mình vì những lý do tác động như: Tốt nghiệp, cơ hội việc làm, du học… thì ngao ngán khi nhìn lại cả một chặng đường dài bỏ hổng kiến thức, sinh viên không tìm thấy được động lực học cũng như không còn ham mê giữa bộn bề kiến thức và cuộc sống. Môn học bỗng chốc trở thành nỗi ám ảnh, sợ hãi…

Gần đây tôi đã được nghe nhiều tâm sự, những dòng chia sẻ của khá nhiều bạn sinh viên năm cuối sắp tốt nghiệp ở một số trường. Họ đang áp lực, căng thẳng thậm chí bị stress chỉ vì chưa có được bằng Anh văn để có thể tốt nghiệp đúng hạn. Có người còn lên tiếng phẫn nộ, chửi rủa trước những thông báo yêu cầu trình độ Anh văn của nhà trường.

Đối với sinh viên ngay từ khi bước vào giảng đường đại học đã được biết những thông tin, điều kiện tốt nghiệp của nhà trường gồm những gì. Và suốt từ năm đầu đến năm cuối họ chỉ cần bảo đảm tiến độ và thực hiện đúng như vậy thì tại sao lại có tình trạng sắp tốt nghiệp mà bằng Anh văn chưa có? Là do ý thức học tập của sinh viên hay do những vấn đề khác xoay quanh chuyện thông báo của nhà trường không rõ ràng như một số bạn vẫn hay chia sẻ?

Trong môi trường phát triển, thời đại hội nhập như hiện nay thì tiếng Anh được xem như là một cánh cửa bước ra một thế giới khác, một đẳng cấp khác và chắc chắn rằng sẽ có một tương lai tốt hơn. Việc học tiếng Anh đáng lẽ ra phải được xem trọng và đẩy mạnh ngay từ khi bắt đầu bước vào giảng đường đại học, thật ra đến khi ấy thì cũng hơi trễ những nếu thật sự chuyên tâm và dành thời gian cho nó thì trình độ cũng được cải thiện nhanh chóng. Đối với một số ngành học bắt buộc yêu cầu cao về trình độ ngoại ngữ thì lại bảo đảm được vấn đề này vì đó là bắt buộc, nhưng đối với một số ngành không đòi hỏi ngoại ngữ cao thì dường như các bạn đã thờ ơ và lãng quên đi.

Các sinh viên mải tập trung chuyên sâu vào kiến thức chuyên ngành của mình mà không nhớ rằng nếu tốt nghiệp với tấm bằng đỏ trong tay, nhưng ngoại ngữ không tốt thì mọi cơ hội đều bị thu hẹp. Tôi biết việc cố gắng để có kết quả học tập tốt trên ghế nhà trường là điều đáng tuyên dương nhưng có lẽ sinh viên nên nhìn nhận xa hơn về nhu cầu của những nhà tuyển dụng bên cạnh việc chỉ biết chăm chú vào “số điểm cao” các môn học ở trường. Và đó cũng là một phần lý do khiến nhiều người chậm trễ bằng Anh văn khi ngày tốt nghiệp cận kề. Nếu đã đến lúc tốt nghiệp mà vẫn chưa có bằng thì không nên trách bất cứ ai cả mà hãy tự vấn chính bản thân mình đã thực sự dành thời gian và nghiêm túc với việc học tiếng Anh hay chưa?

Từ chối học tiếng Anh cũng đồng nghĩa bạn từ chối những cơ hội tốt hơn cho bản thân mình trong tương lai và thành một kẻ “lạc hậu”, trong khi xu thế toàn cầu hóa ngày nay tiếng Anh đóng một vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với một nước đang phát triển như Việt Nam. Tiếng Anh trong tương lai sẽ trở thành ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới. Với lý do này, nếu bạn muôn bắt kịp xu hướng thời đại, cũng như sẽ có một tương lai tốt hơn thì hãy học tiếng Anh dù ở bất kỳ độ tuổi nào.

Hạ Đỏ

_Bao NTD_So 330 _In_Page_25
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.