Dữ liệu cũ
Thứ ba, 08/10/2019, 09:19 AM

Nobel Y Sinh 2019 thuộc về 3 giáo sư Mỹ, Anh với công trình nghiên cứu tế bào

(NTD) - Chiều 7/10 (giờ Hà Nội), Giải Nobel Y Sinh 2019 đã được trao cho ba nhà khoa học với công trình nghiên cứu phản xạ của tế bào. Tại buổi lễ được tổ chức ở Stockholm (Thụy Điển), Viện Karolinska công bố Giải thuộc về 2 giáo sư Mỹ William G. Kaelin Jr, Gregg Semenza và giáo sư Anh Peter J. Ratcliffe. Ba người sẽ nhận được số tiền thưởng 9 triệu kronor Thụy Điển (gần 1 triệu USD).

Công trình nghiên cứu của ba giáo sư về phản xạ của tế báo trên cơ thể người đối với các môi trường oxy thay đổi. Cả ba đã phát hiện cơ chế các tế bào sử dụng khí ô xy để đốt cháy năng lượng và giúp cơ thể duy trì cũng như tạo ra các mô mới. Cơ chế thích nghi của tế báo với môi trường oxy thay đổi là một trong những lý do các loài động vật có thể thích nghi được ở nhiều điều kiện sống.

Công trình này có ảnh hưởng vô cùng thiết thực đối với nhiều khía cạnh sức khỏe con người, từ phụ nữ trong thai kỳ, chứng say độ cao (hay còn gọi là say núi cấp tính), đến ung thư và cơ chế lành vết thương. Cơ chế này cung cấp chìa khóa then chốt giúp giải thích nguyên nhân tại sao các loài động vật có thể sinh sống ở nhiều độ cao khác nhau.

NobelY19b
 
Nobel19Y
 
NobelY19a
 

Theo Ủy ban Giải Nobel, công trình nghiên cứu của ba khoa học gia đã "mở đường cho những phương thức mới đầy hứa hẹn trong điều trị bệnh thiếu máu, ung thư và nhiều căn bệnh khác".

Được biết, Giải Nobel Y Sinh (còn gọi là Nobel Y học) do viện Viện Karolinska bầu chọn, năm 2019, Viện đã nhận được 633 đề cử. Giải Nobel Y Sinh đã được trao 216 lần từ năm 1901 -2018, trong đó có 12 phụ nữ được nhận giải.

Giải Nobel Y Sinh năm 2018 được trao cho hai nhà khoa học James P. Allison (Mỹ) và Tasuku Honjo (Nhật Bản) vì công trình nghiên cứu điều trị ung thư bằng cơ chế ức chế miễn dịch âm tính, đã chứng minh có hiệu quả: có khả năng cứu sống được các bệnh nhân ung thư.

Các Giải Nobel Hóa học, Vật lý, Văn học, Hòa bình và Kinh tế sẽ được tiếp tục công bố.

                                                                                            Tường Quyên

                                                                                       (Theo AFP)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.