Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 18/12/2016, 08:28 AM

Những yếu tố giúp điện thoại xách tay có "đất sống" tại thị trường Việt Nam

(NTD) - Điện thoại xách tay xuất hiện tại Việt Nam từ khá lâu, nhưng chưa được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, mặt hàng này đã dần tạo được chỗ đứng trên thị trường di động nước ta.

20161214_095450[1]
Điện thoại xách tay đang chiếm được sự quan tâm của nhiều đối tượng khách hàng mê công nghệ. Ảnh: Minh Luân

Điện thoại xách tay nói riêng hay các loại hàng hóa xách tay nói chung là từ dùng để chỉ mặt hàng được một số người mang về từ nước ngoài (chủ yếu là từ Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn Quốc,…) với số lượng nhỏ, có thể hiểu nôm na là nhập khẩu không chính thống sau đó bán lại cho các điểm kinh doanh trong nước. Tại Việt Nam, điện thoại xách tay được chia thành nhiều loại với chất lượng và giá cả khác nhau, như hàng nguyên hộp 100% (brand new full box), hàng gần như mới (like new), hàng cũ…

Manh nha xuất hiện

Theo tìm hiểu của người viết, đầu những năm 2000 – thời điểm điện thoại di động bắt đầu xuất hiện trên thị trường Việt Nam, những chiếc điện thoại xách tay hiệu Nokia hay Motorola có xuất xứ từ Mỹ hay Samsung từ Hàn Quốc cũng đã theo chân những thương gia, người lao động về nước. Tuy vậy, những người này phần lớn đem những sản phẩm này về là để tặng người thân, đối tác chứ không vì mục đích kinh doanh.

T mobile g1
Chiếc T - Mobile G1 với thiết kế độc ở thời điểm mới ra mắt. Ảnh: Getty Images

Đến năm 2006, điện thoại thông minh (smartphone) bắt đầu xuất hiện tại các cửa hàng kinh doanh. Một số sản phẩm tiêu biểu như: LG KE850 Prada, T-Mobile G1, Samsung SCH-R900… Trong đó, iPhone 3G của Apple đã làm cho các tín đồ công nghệ của Việt Nam lẫn thế giới lên cơn sốt thật sự. Tuy nhiên, điều khiến cho các sản phẩm này chưa có chỗ đứng trên thị trường là vì mức giá quá cao và quan trọng hơn, nhu cầu sử dụng smartphone của người tiêu dùng Việt ở thời điểm này còn thấp.

Tạo chỗ đứng nhờ yếu tố rẻ – độc – chất lượng

Khoảng 3 năm trở lại đây, thị trường smartphone trong nước bỗng sôi động hẳn lên theo thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng đã vô tình giúp điện thoại xách tay có “đất sống” tại thị trường Việt Nam.

Một đại bộ phận người dùng di động hiện nay (nhất là giới trẻ) không xem điện thoại di động đơn thuần là phương tiện liên lạc thông thường, mà đó còn là thiết bị với nhiều chức năng độc, thiết kế lạ để thể hiện đẳng cấp, cá tính riêng của mình, nhưng họ lại không muốn bỏ ra một số tiền quá lớn để sở hữu chúng. Mà như vậy làm gì có chiếc điện thoại nào đáp ứng được mọi tiêu chí đó ngoài những điện thoại xách tay.

Thứ nhất, đây là loại hàng nhập khẩu không chính thống, không thuế nên có giá rẻ hơn rất nhiều so với sản phẩm cùng loại trong nước. Mặt khác, nguồn hàng này được thu mua từ những nước mà điện thoại được phân phối khá rẻ vì đi kèm theo hợp đồng với nhà mạng lớn, như: Verizon, T-Mobile, Sprint (Mỹ), Docomo, Softbank, AU (Nhật Bản) hay Olleh, SKT, LG U (Hàn Quốc). Chính vì giá quá rẻ, nên người dùng điện thoại ở những nước này thường hay “lên đời dế yêu” cho dù điện thoại đang sử dụng có lỗi hay không. Đó là lý do tại sao điện thoại xách tay lại có giá rẻ đến vậy khi về Việt Nam. Một ví dụ, chiếc iPhone 7 128GB có giá bán 21,69 triệu đồng tại Thegioididong.com.vn, nhưng khi mua sản phẩm này tại Cellphone chỉ có giá 17,699 triệu đồng cho sản phẩm mới 100% và 15,499 triệu đồng cho hàng like new 99%.

20161214_102058[1]
Sky Vega A870 - Chiếc điện thoại nổi đình nổi đám thời điểm năm 2013 nhờ thiết kế đẹp và lạ của mình. Ảnh: Minh Luân

Thứ hai, với điện thoại xách tay, người tiêu dùng có thể tìm cho mình những sản phẩm độc, lạ không phân phối chính hãng trong nước hoặc là hàng chỉ bán tại nước sở tại. Điển hình là sản phẩm của các nhà sản xuất như Pantech, Sharp, Toshiba… Có thể kể ra như, iPhone 3G của Apple hay như gần đây là Sky Vega A870 của Pantech từng làm điên đảo giới mê công nghệ trên toàn thế giới bởi độ độc – lạ – đẹp vào những năm 2013 – 2014; các sản phẩm của LG như G Pro, LG Optimus LTE 2, GK; Samsung có Galaxy S5, S6 Active với kiểu dáng nhà binh, chống nước, chống bụi, chống va đập…

Thứ ba, yếu tố quan trọng tạo nên chỗ đứng cho điện thoại xách tay đó chính là chất lượng sản phẩm. Vì là hàng “nhập lậu” nên trước đây nhiều người tỏ ra khá e dè về chất lượng của những sản phẩm này. Đây chính là rào cản lớn nhất ngăn cách điện thoại xách tay đến với tay người tiêu dùng. Tuy vậy, hiện nay các cửa hàng kinh doanh uy tín đã nhận thức rõ vấn đề này nên đã chú trọng hơn đến nguồn hàng. Thường họ sẽ tự sang nước sở tại để trực tiếp kiểm định trước khi thu mua chứ không thông qua các đầu mối như trước đây. Mặt khác, chế độ bảo hành tốt của những cửa hàng chuyên bán điện thoại xách tay cũng đã góp phần làm cho khách hàng ngày càng tin tưởng sử dụng các sản phẩm này hơn.

G3 1
LG G3 của nhà mạng Olleh với màn hình 2K hiện chỉ được bán với giá khoảng 2,5 triệu đồng. Ảnh: Minh Luân

Ngoài ba ưu thế kể trên, thì ưu thế về cấu hình so với sản phẩm công ty trong cùng tầm giá cũng là một yếu tố mà người tiêu dùng suy nghĩ khi chọn hàng xách tay. Ví dụ, hiện nay, chiếc LG G3 của nhà mạng Olleh chỉ có giá khoảng 2,5 triệu đồng, nhưng lại có cấu hình cao cấp với màn hình 5,5’’, độ phân giải 2K (1440 x 2560 pixels), RAM 3G, ROM 32G, Camera sau 13 MP (chống rung quang học, có đèn laser hỗ trợ lấy nét siêu nhanh)… Trong khi đó, người tiêu dùng muốn sở hữu một sản phẩm phân phối chính thức có cấu hình tương đương ít nhất cũng phải bỏ ra hơn 6 triệu đồng (HTC One ME).

Người ta thường nói “tiền nào của nấy”, điện thoại xách tay cũng không phải là ngoại lệ, vì vậy sự rủi ro khi chấp nhận mua mặt hàng này là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu như người tiêu dùng có một chút am hiểu về công nghệ và đặc biệt là chọn những địa điểm mua hàng uy tín thì có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng của những “chú dế” này.

 Minh Luân - Quang Bình

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.