Thứ sáu, 17/04/2020, 10:57 AM

Những phát minh hỗ trợ mùa dịch COVID-19

(CLCS) - Tính đến thời điểm 7h45 ngày 17/4, thế giới có 2.178.149 người nhiễm virus SARS CoV-2 (Việt Nam 268) và 145.329 ca tử vong. Trong bối cảnh dịch COVID-19 lan nhanh toàn cầu, một số công ty Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada, Australia… đã sang chế nhiều dụng cụ hỗ trợ chống virus SARS CoV-2.

 

Canada sản xuất drone phát hiện người nhiễm virus SARS CoV-2

Máy bay không người lái đã trở thành một thứ "vũ khí" vô cùng hữu ích trong cuộc chiến chống COVID-19. Mới đây, công ty Draganfly của Canada tuyên bố họ sẽ cho ra đời một loại drone có thể phát hiện người có triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV-2 (Ảnh: AFP).

Theo AFP, loại máy bay không người lái này được trang bị máy quay và các thiết bị cảm biến có khả năng theo dõi sức khỏe đặc biệt, hệ thống thị giác máy tính giúp thu thập thông tin về nhịp tim, nhiệt độ và tần số hô hấp của người dân từ trên cao. Từ đó, những người có những triệu chứng nhiễm virus SARS CoV-2, chẳng hạn như hắt hơi hoặc ho, sẽ được theo dõi và kiểm tra sức khỏe.

Thông qua hệ thống thị giác máy tính và các thiết bị cảm biến, drone có thể đo được nhịp tim, thân nhiệt và tình trạng hô hấp của người dân.

Trong nỗ lực đối phó với đại dịch COVID-19, nhiều quốc gia trên thế giới đang sử dụng máy bay không người lái để giám sát người dân ở yên trong nhà, cảnh sát cũng triển khai máy bay không người lái để tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng.

Các ứng dụng công nghệ khác của drone được sử dụng để thay thế con người thực hiện một số công việc như kiểm tra thân nhiệt và khử trùng các bề mặt nhằm hạn chế lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Trong một tuyên bố, Draganfly cho biết drone được điều khiển từ xa, có thể sẽ được sử dụng tại các địa điểm công cộng đông người, như tàu du lịch và các trung tâm hội nghị.

Ngân sách ban đầu của dự án này là 1,5 triệu USD. Lãnh đạo công ty Draganfly đã tuyên bố sẽ hợp tác với Bộ Quốc phòng Australia và Đại học South Australia để sản xuất máy bay không người lái có khả năng phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh. Tiến sĩ Javaan Chahl - Trưởng phòng Khoa học và Công nghệ quân sự tại Đại học của South Australia cho biết:

“Chúng tôi đã tưởng tượng công nghệ này được sử dụng trong một chuyến thám hiểm tương lai tới một nơi xa xôi nào đó. Nhưng thật bất ngờ, giờ đây chúng ta có thể sử dụng nó trong cuộc sống hàng ngày”.

Công nghệ này cũng rất hữu ích khi được sử dụng cho nhóm dân số dễ bị tổn thương, như các viện dưỡng lão. Công ty cũng tiết lộ khả năng sử dụng máy bay không người lái trong việc tăng cường an ninh xung quanh khu vực biên giới hoặc các cơ sở hạ tầng quan trọng. Draganfly cho biết họ đang đẩy nhanh nỗ lực để bắt đầu phân phối và bảo đảm chuỗi cung ứng thương mại hóa sớm nhất có thể.

CoronaDrone
 

Mũ bảo hiểm thông minh phát hiện sốt 

Công ty công nghệ Kuang Chi Technologies có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc) đã phát triển một chiếc mũ bảo hiểm thông minh có thể phát hiện những người bị sốt cách xa tới 5 mét. Mũ sẽ phát ra âm thanh báo động khi bất cứ người nào có nhiệt độ cao đến gần.

Mũ có đầu dò nhiệt độ hồng ngoại, camera có thể đọc mã QR, kết nối wifi, Bluetooth và 5G để có thể truyền dữ liệu đến các bệnh viện gần nhất.

Được trang bị công nghệ nhận dạng khuôn mặt, chiếc mũ bảo hiểm này cũng có thể hiển thị tên đối tượng có dấu hiệu sốt trên tấm che AR cũng như lịch sử y tế của họ.

Theo công ty chế tạo, mũ có thể quét 100 người trong vòng khoảng 2 phút, trong khi một bệnh viện lớn sẽ chỉ cần 10 mũ bảo hiểm như vậy để theo dõi mọi bệnh nhân. Hiện chiếc mũ bảo hiểm này đang được sử dụng phổ biến trong các lực lượng cảnh sát Thành Đô, Thượng Hải và Thâm Quyến (Ảnh: Getty).

CoronaDrone 7
 

Mùa dịch, dùng drone dắt chó đi dạo

Một người đàn ông sống tại Cộng hoà Cyprus đã nảy ra ý tưởng dùng máy bay không người lái dắt chó đi dạo trên phố vắng vẻ trong những ngày không thể ra ngoài trước lệnh phong toả vì dịch COVID-19 (Ảnh: Reuters).

Theo Reuters, anh Vakis Demetriou đã chia sẻ một đoạn video trên tài khoản Instagram của mình ghi lại cảnh con chó Oliver của anh được dắt đi dạo trên phố bằng chiếc drone theo sau.

Sau khi được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người đã bày tỏ sự thích thú vì ý tưởng sáng tạo của người chủ cũng như sự đáng yêu của con chó.

“Ngày phong toả thứ 5. Ở nhà an toàn nhưng đừng quên mang lại hạnh phúc cho thú cưng của bạn” - Demetriou viết trên Instagram.

Được biết, anh đã điều khiển máy bay không người lái từ ban công gần đó trong khi một người bạn của anh đã quay lại đoạn phim trên đường phố vắng người qua lại vì dịch COVID-19. Trong video, có thể thấy Oliver dường như không quan tâm đến việc ai là người đang dắt nó đi, con chó tỏ ra rất thích thú khi được ra ngoài sau nhiều ngày ở trong nhà.

CoronaDrone 8
 

Trọng lượng trung bình mà một chiếc máy bay không người lái có thể mang theo là khoảng 2 kg. Trong khi một chú chó trưởng thành giống Pomeraanian có thể nặng từ 2 kg - 4 kg. Nguy hiểm rất dễ xảy ra nếu Oliver chạy quá nhanh và kéo theo chiếc máy bay, hoặc chiếc máy bay cũng có thể nâng con vật lên không trung hay kéo lê nó trên mặt đất.

Tuy nhiên, mặc dù đây là một sáng kiến độc đáo nhưng nhiều người cho rằng một chiếc máy bay không người lái khó có thể dẫn theo nhiều con chó đi dạo cùng lúc, ngay cả những con vật nhỏ và nhẹ như Oliver.

Được biết, Demetriou không phải là người đầu tiên nảy ra ý tưởng sử dụng máy bay không người lái dắt chó đi dạo. Vào năm 2017, một nhà bán lẻ Drones Direct ở Huddlesfield tại Vương quốc Anh cũng đã dùng thiết bị Dog Drone sử dụng dữ liệu GPS để dắt chó đi dạo trên một con đường đã được thiết lập sẵn. Mô hình này được bán với giá 2.590 USD trong phòng trưng bày của Drones Direct, không bán online.

Khánh Phương

(Theo AFP, Reuters)

Bình luận

Nổi bật

Những lý do giúp VinFast VF 3 dễ trở thành ‘xe quốc dân’ mới

Những lý do giúp VinFast VF 3 dễ trở thành ‘xe quốc dân’ mới

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 21:43

(CL&CS) - Với thiết kế ấn tượng, cá tính đi kèm chi phí sở hữu chỉ bằng 50% so với xe xăng, cộng thêm các lợi thế vốn có của xe điện, minicar VinFast VF 3 được kỳ vọng trở thành “xe quốc dân” mới tại Việt Nam.

Tỉnh là 'đô thị du lịch văn hóa - lịch sử' trở thành địa phương có tốc độ Internet băng rộng cố định nhanh nhất cả nước, gấp đôi cả Hà Nội và TP. HCM

Tỉnh là 'đô thị du lịch văn hóa - lịch sử' trở thành địa phương có tốc độ Internet băng rộng cố định nhanh nhất cả nước, gấp đôi cả Hà Nội và TP. HCM

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 14:58

Tỉnh miền núi này đã bỏ xa các thành phố lớn và hiện đại trên cả nước, trở thành địa phương có tốc độ Internet băng rộng cố định nhanh nhất cả nước.

'3 tăng cường', '5 đẩy mạnh' trong chuyển đổi số

'3 tăng cường', '5 đẩy mạnh' trong chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:28

(CL&CS)- Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 203/TB-VPCP ngày 6/5/2024 thông báo kết luận Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.