Dữ liệu cũ
Thứ hai, 09/03/2015, 07:08 AM

Những người phụ nữ tuyệt vời khắp thế giới

(NTD) - Bên cạnh những phụ nữ để lại dấu ấn đậm nét, có thể thay đổi suy nghĩ của mọi người trong nhiều thập kỷ hay thế kỷ, thế giới tiếp tục tôn vinh phụ nữ khắp năm châu.

nguoitieudung_the gioi 1
Tuần hành nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ tại La Habana (Cuba). Ảnh: Lê Hà/TTXVN

Theo TTXVN, trong Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), tại nhiều nước đã diễn ra các sự kiện tôn vinh nữ giới, trong khi các nhà lãnh đạo thế giới cũng kêu gọi trao thêm quyền cho phụ nữ.Tại Thái Lan, Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha đã kêu gọi người dân nước này thúc đẩy vai trò của phụ nữ Thái Lan trong xã hội cũng như trao thêm quyền cho nữ giới. 

Phát biểu trong chương trình truyền hình hàng tuần, Thủ tướng Prayut khẳng định phụ nữ Thái Lan hiện đóng những vai trò đa dạng trong xã hội và vô số phụ nữ đã cho thấy khả năng của mình trong việc đóng vai trò thúc đẩy tiến bộ của xã hội và kinh tế. Nhà lãnh đạo Thái Lan cũng kêu gọi người Thái tiếp tục đóng góp cho sứ mệnh trao quyền cho phụ nữ để họ có thể trở thành một động lực của sự thay đổi trong xã hội quốc gia Đông Nam Á này. 

Tại nước láng giềng Campuchia, Thủ tướng Hun Sen ngày 8/3 khẳng định đất nước chùa tháp đã có những tiến bộ rõ rệt trong việc thúc đẩy địa vị của người phụ nữ trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, chính trị và sức khỏe trong hai thập kỷ qua. Ông cũng cho biết nhân ngày 8/3, Campuchia ân xá cho 22 trong số 40 nữ tù đang có thai hoặc mới sinh con trong tù theo sắc lệnh Hoàng gia của Nhà vua Norodom Sihamoni. Ông Hun Sen kêu gọi những người phụ nữ đang có thai hoặc có con nhỏ không thực hiện hành vi phạm tội để đóng góp thúc đẩy đạo đức xã hội và giá trị của người phụ nữ.

Tại Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi thông báo chính phủ sẽ sớm thiết lập các trung tâm một điểm dừng cũng như đường dây điện thoại hỗ trợ nữ giới.Theo Thủ tướng Modi, các trung tâm một điểm dừng sẽ cung cấp sự trợ giúp, tư vấn pháp luật, cố vấn tâm lý cho những phụ nữ bị bạo hành hay lạm dụng. Trong khi đó, đường dây hỗ trợ qua điện thoại sẽ cung cấp các dịch vụ cố vấn và giới thiệu. Thủ tướng Modi cũng khẳng định chính phủ cam kết mang lại những thay đổi tích cực cho cuộc sống của nữ giới nước này đồng thời hối thúc người dân cùng nhau chấm dứt mọi hình thức phân biệt đối xử và bất công đối với phụ nữ. Cũng kêu gọi chính phủ thực hiện các biện pháp để bảo vệ phụ nữ, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee kêu gọi đảm bảo phụ nữ luôn được vinh danh và tôn trọng trong mọi thời điểm. 

Tại Bangladesh, hàng loạt sự kiện tôn vinh phụ nữ đã diễn ra với chủ đề "Trao quyền cho phụ nữ - sự phát triển của loài người."Trong thông điệp phát tối 8/3, nữ Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina đã kêu gọi cùng chung tay đảm bảo việc trao quyền cho phụ nữ, sự bình đẳng về quyền và cơ hội cho nữ giới, khẳng định đây cũng là những ưu tiên của chính phủ. Tại nhiều thành phố và thị trấn của Bangladesh đều có thể thấy các cam kết thiết lập quyền cho nữ giới trên mọi mặt của đời sống xã hội của chính phủ. Các nhóm hoạt động về quyền phụ nữ ở địa phương cũng như các tổ chức phi chính phủ cũng có những chương trình riêng để tôn vinh ngày phụ nữ thế giới với các đoàn tuần hành đầy màu sắc diễu qua các phố ở thủ đô Dhaka và nhiều nơi. Nhiều bộ trưởng, quan chức cấp cao chính phủ cũng tham gia những đoàn tuần hành này với những khẩu hiệu và áp phích thể hiện những yêu cầu trao quyền cho phụ nữ. Các chương trình vinh danh những người phụ nữ thành công trong xã hội cũng được tổ chức.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, hưởng ứng lời kêu gọi của Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP), Viện Thể thao & Thể dục Cuba (INDER) cùng Hội phu nhân ngoại giao châu Á tại Cuba chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ, bạn bè từ hàng chục quốc gia thuộc 5 châu trên thế giới đã tham dự cuộc tuần hành vì hòa bình tại thủ đô La Habana. Tham gia hoạt động hữu nghị này có các nhà ngoại giao, học sinh, sinh viên nước ngoai, đại diện cộng đồng người nước ngoài tại Cuba, cũng như cán bộ ICAP và INDER, một số vận động viên nổi tiếng của Cuba và các nhà hoạt động xã hội của đảo quốc Caribe này. Những người tham gia tuần hành đã mang nhiều biểu ngữ và hô vang các khẩu hiệu ủng hộ hòa bình, quyền bình đẳng nam nữ và sự phát triển của phụ nữ Cuba cũng như trên thế giới. Cũng nhân dịp này, bạn bè quốc tế cũng đã tiến hành quyên góp lập quỹ giúp đỡ những phụ nữ Cuba đang gặp hoàn cảnh khó khăn. 

Theo phóng viên TTXVN tại Algeria, ở thủ đô Algiers, nhiều cơ quan đã tổ chức míttinh tôn vinh vai trò của phụ nữ đối với đất nước. Ở một số thành phố khác như Tlemseng, Oran, nhiều phụ nữ đã xuống đường tuần hành với những trang phục truyền thống khăn voan và áo choàng của người Hồi giáo Algeria. Trong ngày 8/3, phụ nữ Algeria cũng được dành nhiều ưu tiên hơn và được đi tàu điện miễn phí. Ngày 5/3 vừa qua, Quốc hội Algeria đã bỏ phiếu thông qua một dự luật hình sự cho phép việc xét xử đối với những hành vi ngược đãi dưới mọi hình thức và bạo lực chống phụ nữ. Ngày 7/3, dự luật sửa đổi và bổ sung của pháp lệnh N0 66-156 Bộ luật hình sự liên quan bạo lực đối với phụ nữ đã được thông qua.

Ngoài ra, CNN công bố 7 phụ nữ góp phần làm thay đổi thế giới, do Zing News lược dịch.

Nhà văn Harriet Beecher Stowe (14/6/1811 - 1/7/1896)

Harriet Beecher Stowe là tác giả của cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất năm 1852 - Túp lều của bác Tom. Đây chính là tác phẩm thúc đẩy các phong trào chống chế độ nô lệ hà khắc, góp phần phát động cuộc Nội chiến Mỹ nhằm xóa bỏ chế độ nô lệ.

nguoitieudung_the gioi 2
Harriet Beecher Stowe - người đã có nhiều cống hiến vĩ đại trong cuộc chiến chống chế độ nô lệ tại Mỹ.

“Bà chính là người phụ nữ bé nhỏ đã viết cuốn sách khởi đầu cho cuộc chiến vĩ đại”, đó là lời chào thể hiện sự kính nể mà Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln dành cho Beecher Stowe khi bà thăm Nhà Trắng.

Theo CNN, cuốn tiểu thuyết Túp lều của bác Tom là cuốn sách bán chạy thứ hai trong thế kỷ 19 sau cuốn Kinh Thánh.

Nhà chính trị Emmeline Pankhurst (15/7/1858 - 14/6/1928)

nguoitieudung_the gioi 3
Người ủng hộ chào đón Emmeline Pankhurst (giữa) và cô con gái Christabel Harriette (thứ ba từ trái sang) sau khi chính quyền thả họ vào năm 1908.

Emmeline là người thành lập Liên đoàn Xã hội và Chính trị Phụ nữ Anh, một tổ chức nổi tiếng với những hình thức biểu tình cực đoan như xiềng xích chân tay hay tuyệt thực. “Chúng tôi đang ở đây, không phải bởi vì chúng tôi chống đối pháp luật. Chúng tôi đang ở đây trong nỗ lực trở thành các nhà lập pháp”, Pankhurst nói trong một phiên tòa trong năm 1908. Song Emmeline không sống đến ngày giấc mơ của mình trở thành hiện thực. Bà chết 3 tuần trước khi quốc hội thông qua luật cho phép phụ nữ tham gia bầu cử bình đẳng như nam giới.

Cô gái bất hạnh Anne Frank (12/6/1929 - 3/1945)

“Chúng ta không thể cứu vãn những việc đã xảy ra, nhưng ai đó phải ngăn chặn chúng tái diễn” là một câu trong cuốn nhật ký của Anne Frank.

nguoitieudung_the gioi 4
Chân dung cô bé Anne Frank - tác giả cuốn Nhật ký Anne Frank.

Sự thông minh và hóm hỉnh của cô bé 13 tuổi người Đức gốc Do Thái thể hiện trong cuốn nhật ký khi Anne Frank đang trốn tại thành phố Amsterdam, Hà Lan trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Cuốn nhật ký phơi bày tội ác của chiến tranh, của phát xít Đức. Người ta dịch nó ra 67 thứ tiếng và các nhà xuất bản trên khắp thế giới đã phát hành hơn 30 triệu cuốn sách. Nó còn là đề tài hấp dẫn cho các nhà làm phim sau này. Anne Frank chết trong trại tập trung Bergen Belsen vào năm 1945, chỉ vài tuần trước khi quân Đồng Minh giải phóng trại.

Nữ văn sĩ Simone de Beauvoir (9/1/1908 - 14/4/1986)

nguoitieudung_the gioi 5
Nhà văn Simone de Beauvoir.

Simone de Beauvoir là tác giả của cuốn sách The Second Sex (Giới tính thứ hai). Sau khi được xuất bản vào năm 1949, nó trở thành biểu tượng của nữ quyền.

The Second Sex tập trung vào việc phân tích cách đối xử cũng như sự nhận thức về phụ nữ trong suốt các giai đoạn lịch sử. Nội dung cuốn sách gây tranh cãi đến mức Tòa thánh Vatican cấm lưu hành nó.

Nhà khoa học Rosalind Franklin (25/7/1920 - 16/4/1958)

nguoitieudung_the gioi 6
Rosalind Franklin làm việc tại một phòng thí nghiệm ở London.

Rosalind Franklin là một nhà lý sinh học và tinh thể học tia X người Anh. Những hình ảnh nhiễu xạ tia X của bà xác nhận cấu tạo hình xoắn ốc được sử dụng trong công trình nghiên cứu cấu trúc ADN của James Watson, Francis Crick và Maurice Wilkins - 3 nhà khoa học từng nhận giải Nobel Y học vào năm 1962. Tuy nhiên, bà bỏ lỡ một giải Nobel do căn bệnh ung thư buồng trứng. Franklin qua đời vào năm 1958, khi mới 37 tuổi.

Vận động viên Billie Jean King (sinh ngày 22/11/1943)

Rosalind Franklin, mang quốc tịch Mỹ, là một trong những tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử quần vợt thế giới, với 39 lần đoạt danh hiệu Grand Slam tại các hạng mục thi đấu.

nguoitieudung_the gioi 7
Billie Jean King tại giải vô địch Wimbledon 1967

Tuy nhiên, dư luận nhắc tới bà nhiều nhất sau chiến thắng trước nam vận động viên Bobby Riggs trong trận đấu lịch sử mang tên “The battle of the Sexes” năm 1973 trước sự theo dõi của 30.000 khán giả trên sân và 50 triệu khán giả trên sóng truyền hình. Bà cũng là người đã lập nên Hiệp hội Quần vợt nữ vào năm 1970 và vận động, kêu gọi xã hội dành các khoản tiền thưởng bình đẳng cho nữ vận động viên. Bà cũng chính là người đã lập nên Hiệp hội Quần vợt nữ vào năm 1970 và vận động, kêu gọi các khoản tiền thưởng bình đẳng cho các nữ vận động viên.

Wangari Maathai (1940-2011)

nguoitieudung_the gioi 8
Wangari Maathai - Nhà sáng lập phong trào Vành đai xanh

“Khi trồng cây, chúng ta trồng những hạt giống hòa bình và hy vọng”, Wangari Maathai phát biểu như vậy khi nhận giải Nobel Hòa bình vào năm 2004. Bà là nhà hoạt động chính trị lỗi lạc người Kenya và là người sáng lập Phong trào Vành đai xanh năm 1997 nhằm kêu gọi toàn xã hội tham gia trồng cây xanh. Sau đó phong trào lan rộng ra khắp thế giới, trở thành cách thức để con người chống hiện tượng biến đổi khí hậu.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Lan Hương (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.