Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 19/04/2015, 11:00 AM

Những lưu ý khi dùng điều hòa cho trẻ

(NTD) - Điều hòa là một trong những thiết bị làm mát quan trọng trong mùa hè. Tuy nhiên, nếu sử dụng điều hòa không đúng cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ

Vệ sinh điều hòa và vệ sinh phòng

Các mẹ nên chú ý về việc vệ sinh máy điều hòa định kỳ 1-2 tuần, rũ bỏ bụi trong tấm lưới lọc, tránh các loại nấm mốc, mầm bệnh lưu trú trong máy. Nếu không, điều hòa lại trở thành nguồn gốc phát sinh bệnh cho trẻ nhỏ. Phòng bật điều hòa thường xuyên cũng phải được dọn dẹp sạch sẽ. Khi không bật điều hòa, nên mở cửa phòng cho thoáng khí.

Tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột

điêu hoa
Tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột cho trẻ. Ảnh Internet

Khi trẻ nhỏ ở ngoài nắng về, ra nhiều mồ hôi, tránh cho trẻ vào ngay phòng dùng điều hòa quá lạnh. Các mẹ nên lau khô mồ hôi cho trẻ, để trẻ ngồi một lát ở phòng không bật điều hòa khoảng vài phút rồi mới để trẻ vào phòng bật điều hòa.

Nếu trẻ nhỏ muốn ra ngoài, mẹ lại mở cửa phòng, cho trẻ đứng vài phút cho quen với môi trường xung quanh. Nên hạn chế việc cho trẻ ra vào phòng máy lạnh thường xuyên để tránh hiện tượng thay đổi đột ngột với những ngày trời quá nắng nóng sẽ khiến trẻ bị sốt, cảm cúm.

Quan tâm đến nhiệt độ

Nhiệt độ hợp lí là  27 - 28°C. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngoài trời và trong phòng khoảng 7 – 8°C là phù hợp với sự thích ứng của cơ thể trẻ.

images (4)
Luôn quan tâm đến nhiệt độ. Ảnh Internet

Các mẹ cần lưu ý khi sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh bởi trẻ sơ sinh chưa có khả năng tự điều hòa thân nhiệt như những trẻ lớn hơn, đặc biệt là những trẻ sinh thiếu tháng thì khả năng điều hòa thân nhiệt cho cơ thể càng kém.

Độ ẩm trong phòng

Điều hòa thường làm cho da trẻ nhỏ khô nên khi sử dụng, bạn cần đặt một chậu nước trong phòng hoặc máy phun hơi nước tạo ẩm để tránh khô da và ngạt mũi cho trẻ. Bên cạnh đó, cần xịt, nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên làm sạch đường hô hấp trên của trẻ.

Không cho điều hòa chĩa thẳng vào chỗ trẻ nhỏ nằm

Nên tránh hướng điều hoà thổi thẳng vào mặt, đầu trẻ nhỏ vì như vậy, trẻ dễ bị ngạt mũi, khó thở và mắc các bệnh về hô hấp, viêm họng.

Thời gian sử dụng điều hòa

Với trẻ nhỏ việc ngồi trong phòng điều hòa suốt ngày không thực sự tốt. Bởi thời gian ngồi điều hòa càng lâu sẽ khiến cho khô da và khô họng trẻ. Tốt nhất cứ khoảng 2 – 3 giờ, mẹ nên cho trẻ ra ngoài nhiệt độ bình thường một lần. Mẹ không nên để trẻ trong phòng điều hòa liên tục 4 giờ.

Đề phòng viêm hô hấp khi dùng điều hòa cho bé

Cần xịt, nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên làm sạch đường hô hấp trên của trẻ nhỏ. Nếu trẻ nhỏ đã lớn thì mẹ có thể cho trẻ nhỏ súc miệng nước muối pha loãng trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy để tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ nhỏ.

Khi trẻ ngủ, hãy đắp một tấm chăn mỏng, đặc biệt che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở dễ dẫn tới bị cảm lạnh. 

Khi trẻ nhỏ có triệu chứng khó thở, thở co thắt vùng ngực thì cần đưa trẻ đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây.

Thúy Trang (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.