Dữ liệu cũ
Thứ tư, 22/04/2015, 06:56 AM

Những lí do người tiêu dùng nên hạn chế uống trà sữa trân châu

(NTD) - Trà sữa trân châu là thức uống khoái khẩu của nhiều bạn trẻ, đặc biệt vào mùa hè. Thế nhưng, thức uống này lại tiềm ẩn nhiều nguy hại đối với sức khỏe mỗi người. Dưới đây là một số lí do mà người tiêu dùng nên hạn chế uống trà sữa trân châu.

Một số loại trà sữa trân châu có màu sắc đẹp mắt và mùi vị thơm ngon nhưng thực tế nó không có trà, cũng không có sữa. Trà sữa do sữa bột, chất tạo màu, hương liệu, bột khoai lang (làm viên trân châu) và nước kết hợp pha chế tạo thành.

Thành phần chính của trà sữa trân châu là dầu thực vật hydro hóa, một loại a-xít béo chuyển hóa. Mỗi ngày uống 500ml trà sữa trân châu đồng nghĩa với lượng a-xít béo chuyển hóa được tiếp nạp cao hơn mức độ mà cơ thể chịu đựng được.

images
Trà sữa có màu sắc đạp mắt. Ảnh minh họa

Không nguồn gốc, nhãn mác

Nguyên liệu từ trà, sữa đến trân châu xuất hiện trên thị trường khá phổ biến. Điều đáng nói, những nguyên liệu này đều ít có nhãn mác hay nguồn gốc. Khi được hỏi về những loại bột sũa không có nhãn mác, hạn sử dụng, thông tin về nhà sản xuất, chị Mai bán hàng tại chợ Đồng Xuân cho biết: "Đây là những túi nhỏ được chia ra từ những túi lớn cho dễ bán, chất lượng thì vẫn thế". Người bán quan tâm chủ yếu đến lợi nhuận là nguyên nhân chính cho những mặt hàng không rõ xuất xứ này gia tăng.

Tăng nguy cơ vô sinh

dau-hieu-vo-sinh
Uống nhiều trà sữa tăng nguy cơ vô sinh. Ảnh Internet

Thành phần chủ yếu của trà sữa là dầu thực vật hydro hóa, một loại axit béo dạng trans (Trans Fatty Acids). Loại axit này sẽ làm giảm lượng hooc-môn nam giới, khống chế sức sống của tinh trùng, ảnh hưởng tiêu cực đến sức sống của chúng. Vì vậy, những người đàn ông muốn sinh em bé, tốt nhất nên giữ khoảng cách với những ly trà sữa trân châu.

Các axit béo dạng trans không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, khối u mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản. Một mặt, chúng ảnh hưởng đến chất lượng tế bào trứng và tinh trùng, làm tăng tỉ lệ vô sinh và thai nhi dị dạng. Mặt khác, chúng gây ảnh hưởng lớn đến việc tạo thành hooc-môn. Một khi việc sản sinh hooc-môn sinh dục gặp trở ngại sẽ dẫn đến trở ngại trong khả năng tình dục, làm tăng nguy cơ vô sinh.

Tinh trà gây tổn thương gan thận

Trà trong trà sữa trân châu thực ra là dùng tinh trà. Tinh trà không phải là trà tự nhiên, là môt loại trà tinh chế tổng hợp thêm vào một ít bột màu mà thành. Khi uống không khác gì so với trà tự nhiên nhưng tinh trà lại thuộc thành phần chất tổng hợp hóa học, nếu dung nạp quá nhiều chất này vào cơ thể thì sẽ gây ra tổn thương cho gan thận.

Tinh trà sau khi vào trong cơ thể đều phải qua gan và thận trao đổi bài biết, nhưng tinh trà lại là chất hóa học tổng hợp, nếu uống quá lượng chắc chắn sẽ tăng thêm gánh nặng cho gan và thận. Thời gian tích tụ lâu dài tất yếu sẽ gây thương tổn cho chức năng của gan thận.

Chứa nhiều nguyên tố độc hại

Thành phần chủ yếu của hat trân châu đen chủ yếu là tinh bột lọc, đường cô đặc, hương liệu thực phẩm. Đường cô đặc là một loại chất phụ gia thực phẩm, nhưng hàm chứa nhiều nguyên tố độc hại như thủy ngân (Hg), chì (Pb) và thạch tín (As).

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây.

Thúy Trang (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.