Dữ liệu cũ
Thứ ba, 04/12/2018, 09:50 AM

Những đề tài giúp ca sĩ Việt nhanh chóng “tạo hit”

(NTD) - Người nghệ sĩ theo đuổi sự nghiệp ca hát đều mong muốn có được một ca khúc “hit” để đời. Đánh dấu tên tuổi trong thị trường Vpop hiện nay, nhiều ca sĩ Việt nhanh chóng để lại dấu ấn trong lòng khán giả nhờ những đề tài lôi cuốn.

Đề tài về người thứ ba

Từ lâu, tình yêu trở thành một đề tài quen thuộc và là nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều nhạc sĩ. Những chuyện tình buồn luôn hấp dẫn khán giả trẻ, nhất là chuyện tình yêu có sự “chen ngang” của người thứ ba lại càng thu hút sự chú ý. Nắm bắt được tâm lý khán giả, nhiều ca sĩ Việt lựa chọn các ca khúc viết về chủ đề người thứ ba với giai điệu và ca từ sâu lắng cùng nội dung MV kể chuyện tình tay ba đầy trái ngang đã khiến khán giả hứng thú.

Trong năm 2018, những bản hit đình đám lấy đề tài về người thứ ba như “Chạm đáy nỗi đau” - Erik, “Rời bỏ” - Hòa Minzy, “Gửi anh và cô ấy” - Hương Tràm… Các ca khúc và MV này đều đạt được lượt nghe và lượt xem rất cao trên mạng xã hội, trong số đó có nhiều ca khúc đã giúp người ca sĩ khẳng định được tên tuổi trong thị trường Vpop hiện nay.

Đặc biệt nhất, “hiện tượng” Vpop trong thời gian gần đây chính là MV “Anh đang ở đâu đấy anh” của Hương Giang Idol. MV ca khúc nhanh chóng đạt hàng triệu lượt xem chỉ sau ít giờ phát hành, lượt nghe trên các trang nhạc trực tuyến cũng rất cao. Ca khúc cũng “oanh tạc” nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến và giúp Hương Giang có được “cú hit” để đời trong sự nghiệp ca hát hơn 6 năm qua.

hit-b2_opt
"Thánh mưa" Trung Quân Idol có duyên với những ca khúc viết về mưa.
hit-b1_opt
Ca khúc "Anh đang ở đâu đấy anh" của Hương Giang là một sáng tác về người thứ ba.

Đề tài về mưa

Bên cạnh tình yêu, mưa - một hiện tượng thiên nhiên mang đến cho người ta nhiều cảm xúc nhất cũng là đề tài quen thuộc trong các ca khúc Vpop. Mưa là đề tài có khả năng tạo hit nhanh chóng, đồng thời còn trở thành biệt danh gắn liền với tên tuổi của loạt sao Việt như: “Em gái mưa” Hương Tràm, “Thánh mưa” Trung Quân Idol, “Hoàng tử mưa” Sơn Tùng M-TP và “Dàn đồng ca mùa mưa” Thùy Chi - 4MU.

“Dấu mưa”, “Gọi mưa”, “Chiều nay không có mưa bay”, “Chuyện mưa”… là những ca khúc đã gắn liền với tên tuổi của “Thánh mưa” Trung Quân Idol. Nhiều người cho rằng cứ đưa bài hát về mưa cho chàng ca sĩ với chất giọng cao vút này hát là bài đó sẽ thành hit, biệt danh “Thánh mưa” cũng đã gắn liền với sự nghiệp ca hát của anh.

Nói về mưa phải nhắc đến siêu hit của nữ ca sĩ Hương Tràm trong năm 2017 mang tên “Em gái mưa”. MV ca khúc đã đạt trăm triệu lượt xem và lượt nghe trên mạng xã hội. Ca khúc cũng đã mang về cho Hương Tràm vô số những giải thưởng và thành công lớn. Đây quả thực là bản hit ấn tượng nhất của “Công chúa ballad” Hương Tràm dù cô không thường xuyên hát về mưa.

Những ca khúc hit về mưa còn rất nhiều như “Cơn mưa ngang qua” - Sơn Tùng M-TP, “Vết mưa” - Vũ Cát Tường, “Mưa” - Thùy Chi, “Chờ ngày mưa tan” - Noo Phước Thịnh... Những ca khúc này đã góp phần rất lớn mang tên tuổi của người nghệ sĩ đến gần hơn với khán giả qua một đề tài đã quá quen thuộc.

hit-b3_opt
Nhạc sĩ - ca sĩ Phạm Hồng Phước với sáng tác "Khi người lớn cô đơn".

Đề tài về nỗi buồn và sự cô đơn

Một ca khúc pop ballad viết về nỗi buồn và sự cô đơn với giai điệu đẹp, ca từ sâu lắng phù hợp với tâm trạng sẽ rất dễ khiến khán giả “rụng tim”. Những ca từ đẹp được sắp xếp trên nền nhạc nhẹ nhàng, sâu lắng qua từng ca khúc làm khán giả cảm nhận được sự trải nghiệm về tình yêu và cuộc sống một cách sâu sắc.

Nhạc sĩ - ca sĩ Phạm Hồng Phước ghi dấu ấn với cách sáng tác đầy tự sự, mỗi bài hát là một câu chuyện, một thước phim buồn kể về cuộc đời. “Khi người lớn cô đơn”, “Giá như có thể ôm ai và khóc”, “Tôi có một nỗi buồn thật đẹp”… là những sáng tác nổi bật của Phạm Hồng Phước.

Còn “Thánh sầu” Mr. Siro lại “lụi tim” khán giả với những bài hát có nội dung mang sự đau thương, thất bại trong tình yêu và người ta phải cô đơn, một mình chống chọi với điều đó. Những câu chữ trong các sáng tác của Mr. Siro rất dễ tạo sự lan truyền trên mạng xã hội cũng là lý do vì sao các ca khúc của anh nhanh chóng trở thành hit và mang đến thành công cho rất nhiều ca sĩ như “Bức tranh từ nước mắt”, “Lắng nghe nước mắt”, “Yêu một người vô tâm”...

Tất nhiên, không phải cứ sáng tác về những đề tài nêu trên là sẽ có ngay một bản hit bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Nội dung bản nhạc, cách làm MV, tài năng, sự nhạy bén và cái duyên với nghề của người nghệ sĩ.

hit-b4_opt
"Thánh sầu" Mr. Siro "lụi tim" khán giả với nhiều ca khúc hit.

Trúc Phạm - Ảnh: Tổng hợp

_NTD_So 491-492 _In_Page_37
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.