Tin - Ảnh
Thứ tư, 03/01/2024, 10:19 AM

Những công trình quân sự “độc nhất vô nhị” trên thế giới, có pháo đài xây trong 2.000 năm bất ngờ trở thành kỳ quan

Từ xa xưa, nhiều quốc gia đã tập trung nguồn lực xây dựng hệ thống phòng thủ bằng những công trình quân sự vô cùng đặc biệt.

Phòng tuyến nước của Hà Lan

Là quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng bởi biển cả, Hà Lan từ lâu đã xây dựng nhiều công trình ngăn biển, tạo đê, tường và các loại rào cản khác vừa tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống sinh hoạt của người dân, vừa giúp ngăn cản các bước tiến cũng như nỗ lực tấn công của những đế chế khác. Với hơn 25% diện tích lãnh thổ nằm dưới mực nước biển, chính quyền Hà Lan từ những thế kỷ trước đã có nhiều phát kiến về công trình quân sự, điển hình là Công trình phòng tuyến nước từ thế kỷ 17. Năm 2021, công trình được UNESCO công nhận là “di sản thế giới”. 

mot-phan-trong-phong-tuyen-nuoc-cua-ha-lan-09055420

Phòng tuyến nước Hà Lan với vẻ ngoài độc đáo nhìn từ trên cao.

Vào năm 1629, hoàng tử Frederick Henry đã bắt đầu cho xây dựng công trình Phòng tuyến nước Hà Lan. Công trình có chiều dài gần 250 dặm bao gồm nhiều pháo đài và trạm quan sát được quy hoạch xung quanh một vùng ngập nước. Đây là một hệ thống phòng thủ chống lại xâm lược từ phía Đức trong Thế chiến thứ hai. Các trạm quan sát được xây dựng trên các đồi cao và cung cấp tầm nhìn rộng để theo dõi và phát hiện các cuộc tấn công từ phía Đức. Các trạm pháo được trang bị pháo tự hành và súng phòng không để tấn công các mục tiêu địch. 

Mặc dù công trình này không thành công trong việc ngăn chặn xâm lược, công trình đã làm chậm bước tiến của kẻ thù và vẫn là một biểu tượng quan trọng của lịch sử Hà Lan trong chiến tranh thế giới thứ II.

Vạn Lý Trường Thành

Công trình Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc là một trong những địa danh nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử nhân loại. Vạn Lý Trường Thành được xây dựng kéo dài trong 2.000 năm, từ thời nhà Tây Chu cho đến nhà Thanh Không chỉ là công trình có mục đích kiểm soát biên giới, thương mại quốc tế, công trình này cũng đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực quốc phòng, quân sự của đế chế này trong những cuộc chiến tranh từ xa xưa. 

Được xây dựng bằng đất và đá từ thế kỷ thứ 5 TCN, Vạn Lý Trường Thành kéo dài hơn 23.000km từ vùng sa mạc Gobi đến Thái Bình Dương. Mỗi đoạn tường thành có chiều cao trung bình là 8 mét và chiều rộng 5 mét, bao gồm các trạm quan sát trên cao và trận địa chiến đấu. Tuy không phải là phòng tuyến “bất khả xâm phạm”, công trình đã giúp làm chậm tiến trình xâm lược của giặc ngoại xâm trong nhiều đợt tấn công xâm lược.

1642144323

Vạn Lý Trường Thành vẫn kiên cố qua hàng ngàn năm.

Vạn Lý Trường Thành được tu sửa và cải tạo sau mỗi đời vua của các triều đại phong kiến Trung Quốc. Đến nay, công trình vẫn được xem là kiệt tác vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại. 

Pháo đài biển Maunsell

Trong thời gian đầu của Thế chiến II, chính phủ Anh nhận thấy rằng máy bay ném bom của Đức đang sử dụng con đường theo dòng sông Thames về phía tây để tấn công trực tiếp London. Nhằm ngăn chặn đe dọa này, Hải quân Hoàng gia Anh đã xây dựng bốn pháo đài ngoài khơi bờ biển phía đông nước Anh, trong khi Quân đội Anh xây dựng ba pháo đài tại cửa sông Thames. Những công trình này được gọi là Pháo đài Maunsell, được đặt theo tên của nhà thiết kế Guy Maunsell.

142

Những pháo đài "ma" với vẻ ngoài đáng sợ nằm sừng sững giữa đại dương.

Các pháo đài được xây dựng ngay trên đường bay của máy bay Đức và được làm bằng bê tông và thép, trang bị pháo phòng không có đường kính 90mm và 40mm. Ngoài việc có vai trò phòng thủ, các pháo đài cũng được sử dụng như đài quan sát và cung cấp thông tin cảnh báo trước khi máy bay Đức tiến gần đến Vương quốc Anh.

Các pháo đài này được ước tính đã bắn hạ 22 máy bay quân đội Đức và 30 quả bom bay V-1 đang tiến về phía London. Một số pháo đài vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, mặc dù không có pháo đài nào còn giá trị sử dụng. Hiện nay, công trình quân sự này vẫn được giữ lại để ghi dấu lịch sử chiến tranh.

Phòng tuyến Promenthouse của Thụy Sĩ

Thụy Sĩ là một quốc gia trung lập trong các cuộc xung đột vũ trang kể từ năm 1815. Chính sách này đã giúp đất nước tránh bị cuốn vào chiến tranh. Ưu điểm của việc này là Thụy Sĩ đã duy trì hòa bình trong hơn 200 năm. Tuy nhiên, họ phải chấp nhận việc không có đồng minh và phải duy trì tính trung lập, đồng thời phải tự tìm cách bảo vệ chính mình.

Lo ngại việc bị xâm lược bởi Đức Quốc xã trong Thế chiến II, người Thụy Sĩ đã bắt đầu xây dựng một hệ thống phòng thủ được gọi là Phòng tuyến Promenthouse, đặc biệt sau khi Pháp thất bại vào năm 1940. Mặc dù Thụy Sĩ là quốc gia trung lập, Đức Quốc xã đã chiếm đóng các quốc gia trung lập khác như Na Uy, Hà Lan và Bỉ, và có nguy cơ chiếm được Bern.

Phòng tuyến Promenthouse là một mạng lưới các khối bê tông được xây dựng để làm chậm sự tiến công của xe tăng địch. Hơn nữa, hơn 100 căn nhà hoặc ngôi nhà gỗ giả đã được xây dựng khắp Thụy Sĩ để cung cấp nơi ở cho Quân đội Thụy Sĩ và vũ khí của họ. Các cửa ra vào màu xanh lá cây giống như cửa ra vào bình thường của một ngôi nhà, trong khi tầng hầm được sử dụng để nghỉ ngơi cho quân lính. Ngay cả nhà vệ sinh cũng có lỗ để ném lựu đạn khi cần thiết.

Villa-Rose

Nhìn từ xa, các pháo đài này có vẻ ngoài như một ngôi nhà bình thường.

Các hầm bê tông được trang trí để trông giống như các ngôi nhà truyền thống của Thụy Sĩ, với sơn trên mái ngói, cửa sổ và các chi tiết trang trí. Việc trang trí này là cần thiết để thể hiện tính trung lập của Thụy Sĩ đối với Đức.

Các bức ảnh trinh sát từ không gian của đối phương có thể gây hiểu lầm rằng đó chỉ là các ngôi làng bình thường, trong khi thực tế chúng thực sự là các điểm phòng thủ nguy hiểm. Đức và Ý đã đề xuất Chiến dịch Tannenbaum, một cuộc xâm lược Thụy Sĩ trong Thế chiến II, tuy nhiên kế hoạch này đã bị hủy bỏ, chủ yếu do chi phí của việc xâm lược được cho là quá cao và không thể chấp nhận được.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Chủ nhà đòi bồi thường 3,9 tỷ mới di dời, chủ đầu tư chi 350 tỷ xây cầu vượt chạy vòng quanh thành điểm check-in đắt giá

Chủ nhà đòi bồi thường 3,9 tỷ mới di dời, chủ đầu tư chi 350 tỷ xây cầu vượt chạy vòng quanh thành điểm check-in đắt giá

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 21:44

Không tìm được tiếng nói chung, đường cứ xây và nhà vẫn ở khiến nơi đây trở thành một địa điểm ấn tượng.

Xu hướng ứng dụng công nghệ AI giúp xác định chất lượng hạt cà phê

Xu hướng ứng dụng công nghệ AI giúp xác định chất lượng hạt cà phê

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:23

(CL&CS) - Mặc dù việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng các công nghệ này đang nhanh chóng đạt được thành công và có lẽ đây không phải là xu hướng nhất thời. Hiện nay, AI đã mang lại nhiều lợi ích trong hầu hết các hoạt động của ngành cà phê.

Bí ẩn ngôi nhà cổ gần 130 năm tuổi 2 phòng ở miền Tây, nơi lưu giữ mối tình lãng mạn của chàng trai Việt và nữ văn sĩ nổi tiếng người Pháp

Bí ẩn ngôi nhà cổ gần 130 năm tuổi 2 phòng ở miền Tây, nơi lưu giữ mối tình lãng mạn của chàng trai Việt và nữ văn sĩ nổi tiếng người Pháp

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 08:10

Ngôi nhà cổ hiện nay đã được chứng nhận di tích cấp quốc gia và đón hàng ngàn lượt khách ghé thăm.