Dữ liệu cũ
Thứ ba, 31/12/2013, 17:05 PM

Những công trình giao thông ‘đình đám’ nhất 2013

- Năm 2013, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm điểm được khởi công và nhiều dự án cũng được hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần làm thay đổi bộ mặt giao thông vận tải trên cả nước. 

VietNamNet điểm lại một số công trình giao thông nổi bật của ngành giao thông trong năm 2013.

Thông xe hàng loạt đường cao tốc

Mặc dù năm 2013  cả 3 tuyến đường cao tốc lớn: Nội Bài – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây  đều có nguy cơ chậm tiến độ do gặp khó khăn về GPMB, vốn, năng lực nhà thầu hạn chế… Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, các công trình này đã được đưa vào sử dụng một số đoạn tuyến góp phần giảm áp lực giao thông cho các vùng lân cận tại hai trung tâm kinh tế – chính trị lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM.

- Gần đây nhất là cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã đưa vào khai thác tạm 26,4 km (km0 + km24 + 946), giúp rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội – Vĩnh Phúc chỉ còn 45 phút thay vì 1h45 phút như trước đây.

Dự kiến toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ thông xe vào tháng 6/2014, khi thông xe toàn tuyến sẽ rút ngắn thời gian đi từ Nội Bài – Lào Cai từ 8 tiếng còn 3,5 tiếng. 

- Trước đó, hồi tháng 7, đoạn cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên dài 31km (Sóc Sơn – Thái Nguyên) cũng đã được đưa vào khai thác, góp phần làm giảm áp lực phương tiện giao thông trên QL3 vốn thường xuyên ùn tắc do  phương tiện quá tải. 

QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên có chiều dài 63,8km đi qua 3 tỉnh Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên . Dự kiến cao tốc sẽ được thông xe toàn tuyến vào ngày 19/1/2014.

- 20km đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (Km 4+000 đến Km 23+900) đã được hoàn thành và ấn định sẽ thông xe vào ngày 2/1/2014 tới đây. 

Khi đưa vào khai thác đoạn cao tốc này sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận TP.HCM. Hiện nay, từ TP.HCM đi huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với chiều dài khoảng 45km, thời gian lưu thông mất hơn 1h đồng hồ, do tốc độ lưu thông của phương tiện rất chậm, thường xảy ra ùn tắc kéo dài, nguy cơ mất an toàn cao.

Nếu thông xe tuyến cao tốc TP.HCM- Long Thành – Dầu Giây đoạn Vành đai 2 đến QL51 sẽ rút ngắn thời gian lưu thông chỉ còn chưa đầy 20 phút so với hiện tại. Tương tự sẽ rút ngắn thời gian từ TP.HCM – Vũng Tàu còn khoảng 1h15 phút thay vì 2h30 phút như hiện nay.

Khánh thành hàng loạt cầu vượt thép

Năm 2013, hàng loạt cầu vượt thép tại Hà Nội và TP.HCM được hoàn thành đưa vào sử dụng, tiếp tục góp phần quan trọng giảm  ùn tắc giao thông tại khu vực nội đô của hai thành phố này. 

Tại Hà Nội, 2 cầu vượt nhẹ nút giao Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã, Đại Cổ Việt – Phố Huế được đưa vào sử dụng đã góp phần giải quyết cơ bản “điểm đen” ùn tắc tại hai nút giao Daewoo và Đại Cồ Việt.

Trong khi đó, tại TP.HCM 2 cầu vượt thép đầu tiên ở cửa ngõ phía Đông là ngã tư Thủ Đức và Hàng Xanh được đưa vào sử dụng vào cuối tháng 1 đã góp phần giảm áp lực lưu thông cho khu vực.

TP HCM tiếp tục xây dựng lần lượt thêm 4 cầu vượt thép khác tại các nút giao Lăng Cha Cả; bùng binh Cây Gõ, Nguyễn Tri Phương – 3/2 – Lý Thái Tổ và Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám… 

Cả 4 cây cầu đều đã hoàn thành vượt tiến độ, đưa vào sử dụng trong năm 2013. Đáng chú y nhất là cầu vượt thép tại vòng xoay Cây Gõ là cầu vượt được thiết kế dạng hình chữ y độc nhất ở Việt Nam.

Nâng cấp mở rộng QL1 và QL14 qua Tây Nguyên

Cùng với việc hoàn thành nhiều dự án giao thông quan trọng thì hàng loạt dự án trọng điểm cũng được khởi công trong năm 2013. 

“Đình đám” và được quan tâm nhất các dự án nâng cấp mở rộng QL1 và QL14 qua Tây Nguyên.

Đây là hai dự án có vai trò hết sức quan trọng, dự kiến sẽ được hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2016. Khi đó sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong cả nước.


Khởi công cảng Biển lớn nhất VN

Tháng 4/2013, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chính thức phát lệnh khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện).

Dự án này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội Hải Phòng nói riêng, khu vực và cả nước nói chung.

Sau khi đi vào hoạt động, cảng sẽ tiếp nhận được tàu container trọng tải đến 8.000 TEU, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường, góp phần đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc có thể đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ (không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hong Kong). 

Ngoài các dự án trên hàng loạt các dự án khác như: cao tốc Đà Nẵng – Quãng Ngãi, cầu Vàm Cống…. cũng được khởi công. Đây là những công trình khi hoàn thành sẽ góp phần thay đổi đáng kể sự phát triển của các địa phương của vùng dự án…

Gia Văn

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.