Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 31/05/2015, 16:00 PM

Những bệnh dễ mắc vào mùa hè

(NTD) - Mùa hè là mùa của các loại bệnh dịch. Với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt chính là nguyên nhân gây nên những bệnh truyền nhiễm, lây lan.

Nhiễm trùng da

5_benh_mua_he_nguy_hiem_de_mac_phai_ma_ban_nen_bie
 

Vào mùa hè, thường dễ mắc những bệnh ngoài da như ghẻ, nấm hay nhiễm trùng do xước da nếu không cẩn thận.

Bạn nên hạn chế tiếp xúc với những người đang mắc bệnh ngoài da. Không nên đi chân đất, nếu bị xước da phải dán kín vết thương. Khi xuất hiện những triệu chứng như đốm bẩn trên da (hắc lào), ngứa (ghẻ), tróc da chân (nấm) thì phải điều trị ngay.

Bệnh tim mạch

Mùa hè nắng nóng khiến tim phải đập nhanh hơn và hoạt động với cường độ cao hơn, vì thế sẽ ảnh hưởng đến tim. Máu bị đặc lại do mất nước, thiếu oxi, bất tỉnh, nhồi máu hay đột quỵ.

Nên hạn chế vận động khi trời nắng, không nên ở ngoài trời nắng quá lâu, giảm các thức ăn nhiều mỡ, uống nhiều nước. Đặc biệt, những người có tiền sử bệnh tim phải luôn mang theo thuốc được bác sĩ kê đơn. Phải cẩn thận khi tắm nước lạnh nhất là những người mắc chứng co thắt mạch.

Bệnh cường tuyến giáp

Nguyên nhân gây ra bệnh cường tuyến giáp là do bức xạ mặt trời, nắng nóng. Triệu chứng thường thấy là thường xuyên thấy nóng, đổ mồ hôi, rối loạn tâm lý, tim đập nhanh, phù mắt, ăn nhiều nhưng vẫn sụt cân, hay khát nước, tiểu tiện nhiều, tay run, rụng tóc ... 

Đối với những người mắc bệnh này cần điều trị cẩn thận dưới sự theo dõi của bác sĩ và hạn chế ra ngoài khi trời nắng.

Bệnh sởi
5_benh_mua_he_nguy_hiem_de_mac_phai_ma_ban_nen_bie
 

Bệnh sởi do virus Paramyxo gây ra, phát triển nhanh trong mùa hè và dễ lây lan. Người mắc bệnh sởi thường có biểu hiện: sổ mũi, sốt, ho, đau họng, sưng, mắt đỏ ngầu rồi tiến triển bằng cách phát ban toàn thân. Vào mùa hè, trẻ em là đối tượng đặc biệt dễ mắc căn bệnh nguy hiểm này. Cách phòng tránh: Hiện đã có vắc xin MMR được tiêm chủng cho tất cả trẻ em trong suốt thời thơ ấu để tránh bệnh này trong mùa hè. 

Thủy đậu
5_benh_mua_he_nguy_hiem_de_mac_phai_ma_ban_nen_bie
 

Thủy đậu cũng là căn bệnh nguy hiểm thường gặp vào mùa hè. Bệnh do virus Varcella gây ra và có biểu hiện tương tự như bệnh sởi. Nó được liệt kê vào danh sách các bệnh nguy hiểm hàng đầu. Khi bị thủy đậu, người bệnh có các triệu chứng như: đau đầu, sốt, chảy nước mũi, nổi nốt khắp người. Tuy nhiên, điều đặc biệt là nếu bạn đã bị thủy đậu một lần thì nó ít tái lần tiếp theo.  Cách phòng tránh: Hiện nay, thuốc tiêm ngừa thủy đậu (Varilrix) đã được nhập vào nước ta. Tất cả trẻ em từ 9 tháng tuổi trở lên và người lớn, đều có thể chích ngừa với loại thuốc này.

Vàng da

Vàng da hay còn gọi là viêm gan A – một bệnh do nước gây ra và phổ biến ở các vùng ở khu vực ven biển. Bệnh này xuất hiện chủ yếu trong mùa hè gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của gan. Khi mắc bệnh này, da có màu vàng, ngứa, nước tiểu tối màu. Cách phòng tránh: Ăn bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất để cơ thể và thường xuyên tập luyện thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Viêm họng và thanh quản

Trời nóng nực khiến nhiều người ăn lạnh, uống lạnh và tắm nước lạnh. Đó là những nguyên nhân gây ra viêm họng và thanh quản.

Nếu đã bị viêm họng thì cần phải uống thuốc vì bệnh này rất nguy hiểm đối với tim và thận. Bên cạnh đó cần uống nước ấm có nhiều kiềm (nước chè), giữ ấm cổ.

Cảm nắng

5_benh_mua_he_nguy_hiem_de_mac_phai_ma_ban_nen_bie
 

Cảm nắng là căn bệnh phổ biến nhất vào mùa hè và rất nguy hiểm, bởi nó có thể gây tử vong nhanh. Cảm nắng thường xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, dẫn đến sự gia tăng đột ngột về nhiệt độ gây mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt. Cách phòng tránh: Hạn chế hoạt động ngoài trời khi nhiệt độ đang ở mức cao và nắng chói chang. Nếu cần thiết phải ra ngoài, bạn nên che chắn mặt, đầu để tránh tiếp xúc với ánh nắng liên tục. Chọn quần áo bằng vải cotton, thấm hút mồ hôi tốt để cơ thể thoải mái hơn. 

Mọi thông tin thêm mời các bạn theo dõi tại mục Cảnh báo.

An Nhiên 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.