Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 24/03/2017, 17:30 PM

Nhói lòng những hình ảnh về thảm họa chìm phà Sewol gần 3 năm về trước

(NTD) - Năm 2014, phà Sewol bị chìm ở vùng biển phía Tây Nam Hàn Quốc đã khiến cho 304 người, trong đó đa số là học sinh trung học trường Danwon vĩnh viễn ra đi. Mặc dù đã gần 3 năm trôi qua, nhưng mỗi khi nhìn lại những hình ảnh xung quanh vụ tai nạn này, nhiều người vẫn không tránh khỏi cảm giác nhói lòng.

 

sewol 1
Phà Sewol trước lúc bị chìm.

Phà Sewol được đóng bởi công ty Hayashikane (Nhật Bản). Phà dài 146 mét, rộng 22 mét, tải trọng là 6.825 tấn và có sức chở tối đa 956 người bao gồm cả thủy thủ đoàn. Ngoài ra, phà có thể chở theo 180 xe hơi và 152 container cỡ 20 feet.

Trước khi được Chính phủ Hàn Quốc cấp phép hoạt động tại nước này kể từ ngày 15/3/2013 thì nó đã có 18 năm “rẽ sóng” tại Nhật kể từ năm 1994. Tại Hàn Quốc, mỗi tuần phà Sewol chạy 2 chuyến với lộ trình từ Incheon đến đảo Jeju.

sewol 2
Trực thăng cứu hộ đảo quanh lúc con phà lật nghiêng.

Phà Sewol gặp nạn vào ngày 16/4/2014 khi đang chở 477 người trên lộ trình từ Incheon đến đảo Jeju. Trong số hành khách có mặt trên phà thì phần lớn là học sinh Trường trung học Danwon. Khi cách đảo Byungpoong khoảng 2,7 km thì phà đã phát tín hiệu khẩn cấp.

sewol 3
Các tàu đánh cá tiếp cận phà Sewol.

Nhiều người sau đó đã được các tàu cá và tàu hàng khác cứu sống trước khi tàu của Cảnh sát biển và Hải quân Hàn Quốc tiếp cận hiện trường. Tuy vậy, 304 người đã vĩnh viễn ra đi, 9 người khác vẫn còn mất tích. Cho đến nay, đây vẫn là tai nạn hàng hải tồi tệ nhất mà lịch sử Hàn Quốc từng ghi nhận.

sewol 4
Những hành khách may mắn được đưa lên bờ.

Ngay sau đó, những hành khách may mắn sống sót đã được lực lượng cứu hộ đưa lên bờ tại một cảng trên đảo Jindo, tỉnh Nam Jeolla, phía Tây Nam Hàn Quốc.

sewol 5
Hình ảnh cuối cùng của phà Sewol trước lúc bị chìm hẳn.

Trong ảnh, lực lượng Cảnh sát biển Hàn Quốc đang nỗ lực tiến hành những hoạt động cứu hộ trước khi con phà chìm hẳn tại vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam nước này, gần đảo Jindo.

sewol 11
Một đứa bé may mắn được cứu sống trong vụ chìm phà.

Trong ảnh là cảnh các bác sỹ đang chăm sóc y tế cho một đứa trẻ, một nạn nhân may mắn được cứu sống trong vụ chìm phà Sewol tại cảng Jindo.

sewol 12
Một nạn nhân may mắn nữa đang được lực lượng cứu hộ đưa lên bờ.

Tính đến thời điểm 16h50 chiều 16/4/2014, trong số 477 hành khách và thủy thủ đoàn thì mới chỉ ghi nhận 2 trường hợp tử vong, còn lại 293 người vẫn đang mất tích.

sewol 6
Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won bị thân nhân các nạn nhân vây quanh.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won bị các gia đình có thân nhân gặp nạn ném một chai nước vào mặt khi ông này đến đảo Jindo để nắm bắt tình hình một ngày sau vụ tai nạn.

sewol 7
Thi thể nạn nhân được đưa đến bệnh viện.

Thi thể của một học sinh trung học gặp nạn được lực lượng cứu hộ đưa về bệnh viện ở Ansan, phía Nam Seoul vào ngày 17/4.

sewol 8
Người thân các nạn nhân đứng chờ tin tức con em mình.

Một ngày sau đó, người thân các nạn nhân bị mất tích trong vụ chìm phà Sewol, mặc cho cái lạnh tê người vẫn ra cảng biển ở đảo Jindo ngóng chờ tin tức của con em mình. Họ mong một phép màu có thể xảy ra.

sewol 9
Thân nhân những người gặp nạn tập trung về đảo Jindo.

Nhà thi đấu trên đảo Jindo đã trở thành nơi tập trung của hàng trăm thân nhân những người gặp nạn vẫn còn đang mất tích.

sewol 14
Gia đình một nạn nhân trên tàu cứu hộ.

Thành viên của một gia đình có người gặp nạn rơi nước mắt khi đứng trên tàu tuần tuần tra biển vì công việc tìm kiếm bị trì hoãn do thời tiết xấu hôm 17/4.

sewol 15
Hình ảnh đau buồn của các thầy cô Trường Trung học Danwon.

Trong ảnh các giáo viên Trường Danwon quỳ xuống xin lỗi thân nhân các học sinh gặp nạn khi họ đến đảo Jindo. Tính đến sáng 18/4, trong số 325 học sinh và giáo viên gặp nạn thì mới chỉ tìm thấy thi thể của 14 người, còn lại 247 trường hợp vẫn đang mất tích.

sewol 16
Cầu nguyện trên bờ biển.

Một tu sĩ Phật giáo lập đàn cùng người dân cầu nguyện cho những nạn nhân vẫn còn đang mất tích được trở về an lành.

sewol 17
Hoa và những thông điệp được đặt trước cổng trường Danwon.

Nhiều ngày sau vụ tai nạn, hoa và những lời nhắn đã được đặt trước cổng trường Danwon, phía Nam Seoul với hy vọng hàng trăm học sinh còn đang mất tích sẽ trở về an toàn.

sewol 18
Phật tử cầu nguyện cho các nạn nhân.

Tại tỉnh Nam Gyeongsang, các Phật tử đã đến đền Haein ở Hapcheon để cầu nguyện cho các nạn nhân. Cũng như toàn thể người dân Hàn Quốc, họ hy vọng tất cả đều sẽ trở về trong an lành.

sewol 19
Tổng thống Park Geun-hye cúi đầu xin lỗi người dân Hàn Quốc.

Ngày 29/4/1014, trong cuộc họp Nội các hàng tuần tại Văn phòng Tổng thống, bà Park Geun-hye cùng Nội các của mình đã đứng cúi đầu xin lỗi vì thảm họa chìm phà này.

sewol 22
Bàn thờ các nạn nhân tại Ansan, phía Nam Seoul.

Hình ảnh chụp cảnh mọi người đến viếng các nạn nhân tại một bàn thờ lớn được đặt ở Ansan, phía Nam Seoul vào hôm 9/1/2017 – đây cũng là hình ảnh đánh dấu ngày thứ 1.000 sau thảm họa kinh hoàng trên.

sewol 20
Thân nhân của một trong chín nạn nhân vẫn còn đang mất tích rơi nước mắt theo dõi hoạt động trục vớt phà Sewol hôm 23/3/2017.

Mặc dù đã rất nỗ lực trong công tác cứu hộ, nhưng cho đến thời điểm này, 9 nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn gần 3 năm trước vẫn còn đang mất tích. Hiện công tác trục vớt nguyên vẹn phà Sewol đang có được những tiến triển thuận lợi. Nhiều người hy vọng, khi phà được trục vớt, thi thể của 9 nạn nhân còn lại sẽ được tìm thấy.

Hà Lý (Ảnh: Yonhap)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.