Dữ liệu cũ
Thứ hai, 11/05/2015, 14:08 PM

Nhọc nhằn shipper- Những nỗi niềm khó gọi tên

(NTD) - Khi công việc bán hàng online đang dần trở nên phổ biến thì công việc shipper cũng trở nên quen thuộc, giúp các bạn trẻ có thêm một khoản thu nhập kha khá. Đóng gói và chuyển hàng đến từng địa chỉ yêu cầu, shipper không chỉ là nhân viên giao nhận hàng, mà còn là cầu nối giữa người bán và khách mua.

Shipper- từ khóa không còn xa lạ

Việc phải ra đường đi hàng chục cây số giữa trưa hè nắng nóng, hay trời mưa chỉ để mua được bộ quần áo, mỹ phẩm, ăn những món ăn ưa thích là một điều không dễ dàng với người tiêu dùng, nhất là với những người bận rộn. Do đó, hiện nay có rất nhiều khách hàng chọn cách mua hàng trực tuyến để khỏi phải vất vả đi ra đường. Khách hàng chỉ cần đặt mua hàng, để lại địa chỉ, số điện thoại để liên lạc và ngồi đợi các shipper mang hàng đến tận nhà.  Bên cạnh đó, do người bán kinh doanh trên mạng và thường phải chuyển hàng đến tận nhà khách hàng , họ cần đến sự trợ giúp của đội ngũ những người vận chuyển.

Bởi vậy, giao hàng nhanh ngày càng trở thành xu hướng vận chuyển hàng hóa được ưa chuộng.  

Hiện nay có rất nhiều  công ty giao hàng nhanh với số lượng thành viên đông đảo, có thể nhận ship hàng ở cả những địa chỉ xa trung tâm thành phố. Phí giao hàng là 10.000- 30.000 đồng tùy địa điểm, thời gian và trọng lượng của đơn hàng. 

shipper 1

Shipper trở thành một trong những công việc bán thời gian được các bạn trẻ chọn lựa

Hơn 3 năm hoạt động trong lĩnh vực giao hàng nhanh, Công ty vận chuyển giao hàng Hà Nội Việt Thành (VTExpress)  đang là một trong những cơ sở vận chuyển hàng khá quen thuộc và uy tín. Với hơn 10 thành viên, mỗi ngày công ty nhận giao  hàng trăm đơn hàng khắp Hà Nội.

Nguyễn Bá Nhật Anh, trường nhóm shipper của công ty Việt Thành cho biết: “ Đi ship hàng chủ yếu là các bạn nam, vì nghề này rất vất vả, cần sức khỏe và sự dẻo dai. Mỗi ngày các bạn phải giao 15- 20 đơn hàng, có những đơn ở những nơi khá xa trung tâm.”

Anh còn cho biết, việc giao hàng nhanh bây giờ đã trở nên phổ biến nên tình trạng lừa đảo đã hạn chế hơn. Đặc biệt hình thức ứng tiền trước cho khách hàng như VTExpress áp dụng đã khiến công việc giao dịch giữa các bên trở nên thuận tiện và tin tưởng hơn.

Nói về một ngày làm việc của shipper, Phạm Hùng Phương (21 tuổi, Học viện Ngân hàng) chia sẻ: “Mỗi ngày mình nhận giao 20 đơn hàng. Công việc bắt đầu từ khoảng 14h đến 18-19h. Sau  khi nhận danh sách đơn hàng, mình sẽ lên cung đường thuận tiện nhất để giao được hết hàng mà vẫn tiết kiệm thời gian.”

Nỗi niềm của những “người vận chuyển”

Giao hàng nhanh là một công việc tốn rất nhiều “mồ hôi nước mắt”. Bởi lẽ làm công việc này , shipper phải chạy xe nhiều  giờ liền trên đường bất kể thời tiết nắng mưa, không những thế, họ còn  phải tiếp xúc với nhiều người lạ, đòi hỏi xử lý nhiều tình huống bất ngờ, đôi khi có những tình huống dở khóc dở cười. Đằng sau những đồng tiền ít ỏi nhận được từ việc giao hàng là những nỗi niềm khó có thể gọi tên.

Nghề shipper  vất vả nhất là vào mùa hè, trời nắng như đổ lửa nhưng cũng phải đảm bảo việc giao hàng được tiến hành đúng hẹn.

shipper 2
Nghề shipper nhọc nhằn nhưng cũng có nhiều trải nghiệm đáng nhớ

 Cao Minh Đức (21 tuổi, Học viện Tài chính) đã từng có khoảng thời gian 2 tháng làm công việc giao hàng cho một nhà hàng Gimbab Hàn Quốc trên đường Nguyễn Khánh Toàn  chia sẻ: “Dù trời nắng hay mưa thì có khách gọi là phải đi ship ngay, đôi khi ship muộn chút là bị khách phàn nàn, có khi còn không  lấy hàng khiến mình bị trừ lương vào đơn hàng bị trả lại.”

Đức kể có lần một  khách ở Nghĩa Tân gọi ship lúc 7 rưỡi tối, hẹn 8h phải có đồ để họ ăn tối, nếu muộn thì thôi vì quá bữa của họ. Khi  nhà bếp làm xong đồ ăn đã 8h kém 10, mình phóng xe đến thì khách cho địa chỉ sai, khi đó mình mới năm nhất nên chưa thuộc đường Hà Nội lắm, không những thế những địa chỉ trong  khu Nghĩa Tân lại  rất khó tìm. Gọi cho khách thì thuê bao không liên lạc được. Đến được địa chỉ bấm chuông mình bị khách mắng   cho một trận vì ship muôn quá. Mình nói mãi họ vẫn không nhận hàng . Thế là phải mang về, chấp nhận trừ 300.000 của đơn hàng đó vào lương cuối tháng.”

“Có những khách hàng mình phải đến 2- 3 lần mới giao được hàng cho họ vì có lúc thì gọi điện nhiều lần không  nghe máy, hoặc đến nơi nhưng họ bận việc không có ở chỗ hẹn.”-  Hùng Phương ngán ngẩm.

Tuy nhiên theo Phương , cũng có rất nhiều khách hàng dễ tính : “ Vì một số lý do mà có nhiều lần mình ship  hàng cho khách không đúng giờ hẹn. Nhưng khách cũng thông cảm vì mình đi đường xa, lại giờ tan tầm tắc đường nên cũng không cằn nhằn, có một số khách dễ tính còn bồi dưỡng thêm kinh phí cho mình nữa.”

Hầu hết các shipper đều thừa nhận rằng, tuy vất vả cực nhọc nhưng nghề này đem đến cho họ nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, được va chạm xã hội nhiều hơn, đồng thời có thêm thu nhập mỗi tháng cùng những kỷ niệm và bài học khó quên qua những lần đi ship hàng.    

Có chạy hàng chục cây số giữa trưa nắng chang chang mới thấm thía được nỗi gian nan của những người làm nghề giao hàng. Tuy nhiên, nắng nóng, mưa gió, bụi đường chỉ là một phần rất nhỏ trong số những khó khăn mà các shipper phải vượt qua để gắn bó với nghề này.

Dương Dương

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.