Dữ liệu cũ
Thứ ba, 20/09/2016, 16:33 PM

Nhiều trang trại cá sấu đóng cửa vì phụ thuộc Trung Quốc

(NTD) - Trong giai đoạn “hoàng kim” của mình, cá sấu có lúc đã đạt mức 200 ngàn/kg (năm 2013 - 2014). Đến nay, con số ấy đã giảm xuống chỉ còn trên dưới 50 ngàn/kg khiến nhiều trang trại tại TP.HCM và các tỉnh lân cận lao đao.

Thua lỗ vì không có đầu ra

Chi cục Kiểm lâm TP.HCM cho biết, hiện tổng đàn cá sấu nước ngọt trên địa bàn các quận, huyện đã đạt mức 160.000 con. Nhưng tính từ đầu năm 2016 đến nay, chỉ xuất khẩu được khoảng 18.000 con sống (10.000 con giống và 8.000 tấm da muối, da thuộc).

cs2
Nhiều trang trại  sắp phải đóng cửa do không tìm được đầu ra

Được biết, đầu ra của hầu hết các trang trại chỉ xuất sang 3 thị trường chính bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong đó, Trung Quốc chiếm thị phần cao nhất. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một loạt các doanh nghiệp Trung Quốc đã dừng thu mua, điều này khiến các trang trại rơi vào tình trạng khó khăn do tồn đọng quá nhiều.

Một số trang trại đã phải đi đến quyết định đóng cửa do không tìm được thị trường, hoặc thua lỗ vì giá rẻ. Ông Tăng Hùng, chủ trang trại cá sấu ở huyện Củ Chi cho biết, áp lực về vốn là quá lớn trong khi thị trường nội địa hắt hiu, xuất khẩu thì hạn chế, buộc ông phải đóng cửa trang trại. Tương tự ông Hùng, hộ ông Nguyễn Trường Quốc (Bình Chánh) nuôi cá sấu cung cấp cho các công ty thuộc da. Thời gian gần đây do khó khăn về đầu ra cộng với việc giá giảm mạnh khiến thua lỗ nặng nên ông đã quyết định đóng cửa trang trại.

Ngoài TP.HCM thì tình hình này cũng diễn ra tương tự ở các địa phương lân cận. Trong đó, Đồng Nai là địa phương gặp nhiều khó khăn nhất. Ông Nguyễn Văn Nhật, xã Phú Ngọc, huyện Ðịnh Quán, người có gần chục năm gắn bó với nghề nuôi cá sấu. Lúc đầu gia đình ông chỉ nuôi khoảng gần 100 con. Đến năm 2014, giá cá sấu tăng đột biến, ông quyết định đầu tư quy mô đàn lên gấp 3 lần. Sau gần 2 năm chăm sóc, đến nay hơn 300 con cá sấu đã đến thời kỳ xuất chuồng ông Nhật vẫn đang đau đầu với bài toán giữ đàn chờ giá tốt hay chấp nhận bán lỗ.

CS
Thương lái Trung Quốc đột ngột chuyển sang mua cá sấu con, với cái giá rẻ bèo người dân vẫn phải buộc bụng bán

Các hộ nuôi cho biết, để người nuôi có lãi thì giá cá sấu phải đạt từ 120.000/kg. Dù đã tới hạn xuất nhưng do giá quá rẻ nhiều hộ đã cố gắng giữ đàn cá sấu lại thêm một thời gian nữa mới bán. Thế nhưng, người nuôi lại tiếp tục gặp thiệt thòi vì thương lái Trung Quốc chỉ mua cá sấu có trọng lượng từ 18 - 20kg/con, cá sấu càng lớn thì giá càng thấp.

Hạt kiểm Lâm huyện Định Quán (Đồng Nai) cho biết, hiện tại trên địa bàn 2 xã La Ngà và Phú Ngọc có đến 375 cơ sở, trại nuôi cá sấu với gần 140.000 con. Theo ông Nguyễn Văn Thành, chủ nhiệm HTX cá sấu Nam Bộ (Q.12, TP.HCM), trước đây thương lái Trung Quốc chủ yếu mua cá sấu từ 10kg trở lên nhưng hiện nay họ lại chuyển sang mua cá sấu con và số lượng ít.

Cá sấu hiện tại chỉ còn 60.000 đồng/kg trong khi đó cách đây 1 năm giá trên dưới 200.000 đồng/kg. Da cá sấu con hiện tại cũng bị giảm chỉ còn 1/2 so với năm ngoái.

Người nuôi cá sấu phải tự tìm hướng đi mới

Ông Nguyễn Văn Chiều - Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Định Quán khẳng định, việc tăng đàn ồ ạt trong khi chưa tìm được đầu ra chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rớt giá thê thảm như hiện nay. Trong khi đó, theo nhận định của Chi cục Kiểm lâm TP.HCM thì cái khó của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là lệ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc. Trong khi đó công nghệ thuộc da và chế biến của chúng ta còn quá kém.

Có thể thấy, việc nuôi ào ạt cộng với giá cá sấu giảm sâu dẫn đến tình trạng nhiều trang trại thua lỗ, đóng cửa là một bài học đắt giá. Bên cạnh việc xuất khẩu da và cá sấu sống, các doanh nghiệp Việt Nam nên đầu tư nghiên cứu để có thể sử dụng toàn bộ chế phẩm từ cá sấu.

Doanh nghiệp cá sấu Hoa Cà là một điển hình, khi nghiên cứu và tận dụng thành công xương cá sấu để nấu cao chữa bệnh xương thủy tinh. Đơn vị này cũng đã có những động thái cụ thể nhằm tìm ra hướng đi mới cho các sản phẩm cá sấu của công ty trong tương lai.

Võ Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.