Thứ ba, 04/06/2024, 14:46 PM

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất, thị trường bất động sản sẽ bị ảnh hưởng như nào?

Theo chuyên gia, hiện nay, thị trường bất động sản đã có sự khác biệt về mặt bằng giá so với thời điểm trước.

Gần đây, nhiều ngân hàng trên cả nước đều có động thái tăng lãi suất cho vay.

Theo đó, ngày 3/6, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa công bố về việc tăng lãi suất huy động thêm 0,3%/năm với các kỳ hạn 1-12 tháng, trong đó, kỳ hạn 1-2 tháng là 2%/năm, kỳ hạn 3-5 tháng là 2,3%/năm và kỳ hạn 6-11 tháng là 3,3%/năm, lãi suất huy động các kỳ hạn còn lại được giữ nguyên. Đặc biệt, kỳ hạn 12-18 tháng là 4,7%/năm và kỳ hạn 24-36 tháng là 5%/năm.

Bên cạnh đó, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng đã có sự biến động trong lãi suất tiết kiệm.

Cụ thể, ngân hàng đã tăng mạnh tại tất cả các kỳ hạn với mức trung bình từ 0,3-0,4%/năm, trong đó, lãi suất tiết kiệm tại kỳ hạn 3-4 tháng cũng được điều chỉnh tăng 0,4% lên mức 3,5%/năm; lãi suất tiết kiệm tại kỳ hạn 6 tháng tăng thêm 0,3% lên 4,1%/năm; cùng mức tăng 0,3 điểm phần trăm, các khoản tiền tại kỳ hạn 9 tháng được ấn định mức lãi suất là 4,3%/năm.

Nhìn rộng ra, từ năm 2022, khi lãi suất huy động liên tục tăng cao kéo theo lãi suất cho vay cũng tăng. Điều này khiến tâm lý nhà đầu tư bất động sản có phần e ngại xuống tiền, khiến thị trường rơi vào trầm lắng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Giải đáp về vấn đề này, TS Đinh Thế Hiển - Chuyên gia kinh tế - tài chính cho biết, thời điểm lãi suất huy động giảm thị trường bất động sản đã không còn có xung lực tăng trưởng thì lúc lãi suất tăng cũng sẽ không có nhiều tác động đến thị trường bất động sản. Thị trường bất động sản hiện nay khác với thời điểm trước đây ở mặt bằng giá.

“Thị trường hiện giờ đã qua thời mua cao bán cao, lý do là giá đã được đẩy lên quá cao rồi. Mức giá cao nhưng giá trị khai thác trên bất động sản đó lại thấp. Đối với nhà đầu tư cá nhân, thực tế cho thấy họ vẫn còn chùn tay khi xuống tiền vào nhà đất, chưa có niềm tin vào sự phục hồi của thị trường nên mua bán nhà đất vẫn ít giao dịch. Trong khi đó, nhà đầu tư nhà đất lướt sóng không dám xuống tiền, còn nhà đầu tư nhà đất trung hạn vẫn còn quan sát”, ông Hiển nói.

Do đó, theo ông Hiển, dù lãi suất huy động có biến động nhưng cũng không ảnh hưởng quá lớn đến thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, lãi suất đầu ra sẽ vẫn duy trì ở mặt bằng hiện tại trong bối cảnh các cơ quan quản lý và các ngân hàng thương mại nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn.

Đồng thời, theo ông Hiển, trong năm 2024, khả năng dòng tiền nhàn rỗi quay lại thị trường bất động sản sẽ không cao. Rất nhiều người ôm đất hiện nay đang phải gồng lãi vay ngân hàng từng ngày. Đồng thời, thị trường sẽ không xuất hiện các nhà đầu tư mới đổ tiền mua bất động sản giống như một làn sóng trước đây. Số lượng người ôm đất mong muốn thoát hàng ra đang nhiều hơn số lượng người có sẵn tiền để ôm hàng, tức là cầu thấp hơn cung.

Ông Hiển cũng cho rằng: "Bên cạnh đó, một số nơi, nhà đầu tư đón đầu sự phát triển hạ tầng ở những khu vực trực tiếp hưởng lợi từ cao tốc, là nơi tập trung phát triển đô thị hóa, công nghiệp hóa. Còn đa số những khu vực khác sẽ là trạng thái chờ và quan sát”.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ sau khi lên TP trực thuộc Trung ương sẽ đưa 'công nghiệp không khói' vươn đẳng cấp quốc tế

Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ sau khi lên TP trực thuộc Trung ương sẽ đưa 'công nghiệp không khói' vươn đẳng cấp quốc tế

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 17:37

Địa phương này đang hoàn thiện đề án để khai thác hết thế mạnh về du lịch, hướng đến mục tiêu trở thành điểm đến vươn tầm quốc tế trong tương lai.

5 huyện của TP. HCM sẽ lên đô thị trong tương lai

5 huyện của TP. HCM sẽ lên đô thị trong tương lai

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 17:37

Sau thời kỳ quy hoạch, hệ thống đô thị của TP. HCM bao gồm khu vực đô thị trung tâm đạt tiêu chuẩn của đô thị đặc biệt và 4 đô thị trực thuộc.

Hà Nội sắp mở cửa công viên gần 1.000 tỷ đồng sau 6 năm 'lỡ hẹn'

Hà Nội sắp mở cửa công viên gần 1.000 tỷ đồng sau 6 năm 'lỡ hẹn'

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 17:30

Hiện tại, thông tin về công viên gần 1.000 tỷ đồng ở Thủ đô Hà Nội sắp hoàn thiện đang gây chú ý.