Thứ hai, 16/10/2023, 10:52 AM

Nhiều khách mua nhà của Đất Xanh Group kêu cứu vì bỗng dưng bị nợ xấu

Các khách hàng này mua dự án Gem Sky World của công ty Hà An (trực thuộc Đất Xanh Group) đều bị nợ xấu do không được hỗ trợ lãi vay như cam kết.

gsw-b53-h1-1610958522-6217-1610958665

Phối cảnh dự án Gem Sky World

Công ty con của Đất Xanh Group "hứa" hỗ trợ lãi suất 24 tháng cho khách hàng nhưng không thực hiện

Đầu tháng 10/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã có báo cáo về kết quả tiếp công dân và kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, công trình đã xây dựng tại dự án Gem Sky World.

Được biết, dự án Gem Sky World do CTCP Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An (Công ty Hà An) làm chủ đầu tư - công ty con của Đất Xanh Group. Tham gia phân phối dự án Gem Sky World là CTCP Dịch vụ bất động sản Đất Xanh (Công ty DXS), là công ty con khác của Đất Xanh Group.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, khách hàng mua nhà đất tại dự án Gem Sky World được chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là những người tự bỏ tiền mua, không vay ngân hàng và giao dịch trực tiếp với Công ty Hà An. Nhiều trường hợp trong số này đã thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng. 

Nhóm thứ hai là những khách hàng vay Ngân hàng VPBank và được Công ty DXS cam kết hỗ trợ lãi suất trong vòng 24 tháng. Nhưng sau giai đoạn đầu thì Công ty DXS không còn khả năng hỗ trợ lãi suất, dẫn đến nhiều khách hàng bị nợ xấu. 

Trong nhóm thứ hai còn có nhiều khách hàng chưa đến thời hạn thanh toán ngân hàng nhưng Công ty Hà An chậm bàn giao giấy chứng nhận theo cam kết, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Đối với việc chậm bàn giao đất nền và nhà phố tại dự án Gem Sky World, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai yêu cầu Công ty Hà An phải có văn bản cụ thể gửi các khách hàng về tiến độ bàn giao. 

Về vấn đề nợ xấu của khách hàng, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai yêu cầu Công ty DXS phối hợp với Công ty Hà An làm việc với Ngân hàng VPBank để rà soát, phân nhóm khách hàng và phân nhóm nợ. Từ đó có phương án xử lý dứt điểm và thông báo cho khách hàng biết, thực hiện trong tháng 10/2023. 

Hiện trạng của dự án Gem Sky World

DJI_0510

Hiện trạng dự án Gem Sky World - Nguồn: Laodong.vn

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, kết quả kiểm tra hiện trạng dự án Gem Sky World vào giữa tháng 9/2023 cho thấy, toàn bộ công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật tại dự án đã hoàn tất xây dựng, được nghiệm thu. Riêng công trình xử lý nước thải và giấy phép môi trường đang được cơ quan chức năng xem xét xử lý. 

Về hạ tầng xã hội, chủ đầu tư đã xây dựng xong 11 hạng mục công viên và trường liên cấp 1-2. Hiện còn 2 trường mầm non và trạm y tế đã xây xong phần thô nhưng đang tạm ngưng xây dựng theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính. 

Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, theo kết quả tiếp công dân và báo cáo của Công ty Hà An vào tháng 9/2023, tại dự án Gem Sky World, Công ty Hà An và các đối tác đã ký hợp đồng tư vấn, hợp đồng đặt cọc với 2.305/4.032 thửa đất.

Hiện nay, nhiều khách hàng khiếu nại vì chưa được ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận cho cơ quan này ban hành thông báo đủ điều kiện chuyển nhượng đối với 2.305 thửa đất nói trên khi chủ đầu tư được cơ quan thẩm quyền thẩm định, nghiệm thu công trình xử lý nước thải, cấp giấy phép môi trường. 

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.