Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 11/01/2014, 09:30 AM

Nhiều doanh nghiệp tổ chức đại hội cổ đông sớm

Đa phần những đơn vị triệu tập đại hội trong tháng một đều có kết quả kinh doanh khả quan và muốn báo tin vui này tới cổ đông để sớm thông qua chuyện lương thưởng, cổ tức…

Đến ngày 8/1, có 12 doanh nghiệp đăng ký tổ chức đại hội cổ đông trong quý I, tăng hơn 30% so với năm ngoái.

Công ty cổ phần tập đoàn Hoa Sen (mã CK: HSG) là một trong những đơn vị mở màn cho mùa đại hội cổ đông năm 2014, khi diễn ra vào ngày 8/1. Khác với số đông doanh nghiệp khác, niên độ tài chính của Hoa Sen kết thúc vào ngày 30/9 hàng năm. Do đó, đại hội của HSG ngày 8/1 vừa qua diễn ra sau hơn 3 tháng kết thúc năm tài chính cũng không phải quá sớm. Theo điều 97.2 Luật doanh nghiệp có quy định rõ: “Đại hội đồng cổ đông phải họp thường niên trong thời hạn bốn tháng, kể từ ngày kết thúc năm tài chính”. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên doanh nghiệp này tổ chức đại hội vào tháng một thay vì tháng 3 như mọi năm.

Các nội dung tại buổi họp đều được thông qua, gồm kế hoạch sản xuất kinh doanh, lương thưởng cho hội đồng quản trị năm 2013 và 2014… Năm 2013, công ty đạt lợi nhuận sau thuế 581 tỷ đồng, vượt 45,3% kế hoạch, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm nay, tập đoàn đặt chỉ tiêu doanh thu 14.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 600 tỷ đồng, cao hơn 19 tỷ đồng so với 2013.

Chủ tịch Lê Phước Vũ cho biết, năm 2013 công ty hoàn thành và vượt kế hoạch sớm hơn so với dự định nên muốn chia sẻ tin vui này cho nhà đầu tư phấn khởi. Ngoài ra, công ty cũng muốn gặp mặt nhà đầu tư để thảo luận đường hướng phát triển trong tương lai giúp cổ đông có niềm tin và quyết định đầu tư đúng đắn.

Chia sẻ với VnExpress.net, nhiều nhà đầu tư cho biết rất khuyến khích doanh nghiệp tổ chức đại hội cổ đông sớm để nắm bắt tình trạng hoạt động của doanh nghiệp ngay từ đầu năm và đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả nhất. Ngoài ra, đối với các công ty có ý định phát hành cổ phiếu tăng vốn, nếu tổ chức đại hội sớm sẽ đẩy nhanh việc phát hành hơn. Nếu trong trường hợp cổ đông phản đối cũng tìm ra hướng huy động vốn mới hiệu quả hơn. Ngoài ra, nhiều cổ đông nắm giữ cổ phần ở các doanh nghiệp khác nhau có cơ hội tham dự các đại hội để góp ý kiến thay vì nhận thư mời họp dồn dập vào tháng tư, tháng năm.

“Cuối tháng tư năm ngoái, một ngày tôi có 4-5 đại hội phải tham dự nhưng vì không sắp xếp được thời gian nên chỉ tham gia 2 đơn vị mà tôi quan tâm nhất. Các doanh nghiệp còn lại tôi buộc phải xem qua nghị quyết khiến cho việc nắm bắt thông tin chậm và chưa sâu”, anh Thắng, nhà đầu tư trên sàn chứng khoán HSC chia sẻ.

Trong tháng 1 có 5 doanh nghiệp khác đã công bố lịch họp. 2 doanh nghiệp tổ chức ngày 17/1 là Công ty cổ phần sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu dịch vụ và đầu tư Tân Bình (mã CK: TIX) và Công ty cổ phần khử trùng Việt Nam (mã CK: VFG). 3 đơn vị còn lại tổ chức từ ngày 21-25/1. Tất cả doanh nghiệp này đều có kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2013 khả quan.

Đến tận tháng ba, tháng tư mới tổ chức đại hội cổ đông nhưng các đơn vị như Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Nam Định (mã CK: DST), Công ty cổ phần chế biến gỗ Thuận An (mã CK: GTA), Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục (mã CK: EID), Công ty cổ phần thuốc sát trùng Cần Thơ (mã CK: CPC) đều đã công bố thông tin đại hội. Hầu hết các doanh nghiệp này có lợi nhuận quý III/2013 tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Đa số họ kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ và nông nghiệp. Riêng một số doanh nghiệp bất động sản, chứng khoán, hay ngân hàng vẫn chưa có thông báo nào về đại hội cổ đông thường niên 2013.

Ông Trương Duy Khiêm, Giám đốc chi nhánh Lê Ngô Cát, Công ty chứng khoán ACB cho biết, để đánh giá doanh nghiệp tổ chức đại hội cổ đông sớm hay muộn phụ thuộc vào niên độ tài chính của mỗi đơn vị. Thông thường sau kết thúc niên độ tài chính năm, doanh nghiệp thường mất nhiều thời gian để chuẩn bị báo cáo cũng như công tác kiểm toán. Những doanh nghiệp tổ chức sớm phần lớn do có kết quả kinh doanh khả quan, công tác kiểm toán được đẩy nhanh. Mặt khác, ban lãnh đạo cũng hồ hởi muốn báo cáo kết quả kinh doanh tốt với cổ đông để thông qua kế hoạch chia cổ tức cũng như lương thưởng. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp có ý định phát hành cổ phiếu tăng vốn, nên nếu tổ chức đại hội sớm sẽ đẩy nhanh việc phát hành hơn.

Chia sẻ về mùa đại hội cổ đông năm nay, theo ông Khiêm có 4 vấn đề tranh luận nảy lửa là cổ tức, nợ xấu, phân chia lợi nhuận cho ban lãnh đạo và tình hình lỗ lãi. Nhiều doanh nghiệp dự kiến chia cổ tức cao nhưng đến khi kết thúc năm tài chính dù có lãi vẫn xin giữ lại cổ tức với lý do để dành đầu tư, nhưng kết quả không như mong đợi. Hay có một số doanh nghiệp báo cáo lãi cao nhưng khi kiểm toán bỗng chuyển thành lỗ cũng khiến nhà đầu tư hoang mang. Do vậy, ông Khiêm khuyên, nhà đầu tư cần tìm hiểu và phân tích sức khỏe của doanh nghiệp sâu hơn để khi họp có những chất vấn mang tính vấn đề và sát với thực tế thay vì buông xuôi như trước đây.

Hồng Châu

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.