Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 23/07/2017, 21:26 PM

Nhiều bất cập trong quản lý an toàn thực phẩm tại TP.HCM

(NTD) - “Bất cập trong quản lý thức ăn đường phố (TĂĐP), cửa hàng ăn uống không phép tràn lan, thiếu quy hoạch, gây mất trật tự giao thông, mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, không kiểm soát được về điều kiện chế biến, nguyên liệu chế biến, phụ gia sử dụng, bảo quản, cũng không xử lý được vì đối tượng rất cơ động, không có nơi cư ngụ ổn định, thậm chí không có giấy tờ tùy thân…”.

ảnh-1
Lễ ra mắt Ban Quản lý ATTP TP.HCM. (Ảnh minh họa)

Đó là một trong những nội dung tại báo cáo số 25/BC-UBND của UBND TP.HCM gửi trình Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND TP.HCM về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố 2 năm 2015-2016.

Báo cáo nêu trên cũng cho biết, lực lượng thanh tra chuyên ngành về ATTP hiện còn quá mỏng, chủ yếu tập trung ở tuyến trung ương, tuyến thành phố, không có ở tuyến quận, huyện, phường, xã, thị trấn, trong khi tại các tuyến này quản lý số lượng rất lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, cơ sở TĂĐP với nhiều mối nguy gây mất ATTP.

Trong khi đó, thành phố còn thiếu những quy định bổ sung danh mục các chất cấm sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm, sản phẩm có nguồn gốc nông lâm thủy sản, như: Chất tạo màu công nghiệp (Aumarine O), chất tạo màu thực phẩm sử dụng trên sản phẩm rau tươi, rau sống, quy định về ngưỡng một số thuốc bảo vệ thực vật đang sử dụng phổ biến, ngưỡng quy định hàm lượng quy định Ure trong thủy sản. Thành phố cũng chưa có quy định kinh doanh riêng đối với mặt hàng hóa chất phụ gia dùng trong công nghiệp với các chất, phụ gia dùng trong thực phẩm; chưa có quy định chặt chẽ trong quản lý các hóa chất, chưa quy định đối tượng mua, sử dụng các chất, phụ gia thực phẩm; chưa có quy định tiêu chuẩn về điều kiện quầy sạp kinh doanh hóa chất, hương liệu, phụ gia thực phẩm trong các chợ...

Báo cáo cũng nhìn nhận những tồn tại và khó khăn như: Qua rà soát văn bản quy phạm pháp luật của các đơn vị về ATTP, vẫn còn bất cập, chưa hoàn thiện, đồng bộ, do đó, chưa đáp ứng kịp thời và đầy đủ nhu cầu quản lý, gây khó khăn cho công tác quản lý bảo đảm ATTP. Ban chỉ đạo liên ngành TP.HCM chưa phát huy được hiệu quả cao nhất trong công tác bảo đảm ATTP do chỉ họp định kỳ, không giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh.

“Nhận thức và hành động của nhiều tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh về ATTP còn hạn chế, việc chấp hành các quy định, điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở thực phẩm chưa cao. Có tình trạng vì lợi nhuận nên sản xuất, chế biến các sản phẩm thực phẩm không bảo đảm, bất chấp tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng” - báo cáo nhấn mạnh.

UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ liên quan đánh giá lại 5 năm thực hiện Luật An toàn thực phẩm để đề xuất Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện khách quan và thực tiễn.

UBND thành phố cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động của Ban Quản lý ATTP TP.HCM trong quý 2/2017, hoàn thiện bộ máy và nâng cao năng lực quản lý ATTP nhằm bảo đảm đủ khả năng quản lý và điều hành các hoạt động ATTP trên địa bàn thành phố. Tăng cường hoạt động thông tin, truyền thông về ATTP trong sản xuất kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm. Cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông về các địa điểm, cung cấp sản phẩm an toàn để giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng.

Anh Trinh

_NTD_So 103_144
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.