Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 06/07/2018, 16:16 PM

Nhật Bản: Hơn 1 triệu người được yêu cầu sơ tán do mưa lớn, đất lở

(NTD) – Hàng trăm ngàn người ở miền tây và trung Nhật Bản đã phải sơ tán sáng 6/7 do “các trận mưa lịch sử” gây lụt và lở đất. Chính quyền cũng yêu cầu 1,2 triệu người ở các khu vực bị ảnh hưởng nên rời nhà, đến nơi trú ẩn an toàn.

Kyoto
Du khách chụp hình sông Kamo ở Kyoto trở nên hung tợn từ cầu Shijo hôm 5/7. Sáng 6/7, các cây cầu dọc bờ sông đã bị đóng cửa. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo mưa lớn sẽ kéo dài cho đến hết chủ nhật này.

Thật sự nguy hiểm

Sáng 6/7, một phần của Honshu – đảo chính của Nhật Bản – đón lượng mưa gấp đôi tổng lượng mưa trung bình trong tháng bảy. Ít nhất hai người thiệt mạng, một người đàn ông bị nước lũ cuốn vào hệ thống cống, và một bà cụ bị gió quật ngã và qua đời. Nhiều người hiện đang mất tích, trong đó có một người đàn ông đang lái xe giao sữa buổi sáng thì bị gió lốc thổi xe bay - đài NHK tường thuật. Một học sinh phổ thông cũng mất tích do nước lũ cuốn.

“Tình hình thật sự nguy hiểm”, một người dân ở đảo Shikoku viết trên Twitter. Shikoku cũng đón những trận mưa lớn trong đêm qua và sáng nay.

Các nhân viên cứu hộ đang tiến hành tìm kiếm những nạn nhân bị vùi trong đất lở.

Khoảng 168.000 đã được lệnh rời khỏi nhà do nguy cơ của các vụ lở đất và lũ dâng, và sáng nay thêm 1,2 triệu người khác đã được yêu cầu sơ tán. Lệnh cũng được áp dụng đối với nhiều khu vực của cố đô Kyoto có nhiều du khách. Chính quyền Kyoto cũng đóng cửa các cây cầu và các khu vực dạo dọc bờ sông do nước lũ dâng cao.

Lực lượng quốc phòng Nhật cũng đưa 50 xe và 180 nhân viên cứu hộ đến Kyoto khi hệ thống xe lửa trong khu vực dừng hoạt động, kể cả tàu cao tốc Shinkansen.

Lượng mưa kỷ lục

Luồng không khí nóng ẩm từ Thái Bình Dương trùng hợp với mùa mưa đang chuẩn bị vào đỉnh điểm và các tác nhân còn sót lại của cơn bão quét qua Nhật Bản đầu tuần là nguyên nhân “kích hoạt” cơn mưa kỷ lục trong hai ngày qua.

Một khu vực của đảo Shikoku đón lượng mưa đến 98mm trong khoảng thời gian 7-8h sáng nay, trong vòng 48 giờ trước lượng mưa nơi đây đã đạt 908mm. Nhiều địa phương ở Nhật Bản sẽ đón lượng mưa đến 400mm trong 24 giờ tới và mưa dự kiến kéo dài suốt ngày chủ nhật này.

Nhật Bản cũng chuẩn bị đối phó với cơn bão Maria hình thành ở Thái Bình Dương. Bão đang mạnh dần và có thể đạt cấp độ 4 và có thể đổ bộ vào khu vực tây nam của Okinawa vào đầu tuần tới.

Ricky Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.