Nhập khẩu ôtô giảm ngay trước mùa tiêu dùng cuối năm

Thị trường ôtô đang trong không khí sôi động để chuẩn bị bước vào mùa tiêu dùng cuối năm. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lại không thể hiện không khí đó.

66

Hiện tại, thị trường đang chuẩn bị bước vào mùa tiêu dùng cuối năm và bản thân các hãng xe, cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu, đều đang có những động thái tích cực nhằm kích cầu tiêu dùng.

Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 9/2016 ước tính chỉ đạt khoảng 8.000 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch 140 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 9/2016 giảm đáng kể cả về lượng lẫn giá trị. Trong tháng 8/2016, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đạt 9.000 chiếc về lượng và 185 triệu USD về giá trị. Đây là con số thực hiện sau khi đã có thống kê đẩy đủ.

Như vậy, sự đi xuống của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang thể hiện như một xu hướng, chứ không phải là một “cú vấp” bất ngờ ở một thời điểm. Bởi lẽ, mức kim ngạch của tháng 8 cũng đã có sự sụt giảm đáng kể so với tháng 7, cụ thể là từ 11.000 chiếc về lượng và 208 triệu USD về giá trị giảm xuống còn 9.000 chiếc và 185 triệu USD.

Đáng chú ý là đà sụt giảm này lại xuất hiện trong bối cảnh thị trường ôtô Việt Nam có những diễn biến sáng sủa.

Hiện tại, thị trường đang chuẩn bị bước vào mùa tiêu dùng cuối năm và bản thân các hãng xe, cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu, đều đang có những động thái tích cực nhằm kích cầu tiêu dùng.

Trước mắt, thị trường ôtô Việt Nam đang hướng đến hai sự kiện lớn nhất trong năm và đây cũng được xem là hai sự kiện thể hiện rõ nét cho diện mạo của thị trường.

Đầu tiên là triển lãm Vietnam Motor Show 2016 dự kiến mở cửa tại Hà Nội từ ngày 6-9/10. Triển lãm này do Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tổ chức với hầu hết các thương hiệu tham gia có nhà máy sản xuất, lắp ráp trong nước, chỉ có một thương hiệu nhập khẩu là Lexus do liên doanh Toyota quản lý.

Có quy mô lớn hơn, triển lãm Vietnam International Motor Show 2016 sẽ diễn ra sau đó 20 ngày, từ ngày 26-30/10 tại Tp.HCM. Đây là kỳ triển lãm thứ 2 do nhóm các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng tổ chức với đa số là các thương hiệu ôtô nhập khẩu và 3 thương hiệu ôtô sản xuất trong nước.

Mặc dù kim ngạch nhập khẩu đang có thấy đà giảm song không vì thế mà bị đánh giá là một dấu hiệu tiêu cực. Trên thực tế, đây cũng chính là quãng thời gian các hãng xe đang đánh giá thị trường cuối năm và đang tập trung cho các công tác chuẩn bị cho giai đoạn đến trước Tết Nguyên đán.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 8 tháng năm 2016, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đạt khoảng 77.000 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 1,737 tỷ USD, giảm 8,1% về lượng và giảm 17,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

12
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây. Nguồn: Tổng cục Thống kê

 Theo Đức Thọ (TBKTVN)

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.