Dữ liệu cũ
Thứ năm, 30/03/2017, 17:12 PM

Nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ “che giấu liên lạc với tình báo viên Trung Quốc”

(NTD) - Ngày 30/3 (giờ VN), hãng tin AFP cho biết một nhà ngoại giao Mỹ đã bị cáo buộc nhận hàng chục ngàn USD tiền mặt và quà tặng từ các đặc vụ tình báo Trung Quốc.

Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, một nhân viên lâu năm của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, có quyền tiếp cận thông tin tuyệt mật, bị tố cáo là đã che giấu liên lạc của bà ta với tình báo Trung Quốc. Một khiếu nại hình sự nói bà Candace Marie Claiborne, 60 tuổi, đã nhận quà cáp giá trị hàng chục ngàn USD.

Nhân viên này đã bị truy tố cản trở người thi hành công vụ và khai gian với FBI. Bà đã bị bắt giữ hôm 29/3. Trong phiên tòa hôm 30/3, bà ta vẫn nói mình vô tội. Bà Claiborne bắt đầu làm cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ năm 1999 và đã có nhiều nhiệm vụ ở nước ngoài, bao gồm Iraq, Sudan và Trung Quốc.

Trong một thông cáo, Bộ Tư pháp viết rằng bà ta được tiếp cận hồ sơ an ninh cấp tuyệt mật, và buộc phải báo cáo về bất kỳ liên lạc nào với người bị nghi ngờ là liên quan đến cơ quan tình báo nước ngoài.

"Bà Claiborne đã không báo cáo về những lần liên lạc với hai tình báo viên của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, mặc dù những tình báo viên này đã cung cấp quà cáp và ưu đãi trị giá hàng chục ngàn USD cho bà ta và gia đình bà ta trong hơn 5 năm qua" - thông cáo ghi nhận.

USAMarie1
Nữ nhân viên này đã từng liên lạc với 2 tình báo viên Trung Quốc (Ành: AP)

Bà bị cáo buộc đã nhận gần 2.500 USD từ một tình báo viên Trung Quốc năm 2011 đổi lại thông tin về chính sách kinh tế của Mỹ liên quan đến nước này.

"Bà Claiborne, người đã trao đổi với người đồng mưu rằng những tình báo viên này là “gián điệp”, và đã lừa dối các điều tra viên Bộ Ngoại giao và điều tra viên FBI về những đợt liên lạc giữa bà ta và những tình báo viên này" - thông cáo của Bộ Tư pháp cho biết.

Thông cáo cũng nói thêm bà đã "chỉ thị cho người đồng mưu xóa các bằng chứng liên lạc giữa bà ta và các tình báo viên Trung Quốc" sau khi Bộ Ngoại giao và FBI liên hệ bà ta.

Bà xuất hiện lần đầu tiên tại tòa án hôm 30/3. Phiên điều trần sơ thẩm sẽ diễn ra hôm 18/4. Hình phạt cao nhất cho một người phạm tội cản trở người thi hành công vụ là 20 năm. Và khai gian với FBI, mức tù là 5 năm.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra lời bình luận nào về vụ việc này, trong khi đó bà Claiborne luôn nói mình vô tội. Nhưng scandal bị phát giác ngay trước cuộc gặp diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình vào tuần tới, có “ý nghĩa” gì không?

                                                                                                                      Anh Dũng (Theo BBC News, 3/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.