Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 04/04/2024, 10:57 AM

Nhận tiền đền bù đất chỉ chia cho con trai, không có phần con gái: 2 năm sau, tôi hối hận đưa cho con gái 1 tỷ đồng nhưng nhận cái kết bất ngờ

Sai lầm của cụ bà gần 70 tuổi đến từ Trung Quốc khiến nhiều người cẩn thận hơn trong các quyết định lúc về già.

Những chia sẻ của người phụ nữ họ Hà, đến từ Trùng Khánh, Trung Quốc khiến nhiều người phải suy ngẫm. Đây là lời tự sự của cụ bà gần 70 tuổi trên trang Toutiao.

Cho con trai 350 triệu đồng tiền đền bù, con gái thì không

Tôi hiện đang sống 1 mình sau khi ly hôn với người chồng cũ. Dù đã chung sống nhiều năm nhưng tôi và chồng không còn tìm thấy tiếng nói chung nên đã quyết định đường ai nấy đi. Dẫu vậy, tôi vẫn có trách nhiệm với con trai, con gái của mình trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Cả 2 con của tôi nay đều đã trưởng thành, có cuộc sống riêng sau khi kết hôn và tập trung chăm lo cho gia đình nhỏ.

Trong khi con gái tôi kết hôn với 1 kỹ sư xây dựng, không phải lo về gánh nặng cơm áo gạo tiền thì con trai lại vất vả hơn. Con trai tôi quyết định chỉ học hết THPT, sau đó xin việc trong 1 công ty ở quê hương, không lên thành phố bươn trải. Vì vậy, hiện tại số tiền con kiếm ra chỉ đủ nuôi vợ con, không dư dả gì nhiều. Con trai lại đang nợ tiền mua nhà riêng nên hàng tháng đều phải dồn tiền trả nợ. Nhìn chung, cuộc sống của con còn khá nhiều áp lực và vất vả.

32360728e2ae46359ffaa51a4161f9b4~noop (1)

Cụ bà giúp con trai 1 khoản tiền, trong khi con gái thì không.

Vào năm ngoái, tôi bất ngờ nhận được tin đất nhà mình nằm trong dự án quy hoạch của địa phương. Vì vậy, cả khu nhà tôi đều sẽ được đền bù đất để giải phóng mặt bằng và quy hoạch. Căn nhà riêng của tôi rộng hơn 100m2, sau khi tính toán, tôi nhận được 1.000.000 NDT (3,5 tỷ đồng) tiền đền bù. Sau đó, tôi quyết định sẽ mua lại 1 căn nhà nhỏ ở khu cạnh nhà mình. Vì chỉ sống 1 mình nên tôi nghĩ không nhất thiết phải bỏ 1 khoản tiền lớn để mua căn nhà rộng hơn.

Tôi cũng giữ cho mình 1 chút tiền tiết kiệm sau khi được đền bù để phòng khi đau ốm hay có công việc đột xuất. Bản thân tôi nghĩ đây là phương án cần thiết của mỗi người khi già đi, để tránh sống khổ sở những ngày cuối đời. 

Nghĩ tới hoàn cảnh của con trai, tôi quyết định sẽ gửi con khoảng 100.000 NDT (350 triệu đồng) để hỗ trợ con trả bớt khoản nợ. Vì con khó khăn nên tôi nghĩ đây là việc làm cần thiết, thể hiện tình cảm của mình dành cho các con. Còn về phần con gái, cuộc sống của con hiện cũng đủ đầy, ổn định nên tôi không hỗ trợ.

Vì 1 câu nói của con gái mà nhận ra bài học sâu sắc

Thế nhưng đây có lẽ là sai lầm lớn nhất của tôi trong cuộc đời. Sau khi giúp đỡ con trai bằng cách gửi 350 triệu đồng tiền đền bù đất, con trở nên lười biếng và ỷ lại vào tôi. Con trai thường xuyên gọi điện dò hỏi về vấn đề tài chính của tôi để mong được giúp đỡ. Đỉnh điểm, tới khi tôi vô tình ngã bệnh, con trai cũng chỉ thăm hỏi qua loa, không màng tới chuyện chăm sóc. Lúc này, chỉ có con gái mới là người thường xuyên tới bệnh viện, mua cơm, chăm sóc tôi. 

Nhắc về chuyện tiền đền bù, con gái chỉ nói rằng cảm thấy thất vọng vì tôi không hề nói về quyết định của mình với con. "Dù mẹ có quyết định ra sao con cũng tôn trọng mẹ, nhưng mẹ thậm chí còn không nhắc tới cho con nghe" - con gái tôi không giấu được sự buồn rầu. Lúc này, bản thân cảm thấy vô cùng có lỗi với con gái nên tôi quyết định sẽ gửi con 300.000 NDT (1 tỷ đồng) từ tiền đền bù. Tôi cũng mong rằng sau này khi già đi, con gái sẽ là người chăm sóc, lo toan cho mình vì không hy vọng con trai làm được điều đó. 

unnamed-74-17082464917441859230890-1708307667402-1708307667558629411770

Cụ bà được con gái chăm sóc, hết lòng to toan. 

Tuy nhiên, đáp lại mong muốn của tôi, con gái nhất quyết không nhận số tiền tôi đưa. Con chỉ nói ngắn gọn: "Sau này khi mẹ già yếu hay đau ốm, con vẫn có trách nhiệm lo cho mẹ chu toàn. Đó là tình cảm của bản thân con dành cho mẹ. Còn tiền bạc không phải vấn đề quan trọng nhất đối với con, vậy nên mẹ hãy giữ lại số tiền này để chăm sóc bản thân và lo các công việc sau này". 

Sau lời con gái, tôi rưng rưng nước mắt. Tôi nhận ra rằng trong cuộc sống này, điều quan trọng nhất chúng ta có chính là tình cảm chân thành. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ta cũng không nên để tiền bạc ảnh hưởng tới tình thân. 

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Có loại hạt nhỏ xíu nhưng là ‘insulin’ hạ đường huyết tự nhiên, giảm huyết áp, ‘chống già’ hiệu quả: Giá rẻ, được bán đầy ngoài chợ

Có loại hạt nhỏ xíu nhưng là ‘insulin’ hạ đường huyết tự nhiên, giảm huyết áp, ‘chống già’ hiệu quả: Giá rẻ, được bán đầy ngoài chợ

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 17:56

Loại hạt này nhỏ xíu nhưng có rất nhiều công dụng đặc biệt cho sức khỏe, ai cũng có thể mua vì giá rẻ bèo.

Thuỷ điện ở miền Trung Việt Nam đóng nước khiến sông cạn trơ đáy, người dân đổ xô đi ‘đãi cát tìm vàng’

Thuỷ điện ở miền Trung Việt Nam đóng nước khiến sông cạn trơ đáy, người dân đổ xô đi ‘đãi cát tìm vàng’

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 17:08

Hàng chục người dân trong và ngoài khu vực đã đổ xuống sông để xúc cát, đãi vàng cho đến khi thủy điện mở nước trở lại.

Ăn tối trước khung giờ này là ‘cơ hội vàng’ để kéo dài tuổi thọ, người ngoài 60 tuổi càng sống khỏe, sống lâu

Ăn tối trước khung giờ này là ‘cơ hội vàng’ để kéo dài tuổi thọ, người ngoài 60 tuổi càng sống khỏe, sống lâu

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 16:13

Thời điểm ăn tối thích hợp giúp chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ, luôn duy trì sức khỏe ổn định, khỏe mạnh.