Dữ liệu cũ
Thứ hai, 28/03/2016, 11:00 AM

Nhạc thị trường và quan điểm tiêu cực về tuổi già

(NTD) - Âm nhạc ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm trạng, đặc biệt với người lớn tuổi, những miêu tả tiêu cực về tuổi tác trong những bài hát thịnh hành hiện nay có thể là yếu tố gây sa sút tinh thần.

 

o-ELDERLY-ASIAN-COUPLE-facebook
Các quốc gia cần hành động ngay để xóa bỏ sự phân biệt tuổi tác. Ảnh: Google 

 Qua phân tích 76 lời bài hát liên quan đến tuổi tác và lão hóa ở Mỹ và Anh, các nhà nghiên cứu nhận thấy, chúng gợi lên những hình ảnh tiêu cực, trong đó, tuổi già thường gắn liền với sự phụ thuộc, yếu đuối và suy giảm về thể chất. Số lượng bài hát liên quan đến chủ đề này ngày càng nhiều, phần lớn đề cập đến tuổi già với sự hờn dỗi, yếu đuối, sợ hãi, cô đơn và đáng thương. Những quan điểm đó có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch và tinh thần của con người.

Gerard M. Fealy thuộc Đại học Khoa học Y tế Dublin cho rằng, nghiên cứu này là bằng chứng cho sự phân biệt tuổi tác trong xã hội và nền văn hóa hiện nay. Lão hóa là chuyện chắc chắn sẽ xảy ra với con người, tuy nhiên, chúng ta đang có xu hướng định nghĩa tuổi già với những từ ngữ tiêu cực và đối xử không công bằng với người già. Thậm chí, ở nhiều nơi, họ bị tách khỏi cuộc sống xã hội, một số nhà kinh tế còn khuyến khích người già neo đơn bán nhà để mở rộng không gian sống cho người trẻ tuổi trong cuộc khủng hoảng nhà đất.

Theo ông Fealy, không ai muốn kiểm duyệt khắt khe lời bài hát, tuy nhiên, chúng ta nên nỗ lực khắc phục tình trạng phân biệt tuổi tác trong âm nhạc cũng như ngoài xã hội.

Mọi thông tin liên quan đến sức khỏe, bạn đọc có thể tham khảo tại mục Sức khỏe

Vũ Ánh 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.