Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 22/12/2013, 17:30 PM

Nhà vườn chạy đua chuẩn bị đặc sản Tết

Nhiều nhà vườn, cơ sở sản xuất kinh doanh ở Đồng bằng Sông Cửu Long đang ráo riết chuẩn bị các loại đặc sản như xoài cát Hòa Lộc, bưởi Năm Roi, quýt hồng Lai Vung, bưởi da xanh… để phục vụ Tết.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, trồng bưởi Năm Roi tại xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Bưởi Năm Roi là đặc sản có quanh năm nên hiện thương lái đến tận nhà thu mua với giá 30.000 đồng một kg. Tôi trồng 5 công bưởi, dự kiến thu hoạch được 4-5 tấn bán vào khoảng 26, 27 tháng chạp”.

Theo ông Nghĩa, giá bưởi năm nay có thể cao hoặc bằng năm ngoái. Khoảng 27 tháng chạp năm rồi, tại các chợ đầu mối, giá bưởi loại 1, còn cuống lá, dao động từ 70.000-80.000 đồng/kg, nhiều nhà vườn đã “hốt bạc” chỉ qua một mùa bán Tết.

Tương tự, quýt hồng Lai Vung (Đồng Tháp) cũng góp phần làm cho thị trường Tết thêm xôm tụ khi loại trái này không chỉ được ưa chuộng tại Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) mà còn được vận chuyển đến TP HCM, các địa phương miền Trung, miền Bắc. Hiện thương lái đã bắt đầu đổ về các vườn ở huyện Lai Vung tìm mua quýt hồng với giá từ 22.000-24.000 đồng một kg, cao hơn năm ngoái từ 4.000-6.000 đồng một kg.

Ông Lưu Văn Tín, tổ trưởng tổ quýt hồng VietGAP xã Long Hậu cho hay, từ khi quýt hồng Lai Vung đạt tiêu chuẩn VietGAP vào tháng 8/2012, thương hiệu vang xa và được người tiêu dùng các nơi quan tâm nhiều hơn. “Tết năm ngoái, hầu hết các thành viên sản xuất quýt hồng VietGAP đều thắng lớn nhờ bán được giá cao, có hộ lời hơn 1 tỷ đồng. Tết năm nay chúng tôi sẽ tập trung vào chất lượng, màu sắc cho đẹp để tung ra thị trường”, ông Tín chia sẻ.

Mặt hàng xoài cát Hòa Lộc (xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) dự báo năm nay sẽ hút hàng mạnh do mất mùa, sản lượng ít. Ông Nguyễn Thành Nhơn, Chủ nhiệm HTX Hòa Lộc, cho biết HTX sẽ cung ứng 20.000 tấn xoài cát ra thị trường Tết với giá mua tại vườn hiện là 75.000 đồng một kg, trong khi giá mọi năm chỉ khoảng 50.000-55.000 đồng một kg.

Cam sành là một trong những mặt hàng chủ lực bán Tết ở các huyện Trà Ôn (Vĩnh Long), Châu Thành (Hậu Giang). Theo ông Trần Quang Hành, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, giá cam sành hiện cao hơn thời điểm cùng kỳ khoảng 3.000 đồng/kg, đang ở mức từ 15.000-16.000 đồng một kg. Diện tích trồng toàn huyện là 769 ha, dự kiến cho sản lượng khoảng 1.365 tấn phục vụ thị trường Tết.

Không chỉ có cây ăn quả, những đặc sản địa phương như: tôm khô Vĩnh Kim, cá khô Tiến Hải, chả lụa Năm Thụy, bánh tét Trà Cuôn, mứt bần Thủy Tiên, củ cải muối Chịt Sa, nước mắm rươi… của Trà Vinh đang sẵn sàng chào hàng dịp Tết.

Tôm khô Vĩnh Kim Dì Hai Khâm (ấp Chà Và, xã Vĩnh Kim, huyện Cầu Ngang) hiện đã hết hàng loại nhất. Chủ cơ sở này cho biết tôm khô loại 1 làm ra bao nhiêu là bán hết bấy nhiêu, dù giá tới 1 triệu đồng/kg. Riêng loại 2, loại 3 có giá tương ứng 800.000 đồng/kg, 700.000 đồng/kg. Tôm khô Vĩnh Kim Dì Hai Khâm với nguyên liệu là tép bạc tự nhiên, từ lâu được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Sau khi tép đem luộc, phơi khô, qua máy đập tách vỏ và thành phẩm tôm khô, không bỏ phụ gia và hóa chất nên được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Đặc sản Châu Đốc (An Giang) như: mắm và khô cá lóc, khô cá sặc, khô nhái… cũng chào hàng 155.000-435.000 đồng/kg. Bà An, chủ cơ sở này, cho biết các loại khô đa phần tiêu thụ ở thị trường TP HCM. Mặt hàng khô rất dễ vận chuyển, không sợ hư nên rất nhiều khách mua làm quà biếu khi Xuân về. “Hầu như năm nào các loại khô cũng hút hàng và giá tăng khá cao vào dịp Tết”, bà An nói.

Theo Nguoilaodong

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.