Thứ tư, 31/07/2019, 15:36 PM

Nhà văn Mường Mán - từ quán ăn đến phòng tranh

(NTD) - Là một nhà văn nổi tiếng từ trước 1975 nhưng Mường Mán không chỉ viết văn, làm thơ, mà còn viết kịch bản phim, vẽ tranh... tất cả đều rất chuyên nghiệp. Nhưng “cơm áo không đùa với khách thơ”, nên ông còn có thêm nghề mới: Kinh doanh quán ăn.

Chúng tôi biết đến quán Ruốc của vợ chồng nhà văn Mường Mán cách đây hơn 10 năm là do nhiều lần được nhà văn Đoàn Thạch Biền chiêu đãi tại đây, mỗi khi có những văn hữu từ tỉnh xa về Sài Gòn. Đúng như tên gọi của nó, quán Ruốc chuyên chế biến những món ăn xứ Huế, một cách “rất Huế”. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên quán Ruốc cứ phải chuyển địa chỉ qua nhiều chỗ, đến nỗi nhà thơ Trần Phá Nhạc gọi đùa là “Quán Ruốc có... chân”. Thoạt tiên, quán Ruốc “cắm sào” ở gần ngã ba Trần Huy Liệu - Nguyễn Trọng Tuyển (Q. Phú Nhuận), được một thời gian thì dời về trong một con hẻm gần đó nhưng ở đường Nguyễn Văn Trỗi và hiện nay thì “đóng đô” ở 145A Nguyễn Đình Chính (Phú Nhuận). Đây cũng là nơi để nhà văn trưng bày những họa phẩm của ông.

van3
 
van1
Tác phẩm “Bèo nước long đong”.

Bước vào địa chỉ này, trong khi chờ đợi những người phục vụ dọn món ăn ra, thực khách có thể thỏa thuê thưởng ngoạn những bức tranh của chủ nhân treo đầy trên các bức tường. Là tác giả của khoảng 30 tác phẩm văn học mà đa phần là viết cho “tuổi mới lớn” nên tranh của Mường Mán cũng hồn nhiên, trong trẻo, tươi tắn nhưng đôi khi cũng thấp thoáng sắc màu cổ tích huyền hoặc...

Nhà văn Mường Mán bộc bạch: “Tôi đến với văn chương do đam mê. Cũng thấy vui vì đã đóng góp cho làng văn gần 30 tác phẩm văn học. Vẽ tranh là ước mơ từ thời còn rất trẻ, thuở còn học cấp 3 trường Quốc học Huế. Anh trai của tôi biết được, bèn bảo: “Chú đừng có mơ hão!” nhưng tôi vẫn âm thầm học hỏi, nghiên cứu hội họa qua sách báo, phim ảnh... Rồi cơ may đến khi tôi vào làm ở Công ty Văn hóa Phương Nam, ngoài việc biên tập nội dung, tôi có khoảng hơn 10 năm phụ trách phần mỹ thuật trình bày bìa cho các loại sách từ văn học đến kinh tế, y học... cộng với hơn 2 năm chăm lo phần minh họa cho tập san Áo Trắng. Năm 2008, tôi nghỉ hưu non và khởi nghiệp cầm cọ. Từ khoảng 300 phác thảo, tranh minh họa, bìa sách... bằng màu nước, mực tàu mà tôi đã vẽ trước đây, được lưu trữ lại. Tôi đã chuyển những “tư liệu” ấy từ giấy lên vải bố bằng chất liệu sơn dầu. Đó là những bức tranh đầu tiên của tôi...”.

van2
Tác phẩm “Trăng không mùa”.

Có mặt bằng của quán Ruốc nên Mường Mán treo tranh của mình lên các bức tường từ tầng trệt lên trên lầu và tổ chức triển lãm. Lần triển lãm đầu tiên (năm 2012) với chủ đề “Đôi lứa và mặt đất muôn màu” gồm 22 tác phẩm. Ông cho biết cuộc trưng bày lần này chỉ mới là sự khởi đầu cho ý tưởng làm giàu thêm sắc màu và tăng phần thú vị cho khách hàng (theo công thức gallery + restaurant).

Mới đây, Mường Mán lại tổ chức triển lãm lần 2 (tháng 7/2019) với chủ đề “Tuần trăng mê hoặc” với khoảng 50 tác phẩm sơn dầu, tên của từng bức tranh được ông đặt theo những tựa sách mà ông đã viết trước đây, như: Bèo nước long đong, Trăng không mùa, Về cội, Bùa yêu, Những con cá buồn, Vườn chiêm bao, Qua sông ngắm nắng, Chớm heo may về, Cõng rượu lên non... Ông nói: “Treo tranh quanh mấy bức tường của quán, một hôm tôi bỗng ngộ ra: Sắc màu hội họa cũng là một thứ gia vị tuyệt hảo, giúp các món ăn thức uống Huế trở nên đẹp hơn, ngon hơn...”.

Mường Mán tên thật là Trần Văn Quảng, sinh năm 1947 tại An Truyền (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế). Địa danh An Truyền chỉ là tên gọi trên hành chính, còn thì người dân xứ Huế quen gọi là “Làng Chuồn”- nơi có đặc sản “rượu Làng Chuồn” trứ danh. Tới quán Ruốc, bạn có thể vừa ngắm tranh vừa chiêu từng ngụm rượu Làng Chuồn chính hiệu, nghe hồn lâng lâng...

Tác phẩm của Mường Mán đã xuất bản: Lá tương tư (truyện dài, 1974), Một chút mưa thơm (1974), Hồng Hạ (tiểu thuyết, 1989), Thương nhớ người dưng (1989), Kiều Dũng (tiểu thuyết, 1989), Ngon hơn trái cấm (tiểu thuyết, 1989), Sớm mai (1990), Người đàn ông tội nghiệp của tôi (1990), Mùa thu tóc rối (1990), Chiều vàng hoa cúc (1992), Trộm trái vườn người (1994), Bèo nước long đong (1995), Trăng không mùa (1995), Những ràng buộc êm ái (tập truyện ngắn, 1995), Vọng (tập thơ, 1995) và những kịch bản phim truyện, phim truyền hình: Người trong cuộc (1988), Tiếng đờn kìm (1996), Trăng không mùa (1996), Gió qua miền tối sáng (viết chung, 1996), Cạn chén tình (tập truyện), Dịu khúc (thơ lục bát, NXB Trẻ 2008)...

van
Nhà văn Mường Mán bên các họa phẩm đang triển lãm.

Hà Đình Nguyên

 

Bình luận

Nổi bật

Hai trường THCS chất lượng cao của Hà Nội tuyển sinh gần 800 chỉ tiêu lớp 6

Hai trường THCS chất lượng cao của Hà Nội tuyển sinh gần 800 chỉ tiêu lớp 6

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:22

(CL&CS) - Mới đây, Trường THCS chất lượng cao Cầu Giấy và Trường THCS chất lượng cao Thanh Xuân vừa công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6 năm học 2024 – 2025. Sau khi Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam dừng tuyển sinh lớp 6, đây là hai ngôi trường được nhiều học sinh giỏi đặt mục tiêu học tập.

Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp: Tăng năng suất lao động, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm

Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp: Tăng năng suất lao động, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:21

(CL&CS) - Vừa qua, Hội nghị chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp” đã diễn ra tại Hà Nội, đây là hội nghị số hóa đầu tiên với quy mô toàn quốc về kinh tế ngành trong năm 2024 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phụ trách; nhằm tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động số hóa trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững của đất nước trong điều kiện phát triển hiện nay.

VinFast VF 3 - Giá phổ thông nhưng cá nhân hoá 'chất' như xe sang?

VinFast VF 3 - Giá phổ thông nhưng cá nhân hoá 'chất' như xe sang?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:20

(CL&CS) - Không chỉ sở hữu mức giá tốt, với dịch vụ tự thiết kế họa tiết trang trí ngoại thất, VinFast VF 3 còn là chiếc xe mang đến trải nghiệm độc bản cho khách hàng. Người dùng đặt cọc sớm đến hết ngày 15/5 được chọn miễn phí toàn bộ các màu sơn nâng cao, bên cạnh ưu đãi về giá.