Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 03/06/2017, 08:29 AM

Nhà Trắng đệ đơn lên Tòa Tối cao về lệnh cấm đi lại

(NTD) - Nhà Trắng vừa yêu cầu Tòa Tối cao (Tối cao Pháp viện) Hoa Kỳ tái áp dụng lệnh cấm đi lại đối với những người đến từ các quốc gia có đa số dân là Hồi giáo. Theo các nhà phân tích, hiện Tòa Tối cao Hoa Kỳ có 9 thẩm phán, trong đó 5 người bảo thủ, khi biểu quyết, sẽ đạt 5-4 quá bán có lợi thế cho Tổng thống Donald Trump.

Đài BBC News đưa tin vào tối 2/6 (giờ VN), lệnh cấm đã bị một số tòa cấp dưới chặn lại với lý do mang tính phân biệt đối xử. Hai lá đơn khẩn cấp nay đã được chính phủ nộp lên 9 thẩm phán của Tòa Tối cao, đề nghị lật lại nội dung phán quyết của các tòa cấp dưới.

Lệnh cấm gây tranh cãi đã châm ngòi nổ cho các cuộc biểu tình và tranh luận trên toàn nước Mỹ.

"Chúng tôi đã yêu cầu Tòa Tối cao hãy nghe trình bày về vụ việc quan trọng này, và hãy tin rằng lệnh của Tổng thống Trump được ban hành hoàn toàn trong thẩm quyền của ông, nhằm giữ cho nước Mỹ an toàn và bảo vệ các cộng đồng của chúng ta khỏi chủ nghĩa khủng bố" - phát ngôn viên Bộ Tư pháp Sarah Isgur Flores nói.

"Tổng thống không buộc phải cho những người đến từ các nước tài trợ hoặc che chở cho chủ nghĩa khủng bố vào Mỹ, cho tới khi ông thấy rằng họ đã được kiểm tra một cách thích hợp và không tạo ra mối đe dọa an ninh nào cho Hoa Kỳ".

TrumpWH1
Thẩm phán Neil Gorsuch (trên, bên phải) –người vừa được cử vào Tòa tối cao, cho đủ 5 thẩm phán bảo thủ để đạt được quá bán trong số 9 thẩm phán của Tòa, có thể phán quyết phần thắng sẽ nghiêng về Tổng thống Trump (Ảnh: Reuters)

Chính phủ nay yêu cầu tòa chuẩn thuận các yêu cầu khẩn cấp, theo đó tái lập ngay lập tức nội dung lệnh cấm đi lại. Phán quyết của tòa sẽ được đưa ra trong vòng hai tuần lễ. Tòa sau đó sẽ quyết định xem liệu có thụ lý toàn bộ đơn kháng cáo của chính phủ hay không. Nếu tòa chấp nhận, thì việc xem xét sẽ diễn ra trong tháng Mười.

Những người phản đối lệnh cấm đi lại nói họ sẽ tiếp tục đấu tranh. Sắc lệnh của tổng thống đã viết những gì? Ông Trump ký sắc lệnh cấm đi lại lần đầu tiên là ngay khi ông vừa nhậm chức hồi tháng Giêng. Sắc lệnh có nội dung cấm những công dân từ Somalia, Iran, Iraq, Syria, Sudan, Lybia và Yemen vào Mỹ trong 90 ngày, và ngưng chương trình nhận người tị nạn trong 120 ngày.

Việc triển khai sắc lệnh đã gây hỗn loạn tại các sân bay và đã làm nổ ra các cuộc biểu tình ở một số thành phố. Lệnh cấm đã bị chặn sau khi có khiếu nại pháp lý từ hai bang Washington và Minnesota. Sau đó, ông Trump ký một sắc lệnh sửa đổi hồi tháng Ba, nhằm điều chỉnh các vấn đề pháp lý, và bỏ Iraq ra khỏi danh sách cấm. Tuy nhiên, một tòa án cấp quận tại Maryland cho rằng lệnh cấm mới là vi hiến, và đã ra phán quyết chặn trước khi sắc lệnh có hiệu lực ngày 16/3.

TrumpWH
Biểu tình ủng hộ tòa án chặn lệnh cấm dân Hồi giáo nhập cư Mỹ (Ảnh: Reuters)

Một thẩm phán liên bang tại Hawaii cũng ủng hộ những người phản đối, cho rằng lệnh cấm mang tính phân biệt đối xử và dẫn "chứng cứ đáng đặt câu hỏi" về lập luận của chính quyền rằng đây là vấn đề an ninh quốc gia. Hồi tháng trước, tòa kháng cáo liên bang tại Virginia đã từ chối gỡ bỏ phán quyết chặn lệnh cấm.

Tòa nói lập luận của chính phủ về an ninh quốc gia là "lý do thứ yếu để đưa ra một sắc lệnh được đặt trên động cơ tôn giáo và nhằm cấm người Hồi giáo vào nước này".

Ông Trump nay sẽ cần sự ủng hộ của năm trong tổng số chín thẩm phán của Tòa Tối cao mới có thể tái lập hiệu lực của lệnh cấm.Và ông hy vọng điều này sẽ xảy ra vì 5 thẩm phán bảo thủ trong Tòa Tối cao sẽ ủng hộ ông.

                                                                                                          Thủy Tiên (Theo BBC News, 6/2017)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.