Nhà đầu tư bất động sản đang âm thầm “xuống tiền”?

Theo nhiều ý kiến đánh giá thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn nhưng đan xen giữa thách thức là cơ hội, đặc biệt là đối với những nhà đầu tư sẵn tiền. Theo đó, trong thời gian qua, không ít nhà đầu tư đã bắt đầu âm thầm “xuống tiền” săn bất động sản.

Untitled-1

Bất động sản vẫn là kênh đầu từ được ưa chuộng

Vượt trên cả trái phiếu, vàng và gửi tiền ngân hàng, bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường đi xuống, nhà đầu tư lại càng có thêm cơ hội để “săn” được bất động sản giá tốt.

Thực tế, theo một báo cáo mới đây của Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam đã cho thấy, bất động sản chính là kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận ngắn hạn cao nhất trong hai năm qua, lên tới 14%/năm.

Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho rằng nguyên nhân khiến kênh đầu tư địa ốc được săn đón xuất phát từ việc các chủ đầu tư liên tục tung ra các mức chiết khấu “khủng”. Điều này đã khiến nhiều dự án tiệm cận với giá trị thực.

Tuy nhiên, chính đơn vị này cũng thừa nhận rằng thị trường đang chững lại do một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó, nổi cộm nhất là vấn đề về pháp lý và khả năng tiếp cận nguồn vốn. Ngoài ra, một trở ngại khác đó là việc ba bộ luật quan trọng nhất liên quan đến bất động sản vẫn đang chờ được hoàn thiện.

Bên cạnh đó, theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố vào cuối tháng 12 cho thấy, dù thị trường địa ốc trải qua một năm khó khăn nhưng trong suốt năm 2023, cả nước ghi nhận 4.725 doanh nghiệp địa ốc được thành lập mới. Ngoài ra, có 2.081 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản quay trở lại hoạt động, bằng 109,1% so với năm 2022.

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) cho biết, tính đến ngày 20/12/2023, kinh doanh bất động sản đã thu hút gần 4,67 tỷ USD, chiếm hơn 12,7% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng 4,8% so với cùng kỳ.

Bất chấp các khó khăn của thị trường, việc lượng doanh nghiệp thành lập mới và số doanh nghiệp quay lại hoạt động tăng; cùng với đó là nguồn vốn FDI đổ vào thị trường địa ốc đứng thứ hai trong thu hút đầu tư nước ngoài cho thấy, bất động sản vẫn là một kênh đầu tư được ưa chuộng.

Hầu hết các số liệu thống kê đều cho thấy, cả trong ngắn hạn và dài hạn, bất động sản vẫn là kênh đầu tư đem lại lợi suất cao nhất. Theo Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) Nguyễn Văn Đính, giá trị bất động sản trên thị trường đang được gia tăng nhờ hạ tầng ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, việc khan hiếm nguồn cung cũng kéo theo giá bất động sản tăng cao. Khi quá trình đô thị hóa tăng nhanh, nhu cầu nhà ở cũng gia tăng rất cao.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường bất động sản Việt Nam, ông Joe Dische, Giám đốc Tài chính PropertyGuru - Tập đoàn sở hữu các nền tảng công nghệ bất động sản tại Đông Nam Á chia sẻ, chưa từng thấy đất nước nào mà người dân quan tâm đến việc mua bất động sản nhiều như Việt Nam. Đây có lẽ là thị trường mà PropertyGuru thấy hào hứng nhất trong dài hạn...

Nhà đầu tư đang “âm thầm” xuống tiền?

Nhìn nhận về diễn biến của thị trường bất động sản trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, năm 2024 sẽ là một năm thách thức đối với ngành bất động sản. Tuy nhiên, những thách thức này cũng mở ra các cơ hội lớn để thị trường tăng tốc trong thời gian tới. Có thể thấy, việc ra hàng của nhiều dự án mở bán cuối năm 2023 cho thấy thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi.

Cùng với đó, các chính sách kinh tế vĩ mô của Nhà nước, hành lang pháp lý cũng đang hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường thời gian tới. Đây sẽ là tiền đề cho thị trường địa ốc cất cánh. Do đó, trong năm 2024, nhà đầu tư thấy được cơ hội tốt có thể tranh thủ “bắt đáy” thị trường để lựa chọn và mua sản phẩm ưng ý nhất với giá tốt nhất.

Đại diện một nhóm đầu tư bất động sản cho biết, cho biết thời gian qua nhóm của chị đã hoàn thành một số giao dịch mua bán với tổng giá trị lên tới cả chục tỷ đồng. “Hiện tại chúng tôi đã nhắm đến một số lô đất nằm ở vị trí trục đường lớn, nhưng chưa thể hoàn tất giao dịch do chưa đạt được thỏa thuận về mức giá với chủ nhà”, người này chia sẻ.

Theo người này, hiện tại giá bất động sản một số khu vực gần vành đai 4 khu vực Hà Đông đang dần tăng giá trở lại so thời điểm cuối năm 2022, đầu năm 2023. Nhiều lô đất từng được rao bán cắt lỗ 10 - 30% hiện đều ghi nhận mức tăng giá trở lại, song chưa bằng thời điểm sốt đất đầu năm 2022.

Trong khi đó, chủ một văn phòng bất động sản tại huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết để phục vụ nhu cầu của một số nhà đầu tư trong khu vực, văn phòng của anh đang tìm kiếm hàng chục lô đất nền tại các khu vực xã An Thượng, An Thọ, Lại Yên, Song Phương, An Khánh của huyện. Chỉ cần chủ đất đưa ra mức giá hợp lý là anh có thể sẵn sàng xuống tiền hoàn tất giao dịch trong 10 - 12 ngày.

Ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing cũng cho rằng đây là cơ hội tốt để mua nhà. Trong hoạt động đầu tư, quan trọng nhất là phải nhìn ra sớm cơ hội và dự đoán được tiềm năng của cơ hội đó. Bởi đến khi thị trường đã có tín hiệu rõ ràng rồi thì đó là tín hiệu cho số đông. Do vậy, nhà đầu tư nên căn cứ vào dòng tiền cũng như khả năng tài chính của mình để quyết định.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều chủ đầu tư đã cắt giảm lợi nhuận và đưa ra giải pháp tài chính thông qua các chính sách bán hàng cũng như tiến độ thanh toán. Đồng nghĩa rằng chủ đầu tư chấp nhận giảm biên độ lợi nhuận xuống. Do đó, nên mua bất động sản để chờ thay vì chờ để mua, bởi những bất động sản đẹp thì ít khi sinh ra lần thứ hai và cơ hội không có nhiều.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.