Dữ liệu cũ
Thứ ba, 28/04/2015, 17:13 PM

Nguyễn Việt Tiến và cái nghiệp “lạ kỳ” với Bò Cạp Vàng

(NTD) - Khởi đầu là mảnh đất trồng cây ăn trái với vài chòi lá nhỏ cho khách nghỉ chân, Khu du lịch (KDL) sinh thái Bò Cạp Vàng trở thành điểm hẹn yêu thích của rất đông du khách, đặc biệt là giới trẻ với những trò chơi độc đáo cùng không gian thiên nhiên gần gũi.

Ong Nguyen Viet Tien va cai nghiep la ky voi Bo Ca
Anh Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc KDL sinh thái Bò Cạp Vàng cùng gia đình luôn đặt mục tiêu tạo một sân chơi lành mạnh cho giới trẻ.

Cái duyên và cái “nghiệp” thật… tình cờ!

Là ông chủ một KDL sinh thái nổi tiếng, gắn bó với nghề đến nay đã ngót nghét 15 năm, anh Nguyễn Việt Tiến nhớ lại cái duyên gắn với mảnh đất “Bò Cạp Vàng”: “Năm 1992, mẹ nằng nặc kêu tôi chở đi xem một khu đất ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Trước khi đi, tôi đã nghĩ, thôi thì chở đi cho mẹ vui vậy chứ đất đai ở khu “khỉ ho cò gáy” đó thì mua làm gì”. Nhưng khi tới tận nơi, xem tận mắt thì anh Tiến đã thay đổi suy nghĩ. Nhìn khu đất rộng 2,4 ha trồng toàn bạch đàn nằm kề hai con sông thơ mộng, vốn là người yêu thích thiên nhiên, anh quyết định mua ngay. Bấy giờ, người dân địa phương còn xem anh như một “ông khùng trên thành phố xuống mua đất” vì đối với họ, bỏ ra một số tiền lớn 11,5 lượng vàng để mua một mảnh đất phèn thì thật… không bình thường!

Ban đầu, để cải tạo mảnh đất “lắm muỗi nhiều sình” này, anh Tiến cho đốn hết những cây bạch đàn để trồng cây ăn trái, biến đó thành khu vườn lý tưởng phục vụ thú vui “thưởng quả ngắm cảnh” bên dòng sông hữu tình của gia đình. Từ khi có vườn trái cây, vào dịp cuối tuần các anh chị em trong gia đình thường cùng nhau tụ tập trong khu vườn, vui chơi sum họp. Những người dân địa phương khi có bạn bè từ xa về chơi cũng hay ghé vườn trái cây nhà anh. Đến năm 1999, khu vườn rộng bên dòng sông đã được không ít người biết đến.

Ong Nguyen Viet Tien va cai nghiep la ky voi Bo Ca
Đua xe vượt địa hình trong năm đầu tiên triển khai đã thu hút giới trẻ và được đánh giá rất cao.

Năm 2000, sau chuyến ra Côn Đảo làm thiết kế đồ dùng phòng ngủ hợp tác cùng Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist), anh Tiến có rủ một số anh em về khu vườn ở Nhơn Trạch chơi. Trước vẻ đẹp mộc mạc thôn quê của vườn cây, hoa trái, những mái chòi và con sông xanh mát rượi, vài người bạn của anh làm ở Saigon Tourist có thốt lên rằng: “Khu này mà làm được du lịch thì hay quá!”. Thế là ý tưởng cho ra đời một KDL sinh thái gần gũi với thiên nhiên bắt đầu nhen nhóm trong anh.

Theo học ngành Quản trị kinh doanh, đi làm về thiết kế thời trang, anh Tiến hoàn toàn “mù” về du lịch. Nhưng sau khi nghe bạn bè nhận xét và đề xuất vài ý tưởng, anh cũng thấy hào hứng, muốn thử làm xem sao. Hơn nữa, nhận thấy giới trẻ hiện nay quá thiếu những địa điểm vui chơi lành mạnh, gần gũi với thiên nhiên, anh Tiến càng thêm quyết tâm thực hiện. Thế là kế hoạch cho một KDL sinh thái bắt đầu được xây dựng. Trong suốt 15 năm tồn tại, anh Tiến cho biết tôn chỉ hoạt động của KDL chưa từng thay đổi là “không đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà chủ yếu là tạo sân chơi cho giới trẻ”.

Về việc vì sao có tên “Bò Cạp Vàng”, anh Tiến kể: “Lúc ấy là vào tháng 4, hoa Bò Cạp Vàng xung quanh nở rộ nên anh bạn tôi làm ở Saigon Tourist mới đề xuất lấy tên “Bò Cạp Vàng” luôn vì nghe vừa hay vừa lạ, lại rất dễ nhớ. Tôi nhẩm đi, nhẩm lại thấy nó hay thật nên đồng ý luôn”. Từ đó, KDL sinh thái bên dòng sông xanh mang tên “Bò Cạp Vàng” chính thức ra đời.

Ong Nguyen Viet Tien va cai nghiep la ky voi Bo Ca
 
Ong Nguyen Viet Tien va cai nghiep la ky voi Bo Ca
Trò chơi cảm giác mạnh dưới nước được xem là “bản sắc” của KDL sinh thái Bò Cạp Vàng.

Sẽ hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài trong năm nay

Những năm qua, các “ông lớn” châu Á bắt đầu “nhăm nhe” vào thị trường du lịch Việt Nam, KDL Bò Cạp Vàng hiện cũng đang vào “tầm ngắm” của một số doanh nghiệp châu Á.

Đề cập đến vấn đề này với Giám đốc KDL sinh thái Bò Cạp Vàng, anh Tiến đánh giá việc hợp tác với các công ty nước ngoài là tiềm năng cần được khai thác: “Các công ty nước ngoài rất nhạy bén trong việc đánh giá thị trường, KDL sinh thái Bò Cạp Vàng đã có một lượng khách khá ổn định khoảng hơn 150.000 lượt khách/năm với tốc độ tăng trưởng cao dù kinh tế những năm qua còn nhiều bất ổn. Trong khi đó, KDL mới chỉ khai thác 1/3 diện tích đất trong khuôn viên (7/20 ha hiện có) do còn vẫn đang trong giai đoạn thăm dò thị trường. Nhiều khả năng trong năm 2015, chúng tôi sẽ “bắt tay” với một số doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc để đa dạng hóa không gian, trò chơi trong KDL”.

Ong Nguyen Viet Tien va cai nghiep la ky voi Bo Ca
Phong cảnh hữu tình giúp Bò Cạp Vàng là điểm đến lý tưởng cho cặp tình nhân trong những dịp nghỉ ngắn ngày.

Tuy nhiên, anh Tiến cũng tỏ ra khá cẩn trọng trong việc hợp tác sắp tới: “Chúng tôi sẽ chỉ hợp tác dưới dạng cho thuê không gian để các công ty trên đầu tư xây dựng các trò chơi mới và thu lợi từ tổng doanh thu của các đơn vị kinh doanh. Những bài học từ các thương hiệu Việt sau khi hợp tác bỗng nhiên “mất tăm” hoặc trở thành sở hữu của nước ngoài trong một thời gian ngắn như Dạ Lan, Tribeco… luôn được chúng tôi đưa ra xem xét trong các cuộc họp. Do đó, phương án hợp tác qua việc cho thuê được cả gia đình thống nhất là vừa an toàn, vừa đem lại sự phong phú cho không gian KDL, một cách hợp tác win-win cho các bên”.

Trần Phong - Nguyên Quân

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.