Dữ liệu cũ
Thứ ba, 26/06/2018, 01:43 AM

Nguyên Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình không nhận trách nhiệm

(NTD) - Ngày 25/6, TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vụ sai phạm của tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt tại Ngân hàng Đại Tín (Trustbank, sau là Ngân hàng Xây dựng Việt Nam VNCB và nay là CB) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ông Đặng Thanh Bình có sai phạm gì?

Ông Đặng Thanh Bình (nguyên Phó Thống đốc NHNN) và 4 bị cáo là Hà Tấn Phước (Tổ trưởng Tổ giám sát, nguyên Phó Giám đốc NHNN CN tỉnh Long An), ông Phạm Thế Tuân (Tổ phó Tổ giám sát, nguyên Phó Giám đốc VietcomBank CN TP.HCM), ông Lê Văn Thanh (nguyên Chánh Thanh tra NHNN CN tỉnh Long An, thành viên Tổ giám sát) và ông Ngô Văn Thanh (thành viên Tổ giám sát, nguyên Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ VietcomBank CN tỉnh Long An) – cùng bị xét xử tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch VNCB), Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) và 12 cá nhân cùng đại diện NHNN, đại diện Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN và đại diện NHNN CN tỉnh Long An.

36188693_2075428766112871_4340642920278261760_n_ax
Ông Đặng Thanh Bình bước vào phòng xét xử ( ảnh: Tiền Phong)

Ông Đặng Thanh Bình không bị tạm giam mà được cho áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú (ông Bình ngụ TP.Hà Nội). Vì vậy, ông Bình tự đến tham gia phiên tòa này.

Buổi sáng ngày đầu xét xử, trong phần thẩm tra tư pháp, luật sư (Ls) các bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) triệu tập điều tra viên, kiểm sát viên điều tra vụ án đến phiên xử vì có dấu hiệu vi phạm tố tụng; Ls cũng kiến nghị HĐXX giải mã một số tài liệu mật vẫn còn thời hạn; Làm rõ tư cách 18 cá nhân tham gia phiên tòa là “Người làm chứng” hay “Người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan” vì Tòa hiện đang sử dụng chung cụm từ cho 18 người này tham gia phiên tòa với tư cách “Người làm chứng, người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan”, trong khi đó – theo Ls thì 18 người này có người thời điểm xảy ra vụ án thì cán bộ có liên quan, trong khi hiện nay tại tòa lại diện cho cơ quan, tổ chức. Ngoài ra Ls cũng đề nghị triệu tập các cán bộ ngân hàng khác vì liên quan tới chủ trương “Tái cơ cấu các ngân hàng giai đoạn xảy ra vụ án”…

Trả lời các kiến nghị Ls, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Vũ Thanh Lâm nói rằng: Trong khuôn khổ phiên tòa, HĐXX không xem xét tới chủ trương “Tái cơ cấu”; Về triệu tập người liên quan, chủ tọa đồng ý sẽ triệu tập khi diễn biến tại tòa xét thấy cần có mặt những người cần triệu tập; Chủ tọa cũng nói rằng sẽ phân định rõ lại tư cách 18 người là “Người làm chứng” hay “Người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan”; Về nội dung “giải mật”, chủ tọa nói thực hiện theo quy định của pháp luật…

Theo cáo trạng, Ngân hàng Xây Dựng (VNCB, nay là CB) tiền thân là ngân hàng Đại Tín (TrustBank) do bà Hứa Thị Phấn sở hữu 85% cổ phần. Khoảng tháng 6/2012, ông Danh tiếp quản TrustBank, điều hành và lên phương án tái cơ cấu ngân hàng này.

Khi bà Phấn còn sở hữu, TrustBnak đã âm vốn chủ sở hữu gần 3.000 tỷ đồng, lỗ lũy kế 6.000 tỷ đồng. Sau khi ông Danh điều hành nhà băng tiếp tục thua lỗ. Thời điểm khởi tố vụ án vào giữa năm 2014, vốn chủ sở hữu âm hơn 18.000 tỷ đồng, tổng nợ phải trả hơn 38.000 tỷ đồng.

Tại NHNN, ông Đặng Thanh Bình được giao nhiệm vụ phụ trách cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, vụ Pháp chế, giúp Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo việc tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém theo đề án của Chính phủ, trong đó có TrustBank.

Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc về việc cơ cấu lại TrustBank, ông Đặng Thanh Bình thành lập Tổ giám sát tại ngân hàng này.

Tháng 8/2012, ông Đặng Thanh Bình đã ký tờ trình Chính phủ về phương án tái cơ cấu VNCB và đã được chấp thuận chủ trương. Theo đó, VNCB được xếp loại ngân hàng yếu kém, cần có cơ chế giám sát đặc biệt, xác minh năng lực tài chính của nhóm đầu tư mới.

img7821-15298944618641322864629

4 thành viên tổ giám sát NHNN đặt tại VNCB hầu tòa (Ảnh: Tri thức trẻ)

Cáo trạng xác định, ông Đặng Thanh Bình đã không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ, thực hiện không đúng phương án tái cơ cấu TrustBank mà NHNN đã trình Chính phủ. Ông này cũng không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhằm đảm bảo tính đúng đắn, chính xác với thực trạng và năng lực tài chính của nhóm cổ đông mới.

Các sai phạm của ông Bình đã tạo điều kiện cho ông Danh sử dụng ngân hàng "như một phương tiện để thực hiện các hành vi phạm tội", gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng cho VNCB, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tài chính tín dụng quốc gia. Sau đó, NHNN phải mua lại ngân hàng này với giá 0 đồng.

Cũng theo cáo trạng, tổ giám sát NHNN đặt tại VNCB do ông Đặng Thanh Bình ký quyết định thành lập đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, để Phạm Công Danh và các đồng phạm thực hiện các hành vi phạm tội, gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng cho ngân hàng này.

Trong đó, ông Hà Tấn Phước có trách nhiệm liên quan số tiền thiệt hại 3.450 tỷ đồng, ông Lê Văn Thanh liên quan đến số thiệt hại  6.591 tỷ đồng, ông Phạm Thế Tuân có trách nhiệm liên quan thiệt hại 3.450 tỷ đồng và Ngô Văn Thanh liên quan thiệt hại trên 10.000 tỷ đồng.

Nguyên phó Thống đốc "từ chối" trách nhiệm.

HĐXX thẩm vấn ông Đặng Thanh Bình liên quan tới bút phê tờ trình 1340/TTr-TTGSNH. Tại cáo trạng, dẫn kết luận điều tra cho rằng ông Bình không thừa nhận trách nhiệm trong vụ án này. Theo cáo buộc, vào ngày ngày 4/9/2012, Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN có tờ trình 1340/TTr-TTGSNH gửi ông Bình, kiến nghị NHNN cho phép áp dụng điều kiện đối với cổ đông sáng lập là cá nhân, tổ chức khi thành lập ngân hàng thương mại cổ phần và cam kết không dùng vốn ủy thác, vốn vay của các tổ chức, cá nhân khác để góp vốn. Trên thực tế ông Phạm Công Danh (lúc này là Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh) đã tham gia nhóm cổ đông mới và đi vào hoạt động gây thiệt hại cho Trustbank trên 15 ngàn tỷ đồng. Ông Bình có bút phê vào tờ trình 1340 là: Việc kiểm tra góp vốn sẽ được thực hiện sau này, cần nghiên cứu đề xuất cách làm để đảm bảo thực hiện yêu cầu của Thủ tướng.

Trả lời HĐXX về bút phê vào tờ trình 1340, ông Bình dẫn giải rằng có hai cấp chịu trách nhiệm về thanh tra giám sát các tổ chức tín dụng là Cơ quan giám sát NHNN và các CN NHNN các tỉnh, thành. Trong vụ Trustbank, CN NHNN CN Long An có trách nhiệm chính Trustbank, nhưng Cơ quan thanh tra giám sát NHNN vẫn có quyền thanh tra giám sát Trsustbank. Theo Quyết định số 12 của NHNN đã trao cho CN NHNN tỉnh Long An một kênh thông tin, một “quyền lực” mạnh. Khi phát hiện sai phạm từ Tổ giám sát thì CN NHNN tỉnh Long An có quyền đình chỉ ngay lập tức tổ chức tín dụng đó. Trong trường hợp TrustBank, CN NHNN CN Long An được quyền này. Trong quá trình phụ trách tái cơ cấu Trustbank, bị cáo Bình khai quan tâm nhất là nguồn vốn của cổ đông, ông Bình được biết qua đề án tái cơ cấu Trustbank có sự tham gia của các cổ đông mới. “Bị cáo đã hỏi ông Hoàng Văn Toàn (lúc này Chủ tịch HĐQT Trustbank) và ông Phạm Công Danh là có sự chuyển nhượng cổ đông không, hai ông này nói dự kiến chứ chưa xảy ra” – Ông Bình thuật lại.

35859289_1702129673204110_5428668959396200448_n
Ông Đặng Thanh Bình (bên phải) tại phiên tòa

Ngoài ra, ông Bình cũng nói ông rất lo ngại vốn có phải cổ đông hay vay mượn hay năng lự tài chính thật sự của cổ đông, vì có quy định rằng, đối với việc tăng vốn của cổ đông, có quy định cổ đông có trách nhiệm vốn, không được sử dụng vốn vay để góp vốn. Từ đó ông Bình đã có bút phê vào tờ trình 1340 rằng: “Áp dụng như ngân hàng thành lập mới” – ý nghĩa lời phê này, ông Bình giải thích rằng, khi thành lập mới không sử dụng vốn vay – NHNN có 30 ngày xác minh tiền vay hay cổ đông. Về bút phê tiếp theo có nội dung: “Việc kiểm tra vốn góp sẽ được kiểm tra sau này” – theo ông Bình, vì chỉ có quy định cổ đông chịu trách nhiệm về vốn mà không có quy định khác, nên ông phê như vậy nhằm để xem xét “hậu kiểm” sao cho làm đúng với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là các nhà đầu tư phải có năng lực tài chính...

C.T 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.