Nguyễn Bá Toàn - Người thổi hồn vào nông sản Việt

(NTD) – Sinh ra và lớn lên tại Dương Nội, Hà Đông, với mong muốn nghiên cứu tìm đầu ra cho mặt hàng nông sản Việt. Anh Nguyễn Bá Toàn bằng sự cố gắng, nỗ lực và niềm đam mê của mình đã từng bước định vị được thương hiệu cho cơ sở Tân Toàn Phát trên thị trường hàng Việt Nam chất lượng cao.

Xuất phát từ một người làm kinh doanh, việc bén duyên với lĩnh vực sản xuất là điều hoàn toàn bất ngờ với anh Nguyễn Bá Toàn- người sáng lập ra cơ sở Sản xuất và phân phối thực phẩm Tân Toàn Phát. Với những trăn trở, đau đáu của một người con được sinh ra và lớn lên tại một làng vốn từng làm nông nghiệp, anh Toàn luôn cố gắng tìm cho cơ sở mình những hướng đi phù hợp với đà phát triển chung của thị trường hàng nông sản Việt. Bên cạnh bài toán kinh tế về việc sử dụng đồng vốn hiệu quả, có lẽ khó khăn lớn nhất và cũng là động lực thúc đẩy niềm đam mê giúp anh đến gần hơn với thành công ở thời điểm hiện tại, có lẽ đó là việc mày mò chinh phục công nghệ.

_MG_8529

Từ một người tay trắng cả về vốn và công nghệ, Nguyễn Bá Toàn bằng niềm đam mê đã gây dựng Tân Toàn Phát lớn mạnh nhanh chóng

Hoàn toàn trắng tay khi quyết định thành lập cơ sở sản xuất của riêng mình. Không có kiến thức về sản xuất cũng như hiểu biết nhiều về trang thiết bị sản xuất, anh Toàn đã dành rất nhiều thời gian tham quan các mô hình sản xuất thành công và học hỏi kinh nghiệm từ các trang kỹ thuật trên mạng xã hội. Không có kiến thức thì mày mò học hỏi, không có vốn thì quyết tâm đầu tư bằng tâm huyết, bằng niềm đam mê, làm từ quy mô nhỏ nhân rộng dần ra quy mô lớn. Mất gần 1 năm để đưa cở sở Tân Toàn Phát đi vào hoạt động, rồi mở rộng máy móc từ máy làm thạch, đến máy sản xuất bánh kẹo gia công và gần đây nhất là mày mò nghiên cứu đầu tư cơ sở hạ tầng cho dòng máy chất lượng cao với mức giá nhâp rẻ hơn rất nhiều so với hệ thống máy mới trên thị trường.

Chia sẻ về cái duyên đến với nghề của mình anh Toàn cho biết: “ Mình bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2008. Bản thân mình xuất phát từ môi trường kinh doanh. Một người bạn cùng làm trong lình vực kinh doanh có một cơ sở riêng đã gợi ý mình, tự nghiên cứu và làm máy sản xuất thạch rau câu. Ý nghĩ ấy thôi thúc mình nghĩ và làm. Ban đầu mình dành thời gian mày mò tìm hiểu máy móc,mua thiết bị thủ công về tự nghiên cứu và thử nghiệm. Trong quá trình thử nghiệm, số lần thất bại nhiều không đếm nổi. Có những đêm mình thức trắng để tìm hiểu lý do vì sao và tìm cách khắc phục. Càng thất bại, càng miệt mài cố gắng để khắc phục. Khi đó, chính bản năng và cảm giác muốn chinh phục cái khó đã giúp mình có động lực hơn để tìm hiểu. Càng làm càng say mê và sự say mê ấy đã giúp bản thân mình vượt qua được rào cản của thời gian để có trong tay dây chuyền máy móc giá trị và phát triển cơ sở Tân Toàn Phát ổn định như bây giờ.”

Sự thành công của chiếc máy đầu tiên với bao đêm trăn trở, thức trắng khiến người thanh niên trẻ Nguyễn Bá Toàn hạnh phúc đến độ không hề cảm thấy tự ái khi nhận được phản hồi từ một vị khách hàng – câu nói mà cho đến giờ vẫn ăn sâu vào tiềm thức của anh rằng chưa bao giờ thấy cái thạch nào xấu và ăn dở như thế cho mẻ thạch thành phẩm đầu tiên của mình. Vì với khách hàng, yêu cầu về thẩm mỹ, chất lượng là điều quan trọng để cạnh tranh trên thị trường. Và với anh Toàn, niềm vui khi sản xuất thành công những thành phẩm đầu tiên đã thực sự là một động lực lớn để giúp anh quyết tâm hoàn thiện sản phẩm của mình.

_MG_8534

Tự hào khi đứng bên dây chuyền công nghệ mà anh đã phát triển thành công

Thời điểm ban đầu, chỉ với một mặt hàng là Thạch, đến nay Cơ sở Sản xuất và phân phối thực phẩm Tân Toàn Phát đã có tới hơn mười mặt hàng như: Cơm cháy, bánh kẹo… Đặc biệt những sản phẩm đặc trưng của Nông sản Việt như Ngô sấy, Đậu tương sấy đang được đầu tư máy móc ứng dụng công nghệ hiện đại đang được đánh giá là mặt hàng cạnh tranh chính tạo sự khác biệt bởi từ chất lượng của sản phẩm đến mẫu mã. Với quy mô lớn, đầu tư bằng tâm huyết cũng như cái tâm của người làm nghề, mang đến những sản phẩm đảm bảo độ tươi, sạch, tuyệt đối không dùng hóa chất tẩm ướp. Không quá ngạc nhiên, khi năm 2008, với nguồn lực ban đầu chỉ là 5 công nhân và thiết bị gia công tự hoàn thiện. Doanh thu của anh Nguyễn Bá Toàn  tại cơ sở Tân Toàn Phát thời điểm ấy chỉ đạt được xấp xỉ 1 tỷ đồng một năm. Nhưng thời điểm hiện tại, năm 2014, số lượng công nhân lên tới 50 người và cơ sở vật chất hùng hậu, chỉ tính riêng doanh thu cho hai mặt hàng chủ đạo là Ngô sấy và Đậu tương sấy đã lên tới con số 20 tỷ đồng một năm.

Chia sẻ về dây chuyền công nghệ cũng như đảm bảo đủ yếu tố Tươi – sạch – không sử dụng hóa chất trong quá trình hoàn thiện sản phẩm của mình. Anh Toàn cho biết: “ Về dây chuyền Sấy của cơ sở Tân Toàn Phát, phải thú thực đây là một công trình đã tiêu tốn rất nhiều công sức và tiền đầu tư của mình. Việc sấy cái gì, lựa chọn thiết bị ra sao, bài toán cho chất lượng của thành phẩm cũng được cân nhắc và tính toán khá nhiều. Ngay sau khi xác định được hướng đi mình đã quyết định sang Đài Loan tìm hiểu và sau nhiều đêm suy nghĩ mình đã có phương án tối ưu, vừa tiết kiệm lại vừa phù hợp với nhu cầu sản xuất. Mình quyết định đặt hàng những phần chính của dây chuyền mà tại Việt Nam không thể sản xuất rồi đưa về, sau đó ngày đêm hì hụi hoàn thành toàn bộ dây chuyền bằng cơ khí ở trong nước. Tính riêng việc này đã giúp mình tiết kiệm được 60% chi phí so với nhập khẩu hoàn toàn. Có những thiết bị cơ khí ví dụ như bơm hút chân không, nếu như mua hàng của Trung Quốc hay Đài Loan thì độ bền chỉ được  2-5 năm. Mình tìm đến chợ Sắt – Hải Phòng để tìm mua những bơm hút chân không cũ của Nhật rồi gia công, chế tác lại vừa cho sự hoạt động chính xác mà độ bền thì tuyệt vời. Các mẻ sấy thử của mình được trả giá bằng hàng vạn bắp ngô mà cả họ cho lợn ăn cũng không hết.”

Với quyết tâm nghiên cứu và phát triển, anh Toàn đã có trong tay dây truyền sấy với công nghệ hiện đại không thua kém gì công nghệ sấy của Công ty cổ phần Vinamit với chi phí thô chỉ bằng ¼ tổng tiền vốn mua lại cả một dây chuyền Sấy. Đó là sự nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ của người thanh niên trẻ với quyết tâm phát triển mặt hàng chủ đạo và mong muốn tìm hướng đi mới cho mặt hàng Nông sản Việt. Với những mặt hàng chủ yếu như Ngô sấy, Đậu tương sấy có giá thành hợp lý, đảm bảo chất dinh dưỡng và đặc biệt không có chất bảo quản độc hại như các mặt hàng được sản xuất đại trà trong nước hay mặt hàng gia công nhập từ Trung Quốc.

ttp

Mặt hàng sấy chủ đạo năm 2014 đã mang về cho anh 20 tỷ doanh thu/năm

Bên cạnh việc đầu tư kĩ thuật, với mong muốn mang đến sản phẩm hoàn hảo cho khách hàng anh Nguyễn Bá Toàn đã Quyết định mua bản quyền quy trình sấy từ Bộ Nông nghiệp. Những yếu tố thủ công tỉ mỉ cũng được anh tìm hiểu khá cẩn thận. Việc đảm bảo độ tươi ngon của ngô khi sấy cũng có sự đòi hỏi cao từ những yếu tố như: thu hoạch ngô đúng thời điểm trong ngày, tẽ ngô thủ công để đảm bảo hạt ngô không bị vỡ nát, bảo quản ở nhiệt độ hợp lý để có ngô tươi phục vụ quanh năm.

Với thành công của mình cho dòng sản phẩm chất lượng cao, giá thành hợp túi người tiêu dùng Việt, anh Nguyễn Bá Toàn đang hướng mạnh đến thị trường trong nước khi mỗi tháng mang về cho cơ sở 2 tỷ doanh thu. Đó là những tính toán bước đầu cho manh mún làm tăng giá trị của mặt hàng nông sản trong nước và tiến tới xuất khẩu mặt hàng này ra nước ngoài. Ngoài công việc sản xuất chính thu lợi nhuận, người thanh niên trẻ nhưng có tâm với nghề này vẫn luôn đau đáu một hướng đi với niềm trăn trở về công sức của những người nông dân trong nước. Việc tìm hướng đi để Nông sản Việt được nâng cao, nâng giá trị Nông sản xứng đáng với công sức của những người dân lao động lam lũ là điều luôn khiến chàng thanh niên trẻ Nguyễn Bá Toàn day dứt. Hi vọng, với niềm đam mê của mình và cái tâm của một Doanh nhân trẻ, anh Toàn sẽ đưa Cơ sở Sản xuất và Phân phối Thực phẩm Tân Toàn Phát lớn mạnh, khẳng định vị trí của mình tại thị trường trong nước và vươn xa ra thị trường Quốc tế. Để cuộc sống người dân lam lũ vì thế mà được cải thiện, yên tâm và tập trung tốt hơn với công việc của mình.

Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…