Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 17/01/2015, 13:18 PM

Nguy hiểm rình rập từ các dụng cụ nhà bếp

(NTD) - Dụng cụ nhà bếp ngoài việc hỗ trợ người tiêu dùng trong việc làm bếp được thuận tiện hơn thì chúng còn mang lại những ẩn họa khôn lường cho sức khỏe.

Chảo không dính

Chảo không dính là một trong những dụng cụ nấu ăn yêu thích được các bà nội trợ lựa chọn. Chúng rất dễ sử dụng và sạch sẽ, không dính dầu mỡ trên bề mặt, lại dễ lau rửa. Tuy nhiên, trên chảo chống dính lại phủ một lớp hóa chất Teflon, hay gọi là PTFE gây độc hại cho cơ thể. Khi chảo nóng hoặc nấu trên bếp quá lâu, PTFE phát tán khói độc hại, gây ra các triệu chứng giống như cúm ở người và có thể gây tử vong cho các loài chim.

chao_chong_dinh_2
Chảo chống dính chứa nhiều chất độc hại

Chảo không dính cũng có thể rỉ ra một chất độc hại trực tiếp vào thức ăn. Axit perfluorooctanoic (PFOA) gây ung thư, tăng nguy cơ cholesterol cao, bệnh tuyến giáp và vô sinh. Dụng cụ nấu bằng gang là lựa chọn nấu ăn an toàn nhất, không chứa PTFE, PFOA và không có hóa chất bổ sung. Không giống như chảo không dính, chảo gang không có giới hạn nhiệt. 

Bên cạnh đó, dụng cụ nấu bằng thép không gỉ có khả năng chống ăn mòn, bền và không gây ô nhiễm thực phẩm như với hầu hết các dụng cụ chống dính. Thép không gỉ là sự kết hợp của kim loại, bao gồm carbon, crom, niken và mangan, vì vậy một số đồ nấu nướng bằng kim loại này có thể thải ra một lượng nhỏ niken vào thức ăn. Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng mua đồ chất lượng cao, được thiết kế để làm cho sản phẩm chống rửa trôi hoặc không có phản ứng kim loại, sẽ an toàn hơn.

Dao nhà bếp 

Theo nghiên cứu mới cho biết, những người chuẩn bị thức ăn trong nhà bếp thường được khuyên là nên rửa tay để ngăn chặn sự lây lan của bệnh, vì dao và các dụng cụ nhà bếp là mối đe dọa vô hình và là nguyên nhân lây bệnh.

vnm_2012_762880-5fa93
Dao nhà bếp tiềm ẩn nhiều loại vi khuẩn gây hại

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm an toàn thực phẩm tại Đại học Georgia (Mỹ) đã sử dụng dao mới và bàn mài trên sáu loại trái cây và rau quả đã được tiêm virus viêm gan A và một loại virus gây "nôn” có tên norovirus.Hơn phân nửa số dao và bàn bị nhiễm virus sau khi tiếp xúc với rau củ nêu trên, rồi virus truyền qua những con dao chưa tiếp xúc để bên cạnh.

Các nhà khoa học khuyên người làm bếp nên rửa dao sau mỗi lần dùng để tránh virus lây lan .

Nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào ô nhiễm đồ dùng nhà bếp và các bề mặt đã tập trung vào vi khuẩn, virus.

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy rằng, norovirus là nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc thực phẩm ở Mỹ. Ăn thức ăn có chứa 1-100 norovirus sẽ dẫn đến các triệu chứng ói mửa hoặc tiêu chảy.

Tấm thớt

Thực phẩm sống, chín thường được hiểu như sau: thực phẩm sống là chưa chế biến (thực phẩm dơ), chín là đã qua chế biến (thực phẩm sạch). Trên thực tế, có những thực phẩm chưa qua chế biến nhưng được xem là thực phẩm sạch và có thể ăn ngay như: trái cây, rau ăn sống.… Vì vậy, khi sử dụng tấm thớt trong chế biến, người làm bếp phải lưu ý để tránh nhiễm khuẩn chéo từ thực phẩm sống chưa chế biến sang thực phẩm chín.

don-dep-phong-bep1
Tấm thớt là nới chứ nhiều loại vi khuẩn

Thí dụ, dùng thớt cắt thịt, cá tươi, thủy sản; lại dùng tấm thớt đó cắt các thức ăn đã nấu chín, thậm chí cắt rau quả, trái cây ăn liền, như vậy sẽ tạo nên một môi trường cho lây nhiễm chéo. Kết quả, vi khuẩn từ thực phẩm sống có thể lan đến những thực phẩm khác và lan đến thực phẩm chín.

Bát đĩa bằng sứ và nhựa

Rất nhiều loại hàng như bát, đĩa, chén, ly tách được sử dụng trong nhà bếp là làm từ hai loại phổ biến là sứ và nhựa. Với đồ sứ tráng men, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bát đĩa sứ kém chất lượng. Trong những sản phẩm đó có chứa một lượng chì nhất định có hại cho sức khỏe. Điều đặc biệt là những thí nghệm đã chỉ ra những đồ sứ có hoa văn càng sặc sỡ thì hàm lượng chì càng lớn. Do những hoa văn này được dán hoặc vẽ lên men nên phải nung ở nhiệt độ thấp mới giữ được màu sắc, vì vậy không thể loại bỏ được độc tố chì trong sứ.

meo-lam-sach-do-dung-nha-bep (3)_jpgg
Bát đĩa bằng sứ và nhựa kém chất lượng có thể chứa hóa chất gây hại

Những tác dụng này càng rõ rệt khi đồ sứ chất lượng kém được dùng để đựng đồ ăn nóng, chua và nước hoa quả, vì nhiệt độ và axit sẽ làm các chất độc trong hoa văn được giải phóng nhanh hơn. Với đồ nhựa thì việc đựng thức ăn cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Đồ nhựa kém chất lượng có thể làm nhiễm độc thức ăn gây suy nhược cơ thể và ung thư.

Hộp nhựa 
wohsbxxpoorll1352798053
 

Hộp nhựa rất tiện để tích trữ thức ăn nhưng mối nguy hại của nó lại rất lớn. Nhựa chứa hóa chất như bisphenol A (BPA), polyvinyl clorua (PVC) và phthalates có thể ngấm vào thức ăn. Nhựa với BPA có liên quan đến ung thư, sức khỏe não bộ và tim mạch. Khi bạn cho hộp nhựa đựng thức ăn vào lò vi sóng, nhiệt độ cao làm tăng việc phát tán các hóa chất và rất dễ dính vào thức ăn có tính axit, béo hoặc thức ăn mặn. Lọ thủy tinh được xem là lựa chọn an toàn nhất, vì chúng không ngấm hóa chất vào thức ăn và an toàn khi sử dụng lò vi sóng. Thủy tinh tái chế cũng thân thiện môi trường và độ bền cao hơn.

Mọi thông tin thêm mời các bạn đọc tại mục Cảnh báo.

Huy Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.