Dữ liệu cũ
Thứ hai, 23/03/2015, 07:00 AM

Nguy hiểm chết người từ mực xăm hình

(NTD) - Hình xăm càng rộng, càng sặc sỡ thì nguy cơ gây hại càng cao. Hình xăm tồn tại vĩnh viễn trên da, rất khó xóa xăm, không những vậy xăm hình tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm có thể bạn chưa biết

Trào lưu xăm hình cơ thể đang ngày càng nở rộ với những nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng thẩm mỹ của hình xăm như hình xăm lớn, màu sắc sống động hơn. Tuy nhiên thực trạng trên cũng làm dấy lên mối lo ngại về mức độ an toàn của nó đối với da.

Sở dĩ nói mực xăm rất độc là vì nhựa polymers thường được dùng để tạo nên các màu sặc sỡ pha trong mực xăm. Vì thế, nhiều phản ứng trùng hợp rất dễ xảy ra khi mực xăm được đưa vào da. Những muối kim loại có trong mực xăm cũng vô cùng nguy hại, có thể gây đau và phỏng. Những loại phẩm màu, nhất là màu vàng, khi gặp ánh sáng sẽ phân giải thành những độc tố. Những độc tố này có thể là “gánh nặng” cho phổi và thận. Vì thế, Viện Da liễu Hoa Kỳ nhiều lần phải lên tiếng cảnh báo về những nguy hại thấy rõ và tiềm tàng trong thành phần của các loại mực xăm.

1-Xam-2

Nhiều người không biết mực xăm là thứ rất độc hại. Ảnh: Ngọc Thủy (NLĐ)

Người được xăm thì rất khó biết được chính xác những gì có trong các loại mực xăm vì nhà sản xuất mực xăm không bị ràng buộc phải công bố chi tiết bởi lý do bí mật thương mại. Thường các mực xăm sử dụng nguyên liệu từ phẩm màu thực vật kèm theo là nhựa, ô xít sắt, muối kim loại... Ở một số cơ sở xăm nhỏ lẻ, người ta còn tự chế mực xăm từ than, mực bút hoặc những phẩm màu lạ mà cho dù dùng các phản ứng phân tích cũng khó biết được thành phần của chúng là gì.

Viện Da liễu Hoa kỳ cũng nhiều lần cảnh báo về những nguy hại thấy rõ và tiềm tàng có trong thành phần của các loại mực xăm. Hiện người được xăm khó biết được chính xác những gì có trong các loại mực này do các nhà sản xuất mực xăm không bị ràng buộc phải công bố chi tiết vì họ cho rằng đây là bí mật thương mại. Thường các mực sử dụng nguyên liệu từ phẩm màu thực vật kèm theo là nhựa, ô xít sắt, muối kim loại… Một số cơ sở xăm kém chất lượng vẫn có thể tự chế mực làm từ than, mực bút, máu hoặc những phẩm màu “lạ” mà cho dù dùng các phản ứng phân tích cũng khó mà biết được những thành phần “lạ” này là gì. Một số loại mực xăm khi đem phân tích đã thấy trong thành phần có chứa rất nhiều kim loại nặng bao gồm, nhôm, barium, cadmium, chromium, cobalt, đồng, thủy ngân, nicken, titanium, kẽm, sắt và muối sắt…

Các chất dẫn (chất giúp phẩm màu hòa tan thành dạng nước) cũng gây tác hại nghiêm trọng. Những chất dẫn này đa phần là alcohol và aldehyde. Alcohol làm tăng tính thấm ở da vì thế càng làm cho các hóa chất độc hại dễ dàng ngấm vào da rồi đi vào hệ tuần hoàn máu. Alcohol càng tạo điều kiện cho những độc phẩm trong mực in trở thành những tác nhân gây ung thư. Những chất dẫn phổ biến trong mực in bao gồm: ethyl alcohol, denatured alcohol, methanol, propylene glycol, glycerin, formaldehyde…

tt7

Mực xăm màu đỏ là loại mực khó xóa xăm nhất. Ảnh minh họa

Nhiều báo cáo y học đã kết luận rằng các loại mực xăm rất dễ gây ra phản ứng dị ứng và thường xảy ra ở mực có màu vàng, đỏ và trắng. Các loại màu dễ gây dị ứng nữa là màu xanh hoặc những màu có chứa nhiều kim loại nặng. Khi xóa vết xăm thì màu đỏ gặp rắc rối nhiều nhất. Một phản ứng được biết nhiều nhất là nodular granulomateous xảy ra do các kim loại nặng và hợp chất azo có trong màu đỏ; bệnh sarcoidosis (một dạng rối loạn mãn tính làm các hạch bạch huyết của nhiều bộ phận cơ thể bị lớn ra và có nhiều hạt thịt nhỏ, thường xuất hiện ở da, gan, phổi, lách...) liên quan tới màu đỏ và đen..

Các bác sỹ da liễu cho biết một hình xăm nhỏ với lượng mực xăm ít sẽ vô hại. Thế nhưng mực xăm ít hay nhiều phụ thuộc vào thiết kế của hình xăm, và những hình xăm ở lưng, ngực, hay cánh tay... hầu hết là những hình xăm lớn.

Các bác sỹ cũng khuyến cáo thêm rằng, khi quyết định xăm, khách hàng cần lựa chọn những cơ sở, trung tâm uy tín, đã được cấp phép. Đồng thời cần hết sức lưu ý sử dụng ống kim tiêm cũng chỉ nên là loại dùng 1 lần, mực xăm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng... để đảm bảo được sức khỏe của bản thân.

Mọi thông tin thêm mời các bạn tham khảo tại mục Cảnh báo.

Huy Phong 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.