Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/02/2015, 11:01 AM

Nguy hại từ thực phẩm đông lạnh

(NTD)- Các món ăn được ướp lạnh đem đến cho chúng ta cảm giác dễ chịu, ngon miệng. Nhưng đằng sau sự ngon miệng ấy là rất nhiều cạm bẫy cho sức khỏe

Đông lạnh ở đây hiểu là cấp đông, thực phẩm được làm lạnh thật nhanh, xuống -40 độ C, rồi đem trữ đông ở -18 độ C. Thời gian làm lạnh (cấp đông) càng nhanh càng tốt, để những tinh thể nước đá li ti trong thực phẩm không phát triển to được. Tinh thể to, sắc cạnh sẽ đâm toạc màng tế bào, làm nước cốt (natural juice) thoát khỏi thực phẩm khi rã đông, thịt trở nên dai và nhạt nhẽo. Thịt cá tươi đem về bỏ ngăn đá tủ lạnh là hàng đông chậm, không phải cấp đông, mặc dù cả hai đều đông cứng ngắc. Ở siêu thị, hàng đông lạnh (philê cá, lẩu hải sản…) được để trong quầy tủ lạnh. Hàng bày ở kệ mát (jambon, xúc xích, chả lụa, rau quả…) là hàng làm lạnh. Hàng đông lạnh mua về phải bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, còn hàng làm lạnh để trong ngăn mát. Ở nhiệt độ -15 độ C thì hầu hết các vi khuẩn và mốc men tạm ngừng phát triển. Tuy nhiên, cái giá cho sự tiện lợi với thực phẩm đông lạnh lại rất đắt, với thịt cá, đó là sự biến tính protein trong quá trình cấp đông và nhất là trữ đông. Bảo quản dưới -20 độ C, sự biến tính rất ít, nhưng ở nhiệt cao hơn thì rất phiền: miosin (một loại protein ở thịt) sẽ kết tủa và trôi đi khi rã đông kéo theo các dưỡng chất khác. Hậu quả là độ ngọt thịt sẽ kém. Sự biến tính protein tăng dần theo thời gian.

do-dong-lanh

                                Thực phẩm đông lạnh được ưa chuộng vì sự tiện lợi 

Ẩm độ ở môi trường trữ đông thấp hơn ở thực phẩm, nên nước sẽ thoát ra (di ẩm) khỏi thực phẩm khi trữ đông, làm thịt cá bị khô dai (cháy lạnh), càng thúc đẩy thêm sự oxit hoá dầu mỡ và biến tính protein. Sự mất nước này cũng làm các sắc tố hemoglobin và mioglobin ở thịt bị thay đổi. Các vitamin A, B thất thoát ít, nhưng vitamin C và E mất khá bộn khi trữ đông ở thịt.

Còn đối với rau củ quả, Đại học Georgia (Mỹ) làm một nghiên cứu so sánh các chất dinh dưỡng ở rau quả (đậu xanh, dâu tây, bắp, súp lơ…) loại tươi ở chợ, loại tươi đã mua về nhà năm ngày bỏ tủ lạnh, và loại đông lạnh. Kết quả: nói chung các vitamin A, C và B9 ở hàng đông lạnh kém một chút so với hàng tươi mua ở chợ, nhưng nhỉnh hơn so với hàng mua về nhà để tủ lạnh.

thit_ca_dong_lanh

                Các món ăn được ướp lạnh đem đến cho chúng ta cảm giác ngon miệng

Các món ăn được ướp lạnh đem đến cho chúng ta cảm giác dễ chịu, ngon miệng. Nhưng đằng sau sự ngon miệng ấy là rất nhiều cạm bẫy cho sức khỏe, vì khi nhiệt lượng sản sinh trong cơ thể hoặc nhiệt độ bên ngoài đang tăng cao và khả năng tản nhiệt ra ngoài của cơ thể tăng thì bất ngờ uống đồ lạnh vào, cơ thể đang nóng bị kích thích lạnh đột ngột, ngay lập tức xuất hiện phòng ngự phản xạ. Lúc đó, dạ dày bị kích thích quá lạnh sẽ khiến mạch máu co trong thời gian dài làm cho lượng máu lưu thông bị ngăn chặn lại và khả năng miễn dịch của cơ thể bị giảm mạnh.Các tuyến mồ hồi đồng thời bị khép lại, gây ra hiện tượng tắc mồ hôi và nhiệt lượng của cơ thể bị ứ đọng lại. Bên cạnh đó, khi ăn, uống đồ lạnh bất ngờ như vậy còn gây ra hiện tượng rối loạn tiêu hóa, chán ăn, tiêu chảy, tim, thận bị đè nặng khiến cơ thể luôn rơi vào tình trạng mệt mỏi. Vì vậy, không nên dùng đồ uống quá lạnh, mỗi lần uống cũng không nên dùng quá nhiều, đặc biệt là đối với trẻ em, người già và những người có thể trạng yếu. 

Mọi thông tin thêm, độc giả tham khảo tại mục Cảnh báo 

                                                                                                                                           Điệp Anh Đào (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.